Thịt bò khô siêu rẻ, người tiêu dùng lãnh đủ

Trên chợ mạng, nhiều người rao bán thịt bò khô với giá chỉ bằng thịt bò tươi ngoài chợ thậm chí còn có giá 90 nghìn đồng/kg.

Trên hội 'Mua may bán đắt' nhiều người rao bán thịt bò khô với giá 300 nghìn đồng/kg. Thậm chí, thịt bò khô được quảng cáo làm từ thịt bò nguyên chất nhưng vì chạy số lượng doanh số nên người bán phá giá thị trường.

Một số người bán hàng thì quảng cáo thịt bò khô của họ lấy tận gốc nên giá rẻ và cam kết hàng là thịt bò thật 100 % với những lời hứa “xem hàng trả tiền” hay “ăn thử ngon mới phải trả tiền”.
 
Chị Lê Thị Bình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị là tín đồ của thịt bò khô, lợn khô. Chị thấy người bán quảng cáo thịt bò khô rẻ, nhìn miếng thịt bò chẳng khác gì loại bò khô chị mua cả triệu đồng/kg.

Chị Bình mua thử nửa kg về ăn, cảm giác vị cũng không khác các loại thịt bò khô khác. Thịt mủn hơn chút. Tuy nhiên, người bán khẳng định thịt bò đảm bảo nên chị Bình cũng yên tâm vì người bán là người quen.

Không chỉ các cá nhân trên mạng, các goup bán hàng online mà ngay cả các sàn thương mại điện tử Lazada, Sendo, Shopee, Tiki... cũng đăng bán với giá rẻ từ 90.000 - 165.000 đồng/kg.

Hầu hết shop đều cho biết "sản phẩm được chế biến từ thịt bò, thơm, ngon". Thịt bò xé sợi khô được chào bán với giá 90.000 đồng/kg. Theo người bán hàng cam kết thịt bò làm từ bò và được làm với các gia vị của nhà như tỏi, hành, tiêu, quế, hồi, sả, ớt không có phụ gia công nghiệp.

Người bán lý giải giá rẻ vì được kho chiết khấu nhiều, người bán cũng lấy công làm lãi, chỉ lãi vài nghìn đồng/kg.

Thịt bò khô siêu rẻ trên mạng Facebook.

Chị Nguyễn Thị Hải – Đống Đa, Hà Nội chuyên nhập thịt bò tươi từ lò mổ về làm bò khô khẳng định giá bò khô để có lãi như chị bán thì rẻ nhất phải 500 – 600 nghìn đồng/kg.

Chị Hải cho biết hiện tại giá thịt bò chị nhập từ lò mổ có giá 190 – 200 nghìn đồng/kg. Trừ hao hụt khi sấy và các công đoạn, thêm gia vị thì một cân bò tươi cho ra lò 400 gram bò khô đã bao gồm gia vị nữa.

Nếu trừ công làm đi, bán với giá 500 – 600 nghìn như chị Hải chỉ là lấy công làm lãi. Ngoài ra, các loại bò ướt thì giá rẻ hơn, đỡ hao hơn nhưng thịt bò ướt phải có khách đặt chị mới làm. Bò ướt cũng không thể rẻ giá 100 – 300 nghìn đồng/kg.

Nhận định thịt bò khô giá rẻ làm từ thịt bò, chị Hải cho biết khả năng nhiều người mua thịt lợn mông hoặc là thịt bò đông lạnh. Nhiều loại thịt bò đông lạnh nhập khẩu giá rất rẻ. Thịt bò đông lạnh nhưng đôi khi có thể là thịt trâu Ấn Độ đội lốt.

Nếu gia vị tẩm ướp đúng vị quế, hồi, sả thì người ăn khó phát hiện được thịt bò ta hay là bò nhập khẩu.

Trước đó, quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá cũng thu giữ hàng nghìn kg thịt bò khô, thịt lợn khô tại một cơ sở sản xuất ở Hoằng Hoá, Thanh Hoá. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ.

Thịt bò khô xé nhỏ bán trên Shoppe.

Không chỉ thế, các cơ quan chức năng cũng liên tiếp thu giữ các sản phẩm thực phẩm đông lạnh thịt bò, thịt trâu, nội tạng động vật… nhập khẩu trái phép không có giấy tờ kèm theo bốc mùi, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thậm chí, Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận bệnh nhi bị cơn tan máu điển hình mà nguyên nhân chính từ món bò khô. Bé ăn thịt bò khô nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc.

Sau ăn 1 ngày, bé xuất hiện triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ, rét run, ăn uống kém và thỉnh thoảng kêu đau đầu.

PGS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về thực phẩm, nguyên giảng viên Viện công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội cho rằng nếu thực phẩm không đảm bảo được “hô biến” thêm bằng các gia vị bắt mắt, thơm “níu” vị giác người tiêu dùng sẽ rất nguy hiểm.

Đáng lo nhất là nhiều gian thương làm thịt bò khô có thể trộn lẫn các phẩm màu tổng hợp với các chất vàng ô và trộn các màu vàng, đỏ thành các màu giống thịt bò để bền màu.

Điều trái khoáy, những loại bò khô siêu rẻ vẫn thu hút người tiêu dùng vì giá thành hợp túi tiền và được trộn nhiều hương liệu nên thơm ngon hơn.

Người dùng ăn có thể thấy ngon miệng nhưng nó có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ. PGS Thịnh cho biết người ăn chưa chắc đã bị ngộ độc ngay mà nguy cơ ngộ độc trường diễn, chất độc tích tụ trong cơ thể tới một ngày mới bùng phát.

PGS Thịnh khuyến cáo người tiêu dùng không nên ham rẻ, ăn thực phẩm phải đảm bảo rõ nguồn gốc sản xuất của sản phẩm. Nếu quá rẻ thì chắc chắn không đảm bảo.
 
Khánh Chi

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !