Bình Thuận phản hồi việc khách sạn Mũi Né từ chối khách ở 1 đêm

Không phải tất cả khách sạn, resort tại Mũi Né - Phan Thiết đều ép khách ở 2 đêm cuối tuần, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bình Thuận lên tiếng và cho rằng, khách đoàn đặt tour qua lữ hành có thể lựa chọn khách sạn, với nhiều phân khúc khác nhau.

Trước đó, VietNamNet có bài viết phản ánh tình trạng các khách sạn, resort tại Mũi Né, Phan Thiết (Bình Thuận) bị nhiều công ty lữ hành phản ánh có tình trạng chỉ bán phòng cho khách đoàn ở 2 đêm cuối tuần trở lên, chưa kể tình trạng ép ăn 1-2 bữa trong khu nghỉ.

Trên các diễn đàn du lịch, nhiều đơn vị đồng loạt lên tiếng trước thực trạng này và khuyến cáo, nếu các khách sạn ở Mũi Né không thay đổi, du khách sẽ chuyển hướng đi các điểm du lịch khác.

Phản hồi trước thông tin này, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho rằng “vấn đề này đã vô tình làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của du lịch Bình Thuận”.

Trao đổi với PV, ông Khoa cho hay, khi tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thông xe, đi lại thuận lợi, lượng khách du lịch đến Bình Thuận trong tháng 5 tăng 20%, dự báo cao điểm mùa du lịch hè tăng 40-50% so với cùng kỳ 2022. 

Để đáp ứng lượng khách ngày càng đông, Bình Thuận hiện có khoảng 600 cơ sở lưu trú du lịch, cung cấp 20.000 phòng. Trong đó, trên 10.000 phòng thuộc các resort, khách sạn cao cấp 3-5 sao; số còn lại là các khách sạn trung bình khá.

Bình Thuận hiện có gần 600 cơ sở lưu trú, với công suất gần 20.000 phòng (Ảnh minh họa)

Ông Khoa phân tích, mỗi cơ sở lưu trú có phân khúc khách hàng mục tiêu riêng. Họ có chiến lược bán hàng, quản trị doanh thu khác nhau, đặc biệt là chiến thuật quản trị doanh thu (revenue management) để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận, trong đó có cả yêu cầu thời gian ở tối thiểu, bữa ăn bắt buộc,... Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch luôn đưa ra cơ cấu giá, số lượng phòng cho từng thị phần trong các khung thời gian cố định (đặc biệt là trong các ngày cao điểm). 

Lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cũng lưu ý, việc này diễn ra ở một số chứ không phải toàn bộ các khách sạn, resort.

Hơn nữa, đây cũng không phải là lần đầu tiên, mà các khách sạn, resort ở Mũi Né đã làm từ lâu để tối ưu hóa lợi nhuận.

"Vào mùa cao điểm, đến Mũi Né lại thuận tiện hơn nên khách đã đặt phòng từ sớm, như khách nước ngoài trước cả 3 tháng, khách thân thiết cũng vậy. Do đó, quỹ phòng vào cuối tuần và ngày lễ khó có thể đủ cho các đại lý du lịch với đoàn đông. 

Tuy nhiên, khách đoàn đặt tour qua lữ hành vẫn có thể lựa chọn các phân khúc khách sạn khác, như từ 3 sao trở xuống. Tất nhiên, việc tiếp cận khách sạn của lữ hành giờ khó khăn hơn, khốc liệt hơn do vào mùa cao điểm du lịch hè", ông Khoa nói.

Về việc “bán bia kèm lạc”, tức ép khách đặt ăn trong khách sạn, resort, vị đại diện Hiệp hội Du lịch Bình Thuận cho rằng, cùng với các giá trị gia tăng khác, khách sạn muốn tạo cho du khách có kỳ nghỉ trọn vẹn nhất, không phải ra ngoài ăn. Giá bữa ăn cũng tùy từng khách sạn và mức chi trả của khách. 

Theo ông Khoa, việc bán phòng 2 đêm cuối tuần là chuyện kinh doanh bình thường của các resort, các đại lý du lịch có quyền lựa chọn. Khách lựa chọn đến đây hay Ninh Chữ, Nha Trang là quyền của họ.

Trước đó, ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bình Thuận, khi trả lời VietNamNet cũng cho rằng, các khách sạn, resort ở Mũi Né làm như vậy là không sai. Vũng Tàu, Quảng Ninh, Thanh Hóa,… nhiều nơi cũng có tình trạng tương tự. Ông lý giải, trong kinh doanh, việc resort ra chính sách không nhận khách ở 1 đêm cuối tuần là để lấy lại vốn những ngày vắng khách.

Ngọc Hà

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.