Bắt giữ hàng tấn nầm lợn, trứng gà non bốc mùi hôi thối, ăn phải nguy hiểm thế nào?

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, nội tạng động vật không có lợi cho sức khoẻ. Các nước châu Âu chỉ sử dụng ruột non làm xúc xích còn lại chế biến thành thức ăn chăn nuôi mà không dùng làm thức ăn cho người...

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vừa qua các cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều tấn thực phẩm nội tạng động vật không nguồn gốc bốc mùi hôi, thối. 

Khoảng 13 giờ chiều ngày 24/12, Đội 4 - Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp cùng Đội 2 Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Công an phường Đồng Xuân - Hoàn Kiếm kiểm tra đột xuất tại cơ sở kinh doanh động vật tại 46 Trần Nhật Duật do ông N.B.T (SN: 1985, quê Nhuế Dương, Khoái Châu, Hưng Yên) làm chủ. 

Lực lượng liên ngành đã bắt giữ hàng tấn nầm lợn bốc mùi

Đây là hoạt động nằm trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Tại cơ sở kinh doanh, đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ nửa tấn nầm lợn không có hoá đơn chứng từ, không được kiểm định chất lượng đang trong tình trạng phân hủy, bốc mùi hôi thối, nấm mốc.

Chủ cơ sở kinh doanh T. khai nhận, sản phẩm được thu mua trôi nổi trên thị trường, sau đó, bán lại cho các quán ăn, lẩu nướng tại Hà Nội để kiếm lời. Tổ công tác đã tiến hành thu giữ toàn bộ hàng hoá liên quan và tiến hành tiêu hủy theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, khoảng 11h30' ngày 14/12, Đội 5 - Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp cùng Đội 9 Cục Quản lý thị trường Hà Nội, kiểm tra xe ô tô BKS 29H 178.14 do L.V.L (SN: 1989 ở Nghiêm Xuân Yên huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang dừng đỗ ở trước số nhà 50, ngõ 28, Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ. 

Đoàn kiểm tra đã phát hiện và thu giữ 1. 000kg nầm lợn và 840kg trứng gà non bao bì có in chữ nước ngoài nhưng không có hoá đơn chứng từ, không được kiểm định chất lượng đang trong tình trạng phân huỷ, bốc mùi hôi thối.

Nội tạng động vật bốc mùi trên đường đi tiêu thụ 

Làm việc với Đoàn kiểm tra, đối tượng L.V.L khai nhận đang đi giao cho khách khách hàng là các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Thành phố.

Tổ công tác đã tiến hành thu giữ toàn bộ hàng hoá liên quan và tiến hành tiêu huỷ, đồng thời xử lý hành vi vi phạm của đối tượng theo qui định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Infonet, PGS. TS  Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết, cơ quan nội tạng thường được thu mua từ hai nguồn: tại các chợ ở Việt Nam và từ Trung Quốc.

Nội tạng là thương phẩm của ngành giết mổ bao gồm nội tạng của lợn, một ít của gia cầm (chủ yếu của gà) và trâu bò. Khi thương lái đi thu mua thì bản thân nội tạng đã có mùi không ngon.

Trong quá trình bảo quản nội tạng là bộ phận chứa nhiều chất bẩn mặc dù người ta có thể làm sạch phân đi nhưng nó vẫn có mùi, vẫn chứa nhiều vi sinh vật.

“Về mặt nguyên tắc là không nên ăn nội tạng. Vì nội tạng chứa nhiều Cholesterol, đây là chất không tốt ngay cả đối với người bình thường nhưng với người dân Việt Nam đây được xem như món ăn khoái khẩu.

Trên thực tế món này không có lợi cho sức khoẻ. Các nước châu Âu chỉ sử dụng ruột non làm xúc xích còn lại chế biến thành thức ăn chăn nuôi mà không dùng làm thức ăn cho người”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Ông cũng nhấn mạnh, người dân ăn những loại thực phẩm này nguy cơ nhiễm khuẩn, ký sinh trùng (trong ruột lợn, gà) rất lớn. Chưa kể trong quá trình bảo quản không tốt thì quá trình ấy vi sinh vật sẽ nhân lên rất nhiều.

"Vì nó có sẵn rồi thì sẽ cứ thế phát triển. Trong quá trình đông lạnh, trong quá trình di chuyển trên đường thời tiết nóng lên, nhiệt độ không đảm bảo…thì cũng là những yếu tố vi sinh vật phát triển. Cho nên ăn những đồ này không tốt chút nào”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh, thực phẩm đông lạnh được tẩy sạch nếu nấu chín thì ký sinh trùng, vi sinh vật cũng hết nhưng quan trọng nhất là độc tố do vi sinh vật còn lại trong đó nếu người tiêu dùng ăn phải thì rất dễ nhiễm độc – ngộ độc thực phẩm. Biểu hiện của tình trạng này là nôn, ói, đi ngoài…

Do đó, một lần nữa, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng người dân không nên ăn nội tạng động vật. Đặc biệt đối với những tiểu thương đi buôn mặt hàng này, ông cũng khuyên  “không nên chút nào” vì “sớm muộn thì cũng bị cơ quan chức năng - công an, thị trường bắt giữ, tiêu hủy”.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !