Bỏ tập đoàn đa quốc gia, thủ khoa Ngoại thương trải nghiệm học ở 4 nước miễn phí

Từng trở thành “hiện tượng” vì biết sử dụng 4 ngôn ngữ khác nhau và là thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương, Hòa khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định rời khỏi một tập đoàn đa quốc gia để “gap year” 1 năm.

Nguyễn Thị Minh Hòa (sinh năm 1998, quê Hải Phòng) là thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương năm 2020. Thời điểm ấy, Hòa lập kỷ lục là sinh viên tốt nghiệp với GPA tuyệt đối 4.0/4.0. Dù đạt thành tích cao chưa từng có trong lịch sử của trường nhưng nữ sinh quê Hải Phòng lại cho rằng “không nhất thiết phải vùi đầu trong sách vở” mà cần tận dụng thời gian hiệu quả, thông minh.

Trong quãng thời gian đại học, Hòa cũng dành nhiều thời gian tham gia một số cuộc thi sinh viên, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực Logistics. Thông qua những cuộc thi, Hòa có cơ hội tiếp xúc và giải quyết các bài toán thực tế của doanh nghiệp. Từ năm thứ 4, nữ sinh đã thi và trúng tuyển vào một tập đoàn đa quốc gia về lĩnh vực xuất nhập khẩu linh kiện điện tử.

“Thời điểm ấy, em muốn có những trải nghiệm thực tế để chắc chắn hơn về hướng phát triển trong ngành và có định hướng lâu dài cho sự nghiệp”, Hòa nói.

314884964 2501604849980350 2459676934978506407 n.jpg
Nguyễn Thị Minh Hòa là thủ khoa đầu ra của Trường ĐH Ngoại thương năm 2020. 

Gần 2 năm đi làm cũng giúp Hòa nhìn ra những khó khăn còn tồn tại – điều mà theo Hòa “là đất để bản thân có thể phát triển trong ngành”. Vì vậy, cô gái Hải Phòng quyết định phải tiếp tục học lên cao hơn để có đủ kiến thức và công cụ giải quyết những vấn đề này.

Quyết định đi du học khi đang có sự nghiệp thăng tiến và một mức thu nhập tốt, Hòa từng có rất nhiều đấu tranh. “Tốt nghiệp Ngoại thương, áp lực đồng trang lứa trong em rất lớn. Hầu hết các bạn cùng khóa em thời điểm ấy đã lên trưởng nhóm, quản lý ở các công ty. Khi dừng lại sự nghiệp để tiếp tục đi học, em lo sợ sẽ chậm hơn các bạn của mình”.

Tới mùa hè năm 2021, sau những đắn đo, Hòa quyết định nghỉ làm để “sống chậm lại”. “Em nghĩ liệu mình có đang chạy theo các tiêu chuẩn của xã hội, đi làm một công việc ổn định và lập gia đình ở tuổi 25-27? Mình có đang quên đi ước mơ thuở ban đầu hay không?”.

Thời phổ thông, Hòa vốn là cựu học sinh chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Trần Phú. Năm cấp 3, nữ sinh cũng từng ước mơ được đi du học tại châu Âu. Nhưng thời điểm ấy, hồ sơ của Hòa chưa đủ cạnh tranh để “apply” học bổng toàn phần. Vì thế, Hòa quyết định dành 4 năm đại học để vừa học tập, vừa tham gia các hoạt động làm tăng tính cạnh tranh của hồ sơ.

Nghĩ về ước mơ ấy, Hòa quyết định nghỉ việc, “gap year” 1 năm để chuẩn bị tinh thần và hồ sơ. Sự đánh đổi của Hòa sau đó nhận về kết quả xứng đáng. Năm 2022, cựu sinh viên Ngoại thương nhận được 2 suất học bổng toàn phần ngành Quản lý chuỗi cung ứng tại Trường Kinh doanh BI (Na Uy) và ngành Logistics tại Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan).

406223477 2781263932014439 3776901753478138459 n.jpg
Hòa theo học bậc thạc sĩ tại Đại học Công nghệ Delft.

Nhận thấy bản thân còn thiếu hụt nền tảng liên quan đến công nghệ và kỹ thuật – vốn là công cụ để giải quyết bài toán tối ưu hóa Logistics, Hòa quyết định chọn tới Hà Lan, đất nước vốn phát triển mạnh về cảng biển và logistics.

Tại Đại học Công nghệ Delft – ngôi trường top 1 của đất nước này, Hòa được tiếp cận với những kiến thức “trái ngành”, thiên nhiều về công nghệ, kỹ thuật, xử lý dữ liệu, kỹ thuật. Vì thế, học kỳ đầu tiên, Hòa “sốc” vì không thể bắt nhịp với các kiến thức, phần mềm mới.

“Các kiến thức đều rất năng và quá khó. Thời gian ấy, em phải chậm lại nhiều hoạt động khác để tập trung cho việc học. Thậm chí, có lúc em từng nghĩ mình có nên dừng lại để tìm kiếm cơ hội khác hay không”.

Rất may, Hòa luôn có gia đình động viên, ủng hộ. Theo Hòa, đó là những động lực lớn nhất để em vượt qua giai đoạn khó khăn ấy.

Để khắc phục điểm yếu của mình, Hòa tận dụng tối đa mọi nguồn lực, tìm kiếm, xin tài liệu từ bạn bè, thầy cô để bổ sung những kiến thức còn thiếu hụt. Có những ngày mùa đông, Hà Lan lạnh và tối, Hòa ở lại thư viện hoặc phòng lab đến khuya để làm bài tập thực hành và nghiên cứu thêm, sau đó mới bắt xe bus về. Cố gắng hết sức để theo kịp tiến độ trên lớp, hết học kỳ đầu tiên, Hòa đã bắt nhịp được với việc học tại Hà Lan.

405913121 2781264002014432 6467299026644697028 n.jpg

Trong năm nhất bậc thạc sĩ, Hòa cũng kịp hoàn thành một bài báo khoa học được công bố trên tạp chí về Quản lý chuỗi cung ứng của Hà Lan.

Dù học ở bậc đại học hay thạc sĩ, Hòa đều đặt mục tiêu tham gia các khóa trao đổi ở nước ngoài để mở mang tầm mắt. Trước đó, vào năm 3 đại học, Hòa giành được học bổng trao đổi của Đại học Hannam (Hàn Quốc). Khi học thạc sĩ ở Hà Lan, Hòa tiếp tục giành học bổng trao đổi của Trường Mines Paris (Pháp). Đến nay, Hòa đã có cơ hội đi tới hơn 10 quốc gia ở châu Âu bằng nguồn tiền đi làm thêm và học bổng.

Theo Hòa, không cần phải có tài chính dư dả mới có thể đi du học. Đến thời điểm hiện tại, sau khi chinh phục được việc học tập ở 4 đất nước khác nhau trên thế giới, cả châu Á, châu Âu và chưa từng mất học phí, Hòa cho rằng dựa vào khả năng bản thân vẫn có thể đạt được những cơ hội cho mình.

Hiện tại, Minh Hòa đã hoàn thành các môn học trong chương trình thạc sĩ và bắt đầu làm luận văn. Dự kiến mùa hè năm 2024, Hòa sẽ tốt nghiệp. Nữ thủ khoa Ngoại thương dự định sẽ ở lại Hà Lan làm việc trong 2 năm để học hỏi kinh nghiệm, giải pháp thực tế tại doanh nghiệp trước khi quay trở về phát triển sự nghiệp tại Việt Nam, trong lĩnh vực logistics, đặc biệt ở mảng phát triển bền vững.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !