BĐBP Lạng Sơn "bóc gỡ" nhiều vụ án mua bán người, giải cứu nhiều nạn nhân bị mua bán

Từ năm 2015 đến nay, các đơn vị của BĐBP Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ/9 đối tượng, giải cứu 5 nạn nhân bị mua bán.

Lạng Sơn có đường biên giới dài 231,74km, tiếp giáp là 2 huyện Long Châu, Ninh Minh và thị trấn Bằng Tường thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Khu vực biên giới gồm 20 xã, 1 thị trấn thuộc 5 huyện biên giới, các xã chủ yếu là vùng sâu, vùng xa. Trình độ dân trí của một bộ phận nhân dân nơi đây còn hạn chế, nhận thức pháp luật chưa cao, còn tồn tại nhiều tập tục lạc hậu. 

Phía bên kia Trung Quốc đã xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối... Chính vì vậy, khu vực này là nơi tập trung nhiều dịch vụ nhạy cảm như nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, massage, gội đầu thư giãn... 

Với đặc điểm tình hình trên, địa bàn biên giới tỉnh Lạng Sơn được xác định là địa bàn hoạt động trung chuyển của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm mua bán người.

Biên giới Lạng Sơn với nhiều đường mòn, lối mở là nguy cơ tiềm ẩn của tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. 

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, hiện, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có khoảng 1.284 phụ nữ cư trú ở khu vực biên giới; 5 phụ nữ là nạn nhân bị mua bán trở về đang sinh sống ở khu vực biên giới; có 70 cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, massage... Thực tế trên là nguy cơ tiềm ẩn hoạt động mua bán người. 

Những năm qua, tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn có nhiều diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thực hiện hành vi mua bán người được che giấu bởi các hình thức như tham quan, du lịch, ký kết làm ăn kinh tế, lao động xuất khẩu, tổ chức kết hôn thông qua môi giới, nhận con nuôi… 

Và biên giới Lạng Sơn với nhiều đường mòn, lối mở là nguy cơ tiềm ẩn của tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng, đặc biệt là của lực lượng đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Lạng Sơn, đã có nhiều vụ án, chuyên án về buôn lậu, gian lận thương mại, ma túy và MBN được bóc gỡ, nhiều nạn nhân đã được giải cứu.

Trong mấy năm gần đây, BĐBP Lạng Sơn liên tục tiếp nhận, điều tra, phá nhiều chuyên án, vụ án mua bán phụ nữ, trẻ em, giải cứu nhiều nạn nhân trở về với gia đình. Trong đó, có cả những nạn nhân bị mua bán mới vài ngày tuổi…

BĐBP tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ năm 2015 đến nay, các đơn vị của BĐBP Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ và 9 đối tượng, giải cứu 5 nạn nhân bị mua bán; xác minh, tiếp nhận, hỗ trợ 16 lần và 28 phụ nữ, trẻ em là nạn nhân bị mua bán trở về; chăm sóc và nuôi dưỡng 4 vụ và  4 nạn nhân là trẻ sơ sinh từ 7 đến 30 ngày tuổi. 

Ngoài ra, BĐBP Lạng Sơn cũng phối hợp với lượng Công an tỉnh bắt giữ 2 vụ và 2 đối tượng, giải cứu 2 nạn nhân; tiếp nhận và bàn giao 5 vụ và 9 đối tượng; phối hợp tiếp nhận, giải cứu 22 lần và 38 nạn nhân; phối hợp xử lý 2 vụ và 4 phụ nữ đang trên đường xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc có dấu hiệu mua bán người.

Riêng trong năm 2019, BĐBP Lạng Sơn đã phá 3 vụ án về mua bán người, bắt 4 đối tượng, giải cứu 3 bé sơ sinh. Đặc biệt, gần đây là chuyên án A321.2 do Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Phòng Phòng chống mua bán người BĐBP Lạng Sơn xác lập, phối hợp cùng BĐBP các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh, bắt giữ hai đối tượng, giải cứu cháu bé sơ sinh 10 ngày tuổi.

Nói về nguyên nhân của các vụ mua bán người xảy ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Thiếu tá Phan Đức Thuận, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Lạng Sơn, cho biết, đa số nạn nhân mua bán người ở Lạng Sơn đều có hoàn cảnh khó khăn. Một số trẻ em là học sinh, sinh viên là những người thích ăn chơi đua đòi, thích du lịch, mua sắm, hưởng thụ.

"Đây chính là nguyên nhân quan trọng mà tội phạm mua bán người nhắm đến nhằm lừa gạt, đưa nạn nhân vào “bẫy ngọt ngào” mà họ không hề hay biết, Thiếu tá Phan Đức Thuận cho hay.

Nguyễn Vũ

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !