Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị đơn giản cơ chế đầu tư trong xây dựng NTM
Định hướng cho xây dựng NTM sau năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, thứ nhất, tiếp tục ưu tiên nguồn vốn ngân sách, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp huy động và đa dạng hóa các nguồn vốn để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.
![]() |
Cần đẩy mạnh các giải pháp huy động và đa dạng hóa các nguồn vốn để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. |
Đồng thời, tăng cường các hình thức xã hội hóa, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào tham gia cung cấp các dịch vụ công ở nông thôn (như thu gom và xử lý rác thải, nước thải, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, cung cấp nước sạch, dịch vụ văn hóa - thể thao...); công khai các khoản đóng góp của dântheo nguyên tắc tự nguyện; có giải pháp phù hợp để không phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
Các cơ chế đầu tư phải tiếp tục được đơn giản hơn nữa để người dân tham gia nhiều hơn từ khâu lập kế hoạch, lập và thực hiện dự án; Có cơ chế đảm bảo nguồn vốn duy tu, bảo trì, bảo dưỡng công trình sau đầu tư; Tăng cường tính công khai, minh bạch và giám sát của cộng đồng; Coi phát triển sản xuất với dẫn dắt của doanh nghiệp là động lực để phát triển nông nghiệp hiện đại, giá trị gia tăng cao.
Thứ hai, về nội dung đầu tư: Ngân sách nhà nước tiếp tục thực hiện đầu tư, hoàn thành các thiết chế hạ tầng kinh tế - kỹ thuật cơ bản tại nông thôn, có chính sách hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các đơn vịcấp huyện phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và cấp xã phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao/nông thôn mới kiểu mẫu; các dự án liên kết vùng, có vai trò dẫn dắt, lan tỏa; tăng cường hỗ trợ ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị nông sản.
Thứ ba, tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển cho vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn để thu hẹp khoảng cách và đảm bảo mọi người dân đều được hưởng thụ xứng đáng từ thành quả phát triển của đất nước: Tiếp tục thực hiện Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững để thực hiện các mục tiêu về giảm nghèo và an sinh xã hội, thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs) và các cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế; đồng thời thực hiện Đề án phát triển tổng thể vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm tập trung nguồn lực và thực hiện các giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển toàn diện vùng này, thu hẹp dần khoảng cách với các vùng phát triển.
Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu đổi mới cơ chế đầu tư, tiếp tục trình Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế đầu tư đặc thù.Xây dựng các cơ chế đầu tư đơn giản để người dân tham gia nhiều hơn nữa từ khâu lập kế hoạch, lập và triển khai dự án; Có cơ chế đảm bảo nguồn vốn duy tu, bảo trì, bảo dưỡng công trình sau đầu tư;Tăng cường tính công khai, minh bạch và giám sát của cộng đồng.
Tổng kết, thể chế hóa cơ chế phân cấp, trao quyền, nghiên cứu cơ chế giao vốn trọn gói cho xã/thôn theo cácmô hình đã phát huy hiệu quả trên thực tế, như Quỹ phát triển xã - CDF (kinh nghiệm của Hòa Bình), Quản lý cộng đồng (tại một số tỉnh), Phát triển cộng đồng dựa vào nội lực (ABCD) trong CTMTQG GNBV/CT 135 (như Hà Giang và Quảng Trị đã thực hiện khá thành công ở qui mô nhỏ tại một số huyện với sự hỗ trợ của Plan/Irish Aid), …