Bí quyết điều trị sạm, nám da của các chuyên gia da liễu

Tăng săc tố da, gây nên tình trạng sạm, nám, tàn hương khiến chị em khó chịu, mất tự tin, giờ đây tình trạng này hoàn hoàn có thể xử lý được bằng các phương pháp hiện đại

Tăng sắc tố da là một tình trạng khá phổ biến. Đây là hiện tượng các mảng da sẽ trở nên tối màu hơn so với da bình thường xung quanh. Điều này xảy ra do dư thừa Melanin, hình thành các cặn lắng trên da. Tăng sắc tố da thường là vô hại, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng sẽ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của bạn. 

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia da liễu hàng đầu về cách điều trị hiệu quả nhất đối với tình trạng tăng sắc tố da.

Nguyên nhân nào gây ra chứng tăng sắc tố?

Tiến sĩ da liễu người Mỹ Sarah Allen cho biết: “Tăng sắc tố da là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là mọi người, nhất là các chị em đến gặp bác sĩ da liễu. Hiện tượng này rất phổ biến. Về cơ bản, chứng tăng sắc tố da xảy ra khi bệnh nhân có nhiều melanin (hoặc sắc tố) tập trung tại một hoặc nhiều điểm trên da. Những người có tông màu da tối hơn sẽ dễ bị tăng sắc tố và đốm đen hơn”.

Tuy nhiên, lý do chính xác khiến bạn phát triển các đốm đen có thể khác nhau. Một nguyên nhân khá phổ biến là do tăng sắc tố sau viêm. Điều này xảy ra sau một quá trình viêm nhiễm như mụn trứng cá hoặc phản ứng dị ứng.

Tiến sĩ Allen cho biết thêm: “Mặt khác, có những đốm đen nổi lên trên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, như tay, mặt và vai. Nám da là một loại tăng sắc tố khác thường liên quan đến những thay đổi nội tiết tố do mang thai hoặc kiểm soát sinh sản”.

Làm thế nào để ngăn ngừa tăng sắc tố

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề là ngăn chặn nó ngay từ đầu. Một trong những cách tốt nhất để giảm khả năng phát triển chứng tăng sắc tố da, đặc biệt là các đốm đồi mồi, đốm nắng và nám da, là sử dụng kem chống nắng đều đặn.

“Tàn nhang, đồi mồi và các mảng da sạm màu khác có thể trở nên sẫm màu hơn hoặc rõ rệt hơn khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này xảy ra bởi vì melanin hấp thụ năng lượng của tia cực tím mặt trời để bảo vệ da khỏi tiếp xúc quá mức. Kết quả thông thường của quá trình này là da bị rám nắng, có xu hướng làm tối các vùng da đã bị tăng sắc tố”. Tiến sĩ Allen giải thích.

Chuyên gia da liễu người Mỹ Morgan Rabach đưa ra lời khuyên rằng, hãy sử dụng kem chống nắng chữa kẽm hoặc titan vì chúng ngăn ánh nắng mặt trời – nguyên nhân làm tăng sắc tố trên da.

Biện pháp điều trị sắc tố trên da:

Các biện pháp dưới đây có thể áp dụng được với các loại da. Tuy nhiên, mỗi loại da cần có cách điều trị chuyên sâu khác nhau. Bạn cần phải đi khám chuyên khoa để tìm ra cho mình phương pháp điều trị phù hợp nhất. 

- Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có tác dụng làm sáng da:

Bác sĩ da liễu Melanie Palm tại San Diego cho biết: Serum chống oxy hóa giúp ổn định làn da sau tổn thương do tia UV và tia hồng ngoại. Ngoài huyết thanh vitamin C, Tiến sĩ Allen khuyên bạn nên tìm kiếm các thành phần tự nhiên như “axit kojic, niacinamide và axit azelaic”. Đặc biệt, bạn nên sử dụng các sản phẩm dưỡng da có tác dụng làm mờ sắc tố trên da.

- Duy trì tẩy da chết:

Tẩy da chết giúp làm giảm lượng melanin dư thừa bằng cách phá vỡ các tế bào sắc tố, thông qua việc làm bong tróc lớp sừng ở da, thúc đẩy tái tạo làn da mới, sáng mịn hơn. Hãy sử dụng AHA và BHA để loại bỏ các tế bào da chết.

Tiến sĩ Rabach cho biết: “Axit glycolic, axit beta-hydroxy và axit azelaic đều có tác dụng đối với việc giảm sắc tố da. Hãy chọn sữa rửa mặt, mặt nạ hoặc huyết thanh có một trong những thành phần này”. 

Một lựa chọn khác đó là retinoid. Ngoài các lợi ích chống lão hóa và trị mụn rõ ràng, retinoids cũng rất hữu ích cho việc điều trị nám. Tiến sĩ Palm giải thích: “Retinol không chỉ làm tăng tốc độ luân chuyển tế bào mà còn thâm nhập sâu vào da và ngăn cản vào quá trình sản xuất sắc tố”. 

- Lột da bằng hóa chất:

Nếu việc chăm sóc da thông thường không có hiệu quả, thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị chuyên sâu. Một trong những phương pháp mà bác sĩ sử dụng để điều trị cho bạn đó là lột da bằng hóa chất chuyên dụng.

Tiến sĩ Allen giải thích: “Lột da bằng hóa chất có tác dụng loại bỏ các lớp sắc tố trên bề mặt, do đó sẽ thúc đẩy các phương pháp điều trị chuyên sâu tại vị trí tăng sắc tố. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo rằng việc lột da phải được thực hiện bởi các chuyên gia, tránh tổn thương mắt, nhiễm trùng hoặc tăng sắc tố sau viêm”.

- Điều trị bằng laser:

Phương pháp này là việc ứng dụng thiết bị công nghệ cao để chiếu tia laser năng lượng thấp, kết hợp thuốc đặc trị để tác động lên hắc tố melanin, từ đó làm mờ các vết sạm. Đây là phương pháp điều trị nám cũng như một số vấn đề khác về da. Đây có thể là phương pháp có hiệu quả trong điều trị các vết nám sâu mà không thể điều trị bằng các phương pháp khác.

Tiến sĩ Palm nói rằng “Phương pháp điều trị bằng laser sử dụng nhiệt và năng lượng thấp, vì vậy nó sẽ không làm tăng sắc tố hoặc tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn".

Hạ Thảo

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !