Bình Dương tăng cường thanh toán trực tuyến các dịch vụ điện, nước
Tính đến tháng 8/2020, tại Bình Dương, tỷ lệ số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã đạt 83,1%, với 419.834 khách hàng thanh toán số tiền 2.378 tỷ đồng/tháng; thanh toán không dùng tiền mặt đạt 59,32%.
Để tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, chính xác và an toàn, thời gian qua, Công ty Điện lực Bình Dương (PCBD) đã không ngừng đa dạng hóa hình thức thu tiền điện. Hiện, ngành điện Bình Dương đã hợp tác liên kết với 15 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thanh toán để phục vụ khách hàng.
Nếu như trước đây, việc thanh toán tiền điện hàng tháng của khách hàng khá bị động, khách hàng phải chờ nhân viên điện lực đến thu tiền, thì hiện nay khách hàng có thể linh hoạt, chủ động hơn trong việc thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức thanh toán tiện lợi qua các kênh giao dịch của các ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian, đặc biệt là các hình thức thanh toán điện tử.
Tính đến tháng 8/2020, tỷ lệ số khách hàng sử dụng điện ở Bình Dương thực hiện thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã đạt 83,1%; thanh toán không dùng tiền mặt đạt 59,32% (ảnh minh họa). |
Trước đây, PCBD chỉ có 500 điểm thu cố định thì nay đã có 1.450 điểm, góp phần đa dạng kênh thanh toán cho khách hàng. Qua đó giúp người dân không phải di chuyển xa đến trụ sở các đơn vị thuộc PCBD để thanh toán.
PCBD cho biết, từ tháng 7/2018, PCBD triển khai xóa thu tiền điện tại nhà, bước đầu được thực hiện thí điểm tại Điện lực Thủ Dầu Một. Đến tháng 1/2019, PCBD hoàn thành thí điểm xóa thu tại nhà 100%. Từ tháng 5/2019 đến nay, PCBD tiếp tục mở rộng triển khai xóa thu tại nhà một số khu vực phường, xã thuộc các huyện, thị còn lại trên địa bàn tỉnh.
Theo PCBD, trước khi triển khai thí điểm xóa thu trực tiếp tại nhà kể từ tháng 7/2018, ngành điện Bình Dương có hơn 192 thu ngân viên thu trực tiếp tại nhà khách hàng, và tỷ lệ số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian chỉ đạt 33% tổng số khách hàng sử dụng điện.
Nhưng thật bất ngờ, đến tháng 8/2020, tỷ lệ số khách hàng thanh toán qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã đạt 83,1%, với 419.834 khách hàng thanh toán số tiền 2.378 tỷ đồng/tháng; thanh toán không dùng tiền mặt đạt 59,32%.
Phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 100% khách hàng thanh toán tiền điện qua các tổ chức ngân hàng, tổ chức trung gian, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn tỉnh.
Không riêng gì ngành điện, ngành nước ở Bình Dương cũng đã đẩy mạnh thực hiện thanh toán trực tuyến thông qua các ngân hàng.
Theo Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase), trong năm 2019, Biwase đã kết nối triển khai thu hộ với 4 ngân hàng và 5 đơn vị. Từ đầu năm 2020 đến nay Biwase tiếp tục triển khai thu hộ với hai đối tác là Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Thông qua các ngân hàng thương mại, các tổ chức thu hộ gồm: PAYOO, VNPAY, MOMO, Viettel, VNPT Pay đã thực hiện 975.470 giao dịch thanh toán số tiền hơn 325 tỷ đồng tiền nước cho công ty. So với cùng kỳ năm 2019, số giao dịch trực tuyến qua ngân hàng, qua các kênh thu hộ của Biwase tăng 270%, giá trị thanh toán tăng 275%.
Theo đánh giá của Biwase, việc áp dụng hình thức thanh toán tiền nước trực tuyến, thông qua các kênh thu hộ đã giúp công ty có thể quản lý dòng tiền thu về nhanh chóng, chính xác và an toàn hơn. Đặc biệt đã giúp công ty tiết giảm đến 50% chi phí so với cách thu tiền trực tiếp.
Để người dân thay đổi thói quen sử dụng thanh toán điện tử thay vì thanh toán bằng tiền mặt, ngành điện, nước ở Bình Dương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân có thể tiếp cận, biết và cài đặt các ứng dụng, dịch vụ thanh toán trực tuyến thông qua các ngân hàng, các đối tác thu hộ trung gian nhằm góp phần hoàn thành 100% việc xóa thu trực tiếp, thu tiền mặt trong thời gian tới.
PV