Bệnh tim mạch có xu hướng tăng và ngày càng nguy hiểm

Bệnh tim mạch là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2019, tử vong do bệnh tim mạch chiếm tới 39,5%, trong đó bệnh mạch máu não (55,4%), bệnh tim thiếu máu cục bộ (32%), bệnh tim do tăng huyết áp (6,9%) và bệnh tim mạch khác (5,7%).

Tại Việt Nam, xu hướng tử vong do bệnh tim mạch đang ngày càng tăng, trong đó tử vong do bệnh mạch máu não chiếm tỷ lệ lớn nhất, với tỷ suất tử vong tăng từ 127,3/100.000 dân (năm 2000) lên 164,9/100.000 dân hiện nay. Gánh nặng bệnh tật vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt là gánh nặng về bệnh lý tim mạch và xu hướng trẻ hóa ở những người trong độ tuổi lao động.

Các bác sĩ điều trị tích cực cho bệnh nhân tim mạch. Ảnh: T.H

Số liệu thống kê trong Báo cáo EvoHealth White Paper on ASCVD in Vietnam cũng cho thấy, năm 2019 có 2,4 triệu người mắc các bệnh tim mạch trong đó 65% là bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong với tỉ lệ rất cao trên bệnh tim do thiếu máu cục bộ và đột quỵ nhồi máu não.

Xơ vữa động mạch ảnh hưởng phần lớn tới dân số lao động ở Việt Nam với 49% bệnh nhân mắc bệnh tim do xơ vữa động mạch thuộc nhóm tuổi lao động từ 15-64, độ tuổi lao động trẻ và là chìa khóa cho nền kinh tế Việt Nam. Và rối loạn lipid máu (máu nhiễm mỡ) là một trong những nguy cơ hàng đầu của các bệnh tim mạch.

Tại Hội thảo "Quản lý bệnh tim do xơ vữa động mạch và rối loạn lipid máu tại Việt Nam" diễn ra vừa qua, Giáo sư Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam cho rằng, phòng ngừa và điều trị tim mạch là một quá trình can thiệp toàn diện từ giáo dục người dân và bệnh nhân nâng cao kiến thức về bệnh cũng như cách phòng tránh. Điều này giúp bệnh nhân phát hiện, chẩn đoán sớm và thiết lập mục tiêu điều trị cá thể hóa theo từng bệnh nhân với các mức độ nguy cơ khác nhau và có can thiệp điều trị đúng và đủ theo các hướng dẫn điều trị.

Đặc biệt, điều trị rối loạn lipid máu góp phần quan trọng vào điều trị nguyên nhân của nhiều bệnh tim mạch, do vậy việc chú trọng công tác quản lý bệnh rối loạn lipid máu sẽ giúp đảm báo quá trình chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tim mạch luôn an toàn và hiệu quả. "Để giảm thiểu gánh nặng bệnh lý tim mạch nói chung và xơ vữa động mạch nói riêng với sức khỏe cộng đồng, cần phải có những hành động mạnh mẽ trước hết từ công tác phòng bệnh, giáo dục sức khỏe; sàng lọc phát hiện sớm để bệnh nhân được điều trị kịp thời, kiểm soát tích cực các yếu tố nguy cơ và ổn định mảng xơ vữa, giúp giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện chất lượng sống của người bệnh", ông Minh nhấn mạnh.

Thống kê của Hội Nội tiết-Đái tháo đường Việt Nam cho biết, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường hiện nay ở Việt Nam là 7,3%. Nguyên nhân tử vong chủ yếu của đái tháo đường là tổn thương tim mạch. Hơn 50% bệnh nhân đái tháo đường tử vong vì biến cố tim mạch. Hơn 90% bệnh nhân đái tháo đường có rối loại lipid máu.

Đáng lưu ý, rối loạn lipid máu là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý tim mạch nguy hiểm nên việc phát hiện sớm, quản lý, tư vấn và điều trị bệnh rối loạn lipid máu rất quan trọng, nhằm nâng cao sức khỏe phòng, chống bệnh tim mạch nói chung và xơ vữa động mạch nói riêng.

Các chuyên gia y tế cho rằng, gánh nặng bệnh tim mạch ngày càng tăng ở Việt Nam là một vấn đề cấp thiết đòi hỏi phải có các chính sách và biện pháp phòng, chống bệnh tim mạch. Cụ thể, phải tiếp cận toàn diện, tổng thể, bao gồm các biện pháp: Kiểm soát các yếu tố nguy cơ; quản lý dự phòng; sàng lọc phát hiện sớm; điều trị chăm sóc… Bên cạnh đó, cần có những nỗ lực, chủ động, hợp tác đa phương giữa Chính phủ, các công ty dược phẩm và các tổ chức y tế và toàn xã hội để chung tay kiểm soát, quản lý bệnh.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh mục tiêu tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, đặc biệt là kiểm soát rối loạn lipid máu cần được xem là một phần của Kế hoạch Hành động Quốc gia tiếp theo, đẩy mạnh các biện pháp dự phòng, phát hiệu sớm và quản lý điều trị để hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm do bệnh tim mạch nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tiến Quang

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !