Biên giới vẫn là "vùng nóng" của nạn buôn bán người

Cục CSHS và Cục PCTP ma túy xác định trong những năm tới tình hình tội phạm nói chung, đặc biệt tội phạm hình sự, mua bán người sẽ diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng cả về quy mô hoạt động và mức độ nguy hiểm, đặc biệt là trong dịp cuối năm.

Trên cơ sở Quy chế phối hợp số 4057 giữa lực lượng Cảnh sát nhân dân và Bộ đội Biên phòng trong đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến biên giới, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (CSPCTP) và Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã tiến hành các hoạt động phòng ngừa, điều tra xử lý các vụ mua bán người, đảm bảo an ninh trật tự và lưu thông biên giới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của các cơ quan nhà nước và nhân dân khu vực biên giới.

Tuy nhiên theo đánh giá chung, tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, đường tiểu ngạch, đường sông vẫn diễn ra, trong khi đó việc phối hợp tuần tra, kiểm soát để ngăn chặn tội phạm lợi dụng việc xuất nhập cảnh để đưa người trái phép qua biên giới hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, lực lượng biên chế BĐBP và CSHS ở các địa bàn khu vực biên giới trọng điểm còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Biên giới vẫn là

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Mươn (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mua bán người tới từng hộ dân.

Cục CSHS và Cục PCTP ma túy xác định trong những năm tới tình hình tội phạm nói chung, đặc biệt tội phạm hình sự, mua bán ng­ười sẽ diễn biến phức tạp và có xu hư­ớng tăng cả về quy mô hoạt động và mức độ nguy hiểm. Thành phần tội phạm sẽ phức tạp hơn, các đường dây, tổ chức tội phạm sẽ có địa bàn hoạt động rộng kéo theo sự liên kết nội địa - biên giới, trong nư­ớc - nước ngoài. Tội phạm hình sự ngày càng có xu thế gắn kết với các loại tội phạm khác như­ buôn bán người, buôn lậu, buôn bán hàng cấm, buôn bán, tàng trữ vũ khí… 

Hơn nữa với điều kiện mở cửa, việc l­ưu thông biên giới ngày càng thông thoáng sẽ là điều kiện thuận lợi cho các đường dây tội phạm xuyên quốc gia hoạt động. Đặc biệt trong các dịp cuối năm, lợi dụng tình hình kinh tế - xã hội sẽ có nhiều vấn đề, tội phạm buôn bán người vì thế sẽ tích cực hoạt động nhằm lúc các cơ quan chức năng bận rộn.

Vì vậy, để đấu tranh PCTP có hiệu quả phải tiến hành công tác trinh sát một cách chỉnh thể, liên hoàn trên nhiều tuyến, nhiều địa điểm cả ở trong và ngoài n­ước, nội địa và biên giới. Yếu tố này đòi hỏi công tác phối hợp phải toàn diện, đa dạng và chặt chẽ hơn.

Hai bên xác định nhiệm vụ trong thời gian tới là tập trung lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành triển khai có hiệu quả chương trình hành động phòng chống tội phạm mua bán người; các Hiệp định song phương về phòng chống tội phạm hình sự, chống tội phạm mua bán người giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia và một số nước trong khu vực; Chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH và lực lượng BĐBP phối hợp với các đơn vị liên quan ở khu vực biên giới tổ chức làm tốt công tác tiếp nhận số nạn nhân bị buôn bán ra nước ngoài trở về, làm cơ sở rà soát, phát hiện các đầu mối tổ chức, đường dây phạm tội mua bán người.

Hiền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !