Thịt bò khô siêu rẻ, người tiêu dùng lãnh đủ

Trên chợ mạng, nhiều người rao bán thịt bò khô với giá chỉ bằng thịt bò tươi ngoài chợ thậm chí còn có giá 90 nghìn đồng/kg.

Trên hội 'Mua may bán đắt' nhiều người rao bán thịt bò khô với giá 300 nghìn đồng/kg. Thậm chí, thịt bò khô được quảng cáo làm từ thịt bò nguyên chất nhưng vì chạy số lượng doanh số nên người bán phá giá thị trường.

Một số người bán hàng thì quảng cáo thịt bò khô của họ lấy tận gốc nên giá rẻ và cam kết hàng là thịt bò thật 100 % với những lời hứa “xem hàng trả tiền” hay “ăn thử ngon mới phải trả tiền”.
 
Chị Lê Thị Bình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị là tín đồ của thịt bò khô, lợn khô. Chị thấy người bán quảng cáo thịt bò khô rẻ, nhìn miếng thịt bò chẳng khác gì loại bò khô chị mua cả triệu đồng/kg.

Chị Bình mua thử nửa kg về ăn, cảm giác vị cũng không khác các loại thịt bò khô khác. Thịt mủn hơn chút. Tuy nhiên, người bán khẳng định thịt bò đảm bảo nên chị Bình cũng yên tâm vì người bán là người quen.

Không chỉ các cá nhân trên mạng, các goup bán hàng online mà ngay cả các sàn thương mại điện tử Lazada, Sendo, Shopee, Tiki... cũng đăng bán với giá rẻ từ 90.000 - 165.000 đồng/kg.

Hầu hết shop đều cho biết "sản phẩm được chế biến từ thịt bò, thơm, ngon". Thịt bò xé sợi khô được chào bán với giá 90.000 đồng/kg. Theo người bán hàng cam kết thịt bò làm từ bò và được làm với các gia vị của nhà như tỏi, hành, tiêu, quế, hồi, sả, ớt không có phụ gia công nghiệp.

Người bán lý giải giá rẻ vì được kho chiết khấu nhiều, người bán cũng lấy công làm lãi, chỉ lãi vài nghìn đồng/kg.

Thịt bò khô siêu rẻ trên mạng Facebook.

Chị Nguyễn Thị Hải – Đống Đa, Hà Nội chuyên nhập thịt bò tươi từ lò mổ về làm bò khô khẳng định giá bò khô để có lãi như chị bán thì rẻ nhất phải 500 – 600 nghìn đồng/kg.

Chị Hải cho biết hiện tại giá thịt bò chị nhập từ lò mổ có giá 190 – 200 nghìn đồng/kg. Trừ hao hụt khi sấy và các công đoạn, thêm gia vị thì một cân bò tươi cho ra lò 400 gram bò khô đã bao gồm gia vị nữa.

Nếu trừ công làm đi, bán với giá 500 – 600 nghìn như chị Hải chỉ là lấy công làm lãi. Ngoài ra, các loại bò ướt thì giá rẻ hơn, đỡ hao hơn nhưng thịt bò ướt phải có khách đặt chị mới làm. Bò ướt cũng không thể rẻ giá 100 – 300 nghìn đồng/kg.

Nhận định thịt bò khô giá rẻ làm từ thịt bò, chị Hải cho biết khả năng nhiều người mua thịt lợn mông hoặc là thịt bò đông lạnh. Nhiều loại thịt bò đông lạnh nhập khẩu giá rất rẻ. Thịt bò đông lạnh nhưng đôi khi có thể là thịt trâu Ấn Độ đội lốt.

Nếu gia vị tẩm ướp đúng vị quế, hồi, sả thì người ăn khó phát hiện được thịt bò ta hay là bò nhập khẩu.

Trước đó, quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá cũng thu giữ hàng nghìn kg thịt bò khô, thịt lợn khô tại một cơ sở sản xuất ở Hoằng Hoá, Thanh Hoá. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ.

Thịt bò khô xé nhỏ bán trên Shoppe.

Không chỉ thế, các cơ quan chức năng cũng liên tiếp thu giữ các sản phẩm thực phẩm đông lạnh thịt bò, thịt trâu, nội tạng động vật… nhập khẩu trái phép không có giấy tờ kèm theo bốc mùi, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thậm chí, Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận bệnh nhi bị cơn tan máu điển hình mà nguyên nhân chính từ món bò khô. Bé ăn thịt bò khô nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc.

Sau ăn 1 ngày, bé xuất hiện triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ, rét run, ăn uống kém và thỉnh thoảng kêu đau đầu.

PGS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về thực phẩm, nguyên giảng viên Viện công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội cho rằng nếu thực phẩm không đảm bảo được “hô biến” thêm bằng các gia vị bắt mắt, thơm “níu” vị giác người tiêu dùng sẽ rất nguy hiểm.

Đáng lo nhất là nhiều gian thương làm thịt bò khô có thể trộn lẫn các phẩm màu tổng hợp với các chất vàng ô và trộn các màu vàng, đỏ thành các màu giống thịt bò để bền màu.

Điều trái khoáy, những loại bò khô siêu rẻ vẫn thu hút người tiêu dùng vì giá thành hợp túi tiền và được trộn nhiều hương liệu nên thơm ngon hơn.

Người dùng ăn có thể thấy ngon miệng nhưng nó có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ. PGS Thịnh cho biết người ăn chưa chắc đã bị ngộ độc ngay mà nguy cơ ngộ độc trường diễn, chất độc tích tụ trong cơ thể tới một ngày mới bùng phát.

PGS Thịnh khuyến cáo người tiêu dùng không nên ham rẻ, ăn thực phẩm phải đảm bảo rõ nguồn gốc sản xuất của sản phẩm. Nếu quá rẻ thì chắc chắn không đảm bảo.
 
Khánh Chi

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !