Bộ GD&ĐT: “Học sinh chưa trở lại trường nhưng việc học không gián đoạn"

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, học sinh vẫn chưa thể trở lại trường thì việc học từ xa đang là giải pháp hữu hiệu hiện nay. Nhiều trường trên địa bàn Hà Nội tiên phong áp dụng công nghệ thông tin để dạy học từ xa hiệu quả.

Một số trường Tiểu học tại Hà Nội như trường tiểu học FPT, Marie Curie, Vietschool, Lương Thế Vinh… đã triển khai hình thức học trực tuyến khá bài bản. Tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng học sinh rất hào hứng và vui vẻ tiếp thu kiến thức.  

Trường Tiểu học Vietschool (Thanh Xuân, Hà Nội) là một trong những trường tiên phong áp dụng hình thức học trực tuyến khá hiệu quả trên địa bàn. Số học sinh tham gia các lớp học chiếm trên 75% sĩ số và con số này ngày càng gia tăng.

Cô Bảo Phương - giáo viên chủ nhiệm lớp 1V6M, Trường Tiểu học Vietschool cho biết:“Hiện nay, các lớp học được tổ chức 3 ca từ thứ 2 đến thứ 6, mỗi ca học kéo dài 40 phút. Ngoài các môn học chính như Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh sẽ học trực tuyến với giáo viên với việc chấm chữa bài trực tiếp, các môn học sáng tạo như Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, STEAM, Văn hóa Việt, Vietskill…cũng được các thầy cô thiết kế bài giảng sinh động kết hợp với các trò chơi để thu hút các em.”

Giáo viên thiết kế bài giảng online

Thầy Đào Văn Việt – Giáo viên Âm nhạc lại chia sẻ: “Học trực tuyến hàng ngày là biện pháp hỗ trợ cần thiết cho học sinh trong thời gian này. Chúng tôi cố gắng thiết kế các bài giảng nhiều hiệu ứng, lồng ghép các trò chơi để tạo cảm hứng học tập cho các em. Học sinh đều học rất tập trung và thích thú.”

Mặc dù đây là phương pháp học mới nhưng được phụ huynh và học sinh đón nhận và thay đổi hình thức học tập kịp thời. 

Chị Nguyễn Thanh Cảnh (Thanh Xuân, Hà Nội) đang có con học tập theo hình thức trực tuyến được 1 tháng nay với các thầy cô tại trường. Chị cho biết: “Lớp học của con tôi có khoảng 20 học sinh học qua phần mềm Zoom, mỗi ca học kéo dài 40 phút. Tuy đây là hình thức học mới nhưng các thầy cô hướng dẫn các em học khá hiệu quả, khi nào cô giảng bài thì các con trật tự lắng nghe, không có bạn nào làm gián đoạn lớp học. Theo tôi, đây là hình thức học hiệu quả trong thời gian nghỉ dài này.”

Một tiết học trực tuyến môn âm nhạc

Ngoài việc học online, các hình thức thi thử trực tuyến cũng đang được triển khai mạnh mẽ tại các trường.

Được biết, ngoài việc học trực tuyến miễn phí 100% dành cho học sinh cũ, Vietschool liên tục tổ chức các kỳ thi thử trực tuyến để đánh giá năng lực học sinh, tiến đến đổi mới hình thức tuyển sinh năm học 2020-2021.

Trường Tiểu học Vietschool (Thanh Xuân, Hà Nội) là một trong những trường đầu tiên triển khai quỹ hỗ trợ 6 tỷ đồng hỗ trợ học sinh, phụ huynh và cán bộ nhân viên. Đối với cán bộ nhân viên, Trường vẫn chi trả đầy đủ 100% tiền lương của giáo viên trong 3 tháng nghỉ dịch và động viên các thầy cô tiếp tục giảng dạy học trò qua các lớp học trực tuyến. Với phụ huynh đã có con học tập tại trường, nhà trường cam kết không thu phí ôn tập trực tuyến đến hết tháng 4/2020. Một phần của quỹ cũng sẽ được dùng vào việc hỗ trợ học phí cho phụ huynh có con nhập học trong kỳ tuyển sinh mới 2020-2021.

Không chỉ Vietschool mà trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cũng là đơn vị tiên phong trong dạy học trực tuyến. Hiện nay, các học sinh trong trường đã học theo đúng thời khóa biểu khi dịch bệnh chưa diễn ra.

Học sinh và giáo viên có thể tương tác ngay tại buổi học, giáo viên giao bài về nhà và học sinh có thể làm sau đó trả bài qua zalo để giáo viên chấm.

Em Ngô Minh Hải - lớp 9V6 (trường THCS - THPT Lương Thế Vinh) cho biết: “Những buổi học đầu tiên con chưa quen lắm với cách học này, nhưng sau vài buổi học, khi đã quen hơn, con chủ động ngồi một mình, ghi chép những lời cô giảng và làm bài tập để bố mẹ gửi lại cho cô chấm và chữa ngay trong buổi học hôm sau. Ngoài ra, các thầy cô còn hỏi thăm tình hình học tập và sinh hoạt tại nhà, nhắc nhở con ý thức bảo vệ bản thân và gia đình trong thời gian dịch bệnh”.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các trường đại học, học viện, cao đẳng sư phạm về bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid-19. Một số địa phương như TP.HCM, các em học sinh lớp 9 và lớp 12 sẽ học kiến thức mới của học kỳ 2 năm học 2019-2020 qua truyền hình.

Tại buổi họp ngày 24/3 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “học sinh không đến trường nhưng việc học không gián đoạn”, thời gian qua ngành Giáo dục đã tích cực triển khai việc dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho cấp học phổ thông và đại học.

Hoàng Thanh

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !