Bất chấp đại dịch, hãng bia lớn vẫn lãi nghìn tỷ

Năm 2020, bất chấp đại dịch, các thương hiệu bia vẫn có một năm đầy sôi động bằng cách tung ra một số sản phẩm mới.

{keywords}
Bất chấp dịch Covid-19, hãng bia lớn vẫn kiếm nghìn tỷ

Trong số các ngành hàng tiêu dùng nhanh, ngành bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn cả bởi dịch Covid-19. Nhu cầu đối với thị trường bia đã giảm lần lượt 3,6%, 22,9% và 11,9% trong 3 quý đầu của năm 2020. Cũng trong thời gian này, theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, tổng tiêu thụ hàng FMCG giảm 7,5% so với cùng kỳ.

Theo Tổng cục thống kê, từ tháng 6/2020 sản lượng sản xuất bia hàng tháng giảm nhẹ hơn so với mức giảm trong tháng 3 đến tháng 5 và có dấu hiệu phục hồi. Điều này cũng cho thấy rằng chu kỳ tăng, giảm tồn kho của các nhà sản xuất bia hiện có khả năng trở lại mức bình thường. Tuy nhiên, năm 2020, tổng sản lượng sản xuất chỉ đạt 4,4 tỷ lít bia, giảm 13,9% so với năm 2019.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Sabeco, công ty đạt 20,1 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần và 3,4 nghìn tỷ đồng lợi nhuận ròng trong 9 tháng đầu năm 2020, giảm lần lượt 28% và 20,5% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, mặc dù doanh thu giảm, Sabeco vẫn đạt lợi nhuận sau thuế quý 3 về mức trước khi xảy ra dịch Covid-19, tương đương trong quý 2 và quý 3 của năm 2019. Kết quả bất ngờ này là do tỷ suất lợi nhuận gộp tăng mạnh từ 24,6% lên 30,7% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, Sabeco đã hoàn thành 84% và 105% kế hoạch năm 2020 về doanh thu và lợi nhuận sau thuế.

Trong khi với Heineken Việt Nam, công ty cho biết sản lượng tiêu thụ tăng trưởng một con số trong nửa đầu năm, nhưng giảm với tốc độ tương tự

Theo Euromonitor, hai công ty lớn nhất ngành Sabeco và Heineken tiếp tục giành thêm thị phần trong những năm gần đây. Đáng chú ý, vị trí thứ hai của Habeco đã rơi vào tay Heineken. Cụ thể, thị phần các doanh nghiệp trong năm 2019 gồm: Sabeco 39,6%, Heineken 33,5%, Habeco 10,9%, Hue Brewery 4,2%, Carlsberg 2,7%, phần còn lại 9,1%.

Năm 2019, theo Euromonitor cho biết, kênh phân phối tiêu dùng tại chỗ chiếm khoảng 70% tổng lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam. Vào năm 2020, kênh này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giãn cách xã hội. Đà phục hồi sẽ tiếp tục, nhưng nhu cầu dự báo sẽ chỉ trở lại mức trước Covid-19 vào năm 2022 mà không phải 2021.

Theo SSI Research, ước tính doanh thu năm 2021 của Sabeco sẽ phục hồi 22,1% so với mức thấp năm 2020, với giá bán trung bình tăng 2% do sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm. Lợi nhuận sau thuế ước tính 5,4 nghìn tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ.

Mặc dù doanh thu năm 2021 của Sabeco dự báo có thể thấp hơn mức năm 2019, nhưng lợi nhuận sau thuế có khả năng vượt năm 2019 do tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện.

Mặc dù chi phí nguyên liệu có thể tăng vào năm 2021, SSI Research ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp năm 2021 của Sabeco sẽ ở mức cao như năm 2020 (trên 30%), nhờ cải thiện trong cơ cấu sản phẩm và các sản phẩm mới. PE 2021 ở mức 25,8 lần, thấp hơn so với mức định giá trước đây (trên 30 lần), và vẫn thấp hơn 10% so với các công ty cùng ngành trong khu vực.

 Hiền Anh

Sau thời gian dài không như mong đợi, Heineken "dứt tình" với Sabeco

Sau thời gian dài không như mong đợi, Heineken "dứt tình" với Sabeco

Heineken sở hữu hơn 5% cổ phần của Sabeco khi doanh nghiệp này IPO năm 2008, hy vọng thành cổ đông chiến lược tan biến sau khi Thaibev mua Sabeco năm 2018.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.