Bài học từ việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp ở tỉnh Quảng Trị
Tính đến ngày 15/8/2019, sau 1 năm thực hiện Đề án, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập, giảm 93 trường học, giảm 95 cấp trưởng và 29 cấp phó.
Tuy nhiên, việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là về việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động sau sáp nhập.
Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất trong triển khai thực hiện việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp là huy động tối đa sự ủng hộ của mọi lực lượng. (Ảnh minh họa) |
Việc giảm đầu mối các đơn vị trường học dẫn đến một loạt các vấn đề về đội ngũ như bố trí cán bộ cấp trưởng, cấp phó; xử lí đội ngũ giáo viên, nhân viên dôi dư; tinh giản biên chế; chuyển chức danh nghề nghiệp... Những khó khăn mà ngành Giáo dục Quảng Trị đã gặp trong quá trình thực hiện sáp nhập cũng là những khó khăn chung mà tất cả các địa phương khác đã và sẽ gặp trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về tinh giản biên chế.
"Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất trong triển khai thực hiện việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chính là sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân các cấp; sự quyết liệt vào cuộc của ngành Giáo dục; huy động tối đa sự ủng hộ của mọi lực lượng trong triển khai.
Đặc biệt, với những nội dung vướng và khó trong thực hiện của địa phương khi thực hiện sáp nhập, sắp xếp lại, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động báo cáo, đề xuất đưa vào các nội dung xin ý kiến của Hội đồng nhân dân", bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị chia sẻ.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết những giải pháp mà ngành Giáo dục Quảng Trị đã thực hiện để giải quyết những khó khăn về đội ngũ khi thực hiện dồn dịch, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh bao gồm: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với đội ngũ về chủ trương sáp nhập, thông qua nhiều kênh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ; huy động sự ủng hộ và tập trung các nguồn lực để bổ sung, bố trí đội ngũ dôi dư phù hợp, đảm bảo đúng quy định;
Kết hợp đồng thời việc thực hiện tinh giản biên chế đối với những trường hợp đủ điều kiện; điều động, luân chuyển CBQL, giáo viên, nhân viên giữa các trường trong địa bàn hoặc giữa các huyện, thị xã, thành phố; bố trí cho giáo viên, nhân viên tham gia đào tạo lại để bố trí chuyển chức danh nghề nghiệp...