Bí quyết điều trị sạm, nám da của các chuyên gia da liễu

Tăng săc tố da, gây nên tình trạng sạm, nám, tàn hương khiến chị em khó chịu, mất tự tin, giờ đây tình trạng này hoàn hoàn có thể xử lý được bằng các phương pháp hiện đại

Tăng sắc tố da là một tình trạng khá phổ biến. Đây là hiện tượng các mảng da sẽ trở nên tối màu hơn so với da bình thường xung quanh. Điều này xảy ra do dư thừa Melanin, hình thành các cặn lắng trên da. Tăng sắc tố da thường là vô hại, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng sẽ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bạn. 

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia da liễu hàng đầu về cách điều trị hiệu quả nhất đối với tình trạng tăng sắc tố da.

Nguyên nhân nào gây ra chứng tăng sắc tố?

Tiến sĩ da liễu người Mỹ Sarah Allen cho biết: “Tăng sắc tố da là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là mọi người, nhất là các chị em đến gặp bác sĩ da liễu. Hiện tượng này rất phổ biến. Về cơ bản, chứng tăng sắc tố da xảy ra khi bệnh nhân có nhiều melanin (hoặc sắc tố) tập trung tại một hoặc nhiều điểm trên da. Những người có tông màu da tối hơn sẽ dễ bị tăng sắc tố và đốm đen hơn”.

Tuy nhiên, lý do chính xác khiến bạn phát triển các đốm đen có thể khác nhau. Một nguyên nhân khá phổ biến là do tăng sắc tố sau viêm. Điều này xảy ra sau một quá trình viêm nhiễm như mụn trứng cá hoặc phản ứng dị ứng.

Tiến sĩ Allen cho biết thêm: “Mặt khác, có những đốm đen nổi lên trên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, như tay, mặt và vai. Nám da là một loại tăng sắc tố khác thường liên quan đến những thay đổi nội tiết tố do mang thai hoặc kiểm soát sinh sản”.

Làm thế nào để ngăn ngừa tăng sắc tố

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là ngăn chặn nó ngay từ đầu. Một trong những cách tốt nhất để giảm khả năng phát triển chứng tăng sắc tố da, đặc biệt là các đốm đồi mồi, đốm nắng và nám da, là sử dụng kem chống nắng đều đặn.

“Tàn nhang, đồi mồi và các mảng da sạm màu khác có thể trở nên sẫm màu hơn hoặc rõ rệt hơn khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này xảy ra bởi vì melanin hấp thụ năng lượng của tia cực tím mặt trời để bảo vệ da khỏi tiếp xúc quá mức. Kết quả thông thường của quá trình này là da bị rám nắng, có xu hướng làm tối các vùng da đã bị tăng sắc tố”. Tiến sĩ Allen giải thích.

Chuyên gia da liễu người Mỹ Morgan Rabach đưa ra lời khuyên rằng, hãy sử dụng kem chống nắng chữa kẽm hoặc titan vì chúng ngăn ánh nắng mặt trời – nguyên nhân làm tăng sắc tố trên da.

Biện pháp điều trị sắc tố trên da:

Các biện pháp dưới đây có thể áp dụng được với các loại da. Tuy nhiên, mỗi loại da cần có cách điều trị chuyên sâu khác nhau. Bạn cần phải đi khám chuyên khoa để tìm ra cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

- Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có tác dụng làm sáng da:

Bác sĩ da liễu Melanie Palm tại San Diego cho biết: Serum chống oxy hóa giúp ổn định làn da sau tổn thương do tia UV và tia hồng ngoại. Ngoài huyết thanh vitamin C, Tiến sĩ Allen khuyên bạn nên tìm kiếm các thành phần tự nhiên như “axit kojic, niacinamide và axit azelaic”. Đặc biệt, bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da có tác dụng làm mờ sắc tố trên da.

- Duy trì tẩy da chết:

Tẩy da chết giúp làm giảm lượng melanin dư thừa bằng cách phá vỡ các tế bào sắc tố, thông qua việc làm bong tróc lớp sừng ở da, thúc đẩy tái tạo làn da mới, sáng mịn hơn. Hãy sử dụng AHA và BHA để loại bỏ các tế bào da chết.

Tiến sĩ Rabach cho biết: “Axit glycolic, axit beta-hydroxy và axit azelaic đều có tác dụng đối với việc giảm sắc tố da. Hãy chọn sữa rửa mặt, mặt nạ hoặc huyết thanh có một trong những thành phần này”. 

Một lựa chọn khác đó là retinoid. Ngoài các lợi ích chống lão hóa và trị mụn rõ ràng, retinoids cũng rất hữu ích cho việc điều trị nám. Tiến sĩ Palm giải thích: “Retinol không chỉ làm tăng tốc độ luân chuyển tế bào mà còn thâm nhập sâu vào da và ngăn cản vào quá trình sản xuất sắc tố”. 

- Lột da bằng hóa chất:

Nếu việc chăm sóc da thông thường không có hiệu quả, thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị chuyên sâu. Một trong những phương pháp mà bác sĩ sử dụng để điều trị cho bạn đó là lột da bằng hóa chất chuyên dụng.

Tiến sĩ Allen giải thích: “Lột da bằng hóa chất có tác dụng loại bỏ các lớp sắc tố trên bề mặt, do đó sẽ thúc đẩy các phương pháp điều trị chuyên sâu tại vị trí tăng sắc tố. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng việc lột da phải được thực hiện bởi các chuyên gia, tránh tổn thương mắt, nhiễm trùng hoặc tăng sắc tố sau viêm”.

- Điều trị bằng laser:

Phương pháp này là việc ứng dụng thiết bị công nghệ cao để chiếu tia laser năng lượng thấp, kết hợp thuốc đặc trị để tác động lên hắc tố melanin, từ đó làm mờ các vết sạm. Đây là phương pháp điều trị nám cũng như một số vấn đề khác về da. Đây có thể là phương pháp có hiệu quả trong điều trị các vết nám sâu mà không thể điều trị bằng các phương pháp khác.

Tiến sĩ Palm nói rằng “Phương pháp điều trị bằng laser sử dụng nhiệt và năng lượng thấp, vì vậy nó sẽ không làm tăng sắc tố hoặc tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn".

Hạ Thảo

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !