Bé gái 10 tuổi thủng ruột do thói quen nhiều người Việt mắc

Vừa qua, một bệnh nhi tới bệnh viện khám bệnh trong tình trạng đau bụng nhiều ngày không rõ nguyên nhân và đã điều trị viêm dạ dày nhiều ngày không đỡ.

Nội soi gắp đồng xu trong dạ dày bệnh nhi 4 tuổi

Nội soi gắp đồng xu trong dạ dày bệnh nhi 4 tuổi

Ngày 15/12, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết vừa nội soi gắp dị vật là đồng xu trong dạ dày của một bệnh nhân nhi.

Thủ phạm do chiếc tăm

Bệnh nhân nhi N.T.H.M, nữ, 10 tuổi (ở Ba Đình, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng ở bên trái nhiều ngày. Theo lời kể của gia đình, trẻ đau bụng âm ỉ nhiều ngày, đau quanh vùng rốn và ở bên trái, đau không liên quan tới bữa ăn.

Trước đó, trẻ đã đi khám và điều trị tại bệnh viện khác được chẩn đoán viêm dạ dày và điều trị theo đơn thuốc viên dạ dày (PPI, men tiêu hóa). Tuy nhiên, sau nhiều ngày không thấy trẻ đỡ, tiếp tục nôn nhiều, nôn ra thức ăn, đau nhiều vùng bụng bên trái hơn.  

Tiếp nhận ca bệnh là ThS.BS Trần Tuấn Anh - Chuyên khoa Nhi, BVĐK Medlatec cho biết sau khi nhận định tình hình, bác sĩ đã hỏi tiền sử ăn uống của trẻ, tuy nhiên gia đình không nhớ rõ có phải do đã ăn ốc trước đó.

Bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu chỉ định xét nghiệm, thăm dò chức năng cơ bản (xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang ổ bụng không chuẩn bị), kết quả không phát hiện bất thường. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn đau bụng, nhận thấy tình hình bệnh phức tạp, các bác sĩ hội chẩn liên chuyên khoa và nghĩ đến nguyên nhân hiếm gặp ở trẻ như: dị vật bỏ sót, hoặc viêm túi thừa Meckel,... nên được chỉ định chụp CT ổ bụng để tìm dị vật.

{keywords}
Tăm tre xiên vào ruột gây thủng ruột. 

Sau 15 phút chụp, kết quả không nằm ngoài dự đoán, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy dị vật dài 6cm đâm xuyên quai ruột non và đại tràng bên trái. Ngay sau đó, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật và sức khỏe hiện tại của cháu M., ổn định, dị vật lấy ra là chiếc tăm nhọn.

Trước đó, các bác sĩ bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành nội soi gắp 1 chiếc tăm nhọn dài 5cm găm vào thành dạ dày cho một bệnh nhân Trương Văn T. 50 tuổi Trú tại Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Điều đáng nói là chiếc tăm đã tạo thành ổ loét trong dạ dày người bệnh.

Theo lời kể của bệnh nhân, ông có thói quen xỉa răng sau ăn cơm và cũng không rõ là nuốt phải tăm lúc nào chỉ thấy cách 1 ngày trước khi vào viện thấy xuất hiện đau nhói vùng thượng vị.

Nguy hiểm khi mắc dị vật

Theo bác sĩ Tuấn Anh, nguy cơ mắc dị vật là tăm có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác và giới, tuy nhiên, những đối tượng dễ mắc hơn như trẻ em hay có thói quen ngậm, mút các đồ vật trong khi chơi, ăn. Người có răng yếu, hoặc có răng giả. Người cao tuổi, người mắc bệnh tâm thần. Người có thói quen ăn uống không cẩn thận (ăn nhanh, nuốt vội…). Có tiền sử phẫu thuật dạ dày - tá tràng (cắt dạ dày - tá tràng, nối vị tràng…). Người có bệnh lý ở dạ dày - tá tràng: hẹp môn vị làm ứ đọng thức ăn hoặc người có bệnh viêm tụy mạn.

Dị vật đường tiêu hóa rất đa dạng, có thể là đồ chơi, xương gà, xương cá, tăm... Đặc biệt, ở các nước châu Á, người dân có thói quen sử dụng tăm để vệ sinh răng nên tăm là một trong những di vật thường gặp.

BS Tuấn Anh khuyến cáo biến chứng nguy hiểm khi có dị vật sắc nhọn trong đường tiêu hóa. Bệnh nhân mắc phải dị vật sắc nhọn trong thời gian dài không được phát hiện có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, gây ra xuất huyết tiêu hóa. Dị vật này có thể đâm thủng ống tiêu hóa gây áp-xe trong thành ống tiêu hóa hoặc viêm phúc mạc...

Nguy hiểm nhất là dị vật ở thực quản có thể đâm vào động mạch chủ gây tử vong tức thì. Một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị ngộ độc do các thành phần là các chất độc có trong dị vật.

Trường hợp nghi ngờ mắc dị vật, hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được xử trí đúng và kịp thời (gắp dị vật qua nội soi tai-mũi-họng hay nội soi dạ dày). Trường hợp thường bị bỏ sót là những dị vật không cản quang khó phát hiện bởi những xét nghiệm, thăm dò cơ bản mà phải được thăm khám cẩn thận, tỉ mỉ và làm thêm các kĩ thuật hiện đại như chụp cắt lớp vi tính (CT Scanner), chụp cộng hưởng từ (MRI).

Qua đây, bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo người dân nên bỏ thói quen sử dụng tăm, thay vào đó hãy dùng chỉ nha khoa.

Khánh Chi

'Xé' sương mù, vượt núi cứu bệnh nhi 7 ngày tuổi

'Xé' sương mù, vượt núi cứu bệnh nhi 7 ngày tuổi

Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương nhận được điện thoại từ đồng nghiệp tại BV đa khoa Yên Minh – Hà Giang yêu cầu hỗ trợ vận chuyển em bé 7 ngày tuổi suy hô hấp, theo dõi tim bẩm sinh, đang trong tình trạng vô cùng nguy hiểm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !