Bạo lực trắng: Vấn nạn đáng sợ ở học đường

Học sinh, người trẻ không chỉ bị bạo lực nóng bằng các hành động mà còn bị bạo lực lạnh, bạo lực trắng với các hình thức tác động về mặt tinh thần như tẩy chay, gây áp lực tâm lý…

Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An), Hội đồng đội Trung ương phối hợp cùng Sở GD-ĐT, tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức diễn đàn “Điều em muốn nói” lần 2 với chủ đề phòng chống bạo lực học đường.

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 2.000 học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn TP Vinh. Thời gian qua, thực trạng bạo lực học đường diễn đã gióng lên hồi chuông đối với ngành giáo dục cũng như gia đình, xã hội. 

Học sinh, người trẻ không chỉ bị bạo lực nóng (bạo lực bằng các hành động) mà còn bị bạo lực lạnh, bạo lực trắng với các hình thức tác động về mặt tinh thần như tẩy chay, gây áp lực tâm lý... Đây là hình thức gây ám ảnh đối với nhiều học sinh. Không chỉ bạo lực trong môi trường thực mà còn bị bạo lực trên môi trường không gian mạng.

Theo các chuyên gia bạo lực học đường một vấn đề nóng, thậm chí nhức nhối hiện nay. Nó không chỉ ảnh hưởng mà còn có nguy cơ làm biến dạng môi trường sư phạm, khiến cho việc đến trường với nhiều em học sinh không còn là một niềm vui mà là nỗi lo sợ. 

Trong một số trường hợp, các em bị đẩy vào tình trạng cực đoan, có những hành động thiếu suy nghĩ rất đáng tiếc, mang lại nỗi buồn lo, thậm chí là nỗi đau cho bố mẹ, người thân, thầy cô, bạn bè và toàn xã hội.

Em Trần Hồ Phương Anh, học sinh lớp 8E Trường THCS Lê Lợi (TP Vinh) băn khoăn, nếu như rơi vào trường hợp bị cô lập vì một lý nào đó, khi đó mình cần làm gì?

Chia sẻ nỗi niềm của em Phương Anh cũng như các em học sinh trong hoàn cảnh tương tự, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) cho rằng, đây là một hình thức rất phổ biến của bạo lực học đường.

 

Hơn 2.000 học sinh trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) tham gia diễn đàn “Điều em muốn nói”. Ảnh: Trần Tuyên


Ông Nam cũng đã đưa ra các giải pháp tới các em học sinh cần tìm đến người tin cậy để chia sẻ, tạo trạng thái cân bằng về tâm lý. Đồng thời, gọi đến Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để được tư vấn, kết nối với các chuyên gia hỗ trợ để các em tháo gỡ vướng mắc.

Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, nhìn nhận bạo lực học đường không mới nhưng không bao giờ cũ. Vấn đề này ảnh hưởng, đến thể chất, tâm sinh lý, đạo đức của học sinh, giáo viên cũng như đạo đức xã hội. 

“Trách nhiệm phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực học đường không chỉ của riêng ngành giáo dục. Cần tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Trong đó có kỹ năng giải quyết xung đột trong trường học. 

 

Học sinh tham dự diễn đàn. Anh: QH


Cấp bách tăng cường công tác tham vấn học đường. Cần giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội” - ông Nam tâm sự.

ThS.BS Lê Công Thiện, Phó trưởng bộ môn Tâm thần – Trường ĐH Y Hà Nội, Trưởng phòng Trẻ em và vị thành niên, Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ, nạn nhân chỉ đến viện khi cần giải quyết hậu quả của bạo hành. 

Thời gian gần đây, tỷ lệ người bệnh đến tư vấn tăng lên. Dấu hiệu để nhận biết trẻ bị bạo hành là trẻ tự nhiên mất tập trung học tập, ngại đến lớp.

Bác sĩ Thiện nhấn mạnh, nếu cha mẹ quan tâm đến con cái, thầy cô quan tâm đến học sinh sẽ phát hiện ra những thay đổi của mỗi đứa trẻ. Nhưng quan tâm phải đúng cách, tạo ra môi trường an toàn để con cái, học sinh có thể chia sẻ thông tin.

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An Thái Văn Thành mong rằng, với mỗi em học sinh đó chính là ý thức giúp đỡ, tương trợ để cùng chung sống với những người xung quanh, mà hành động ấy được xuất phát từ tình thương, lòng vị tha của mỗi con người.

Với mỗi quốc gia lại là hành động tôn trọng, hợp tác để cùng tồn tại, phát triển trên tinh thần hữu nghị quốc tế.

Trần Văn Tuyên

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !