Bộ GD&ĐT sẽ có các kịch bản về tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2020

Dự kiến đến cuối tuần này, Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra một số kịch bản về phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia phù hợp các diễn biến của tình hình dịch bệnh trong thực tế.

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp khiến học sinh chưa thể đến trường, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng nếu Bộ GD&ĐT vẫn quyết tổ chức thi THPT quốc gia thì phải tổ chức kỳ thi khác với thông lệ, trong đó quan trọng nhất là đề thi.

Trước đó, trong thư kiến nghị gửi Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Marie Curie (Hà Nội) đã đề xuất bỏ bớt môn thi, chỉ giữ ba môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ.

Thế nhưng, trong tình hình này, phương án xét tốt nghiệp THPT, chuyện xét vào đại học để các trường tự lo vẫn là phương án nên cân nhắc nhất. Bởi, nếu tình hình dịch bệnh vẫn chưa giảm trong thời gian ngắn, HS chưa trở lại trường, kỳ thi cũng trở nên vô nghĩa trong điều kiện thực tế đó. 

Việc học trực tuyến tại các tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn (ảnh minh họa)

Tại tỉnh miền núi Sơn La, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết học trực tuyến, học qua truyền hình khó đạt hiệu quả như mong muốn.

Được biết, 80% học sinh Sơn La là người dân tộc thiểu số, phần lớn phụ huynh của những học sinh này đang là lao động tại các công ty, nhà máy. Thế nên trong giai đoạn này, khi triển khai học trực tuyến, phụ huynh không có nhà, tất cả phụ thuộc vào tính tự giác trong học tập của học sinh.

Một số học sinh khác do điều kiện khó khăn, không có điện thoại thông minh, không có máy tính, không có ti vi, thậm chí điều kiện điện lưới kém, giáo viên chỉ có thể đến tận nhà giao bài tập.

Đối với những em này, ông Chiến cho rằng không thể học được kiến thức mới mà chỉ ôn tập được kiến thức đã học. Trong bối cảnh này, mong muốn của Sở là xét tốt nghiệp. Vì tổ chức thi cũng hơn 90% học sinh đỗ. Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục thì phải thi. 

Vì thế ông Chiến mong muốn Bộ GD&ĐT có giải pháp cho kỳ thi THPT quốc gia 2020. Hơn nữa, với tỉnh miền núi như Sơn La, chỉ khoảng hơn 40% thí sinh dự thi THPT quốc gia có nhu cầu xét tuyển ĐH. Các trường ĐH cũng tự chủ tuyển sinh và rất nhiều trường đã xét tuyển bằng học bạ.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết rong tuần này, Bộ GD&ĐT sẽ có các cuộc họp về phương án thi THPT quốc gia và phương án tuyển sinh đại học năm 2020, dự kiến đưa ra các kịch bản tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2020 phù hợp với diễn biến của dịch bệnh.

Cụ thể, ngày 7-4, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì các vụ, cục họp về phương án thi THPT quốc gia 2020. Ngày 8-4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc họp cùng Vụ Giáo dục Đại học họp về phương án tuyển sinh đại học năm 2020.

Sau các cuộc họp, dự kiến đến cuối tuần này, Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra một số kịch bản về phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia phù hợp các diễn biến của tình hình dịch bệnh trong thực tế.

Để ứng phó với diễn biến của dịch bệnh, đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã ra quyết định lùi thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sang tháng 8. Đồng thời, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 cấp THPT, tinh giản khoảng 30% nội dung chương trình, cùng với việc đẩy mạnh việc dạy học từ xa qua internet, trên truyền hình. 

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Đang cập nhật dữ liệu !