Bài học cho mô hình chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông
Trong hơn 2 thập kỷ qua, chuyển đổi số đã góp phần đưa nền giáo dục phổ thông Mỹ lên những bước tiến đột phá mà mục tiêu cao nhất là mang lại cơ hội học tập công bằng, an toàn, chất lượng, bao trùm cho tất cả học sinh.
Theo TS. Nguyễn Thị Kiều Vân - Chuyên viên phân tích chương trình bậc Mẫu giáo & Phổ thông Mỹ, tác giả cuốn sách “Thiết kế & Tổ chức Dạy Học Kết hợp” chia sẻ: "Nói về nước Mỹ, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ về một đất nước có nền giáo dục hết sức tiên tiến. Tuy nhiên, giáo dục phổ thông Mỹ chưa thực sự thành công khi đi qua công cuộc chuyển đổi số. Họ đã bắt đầu một cách mạnh mẽ và trong quá trình chuyển đổi số đó, họ gặp rất nhiều thách thức".
Vậy các cơ sở giáo dục và những nhà giáo dục Mỹ đã nỗ lực như thế nào để nâng cao năng lực cũng như đưa nền giáo dục Mỹ lên một tầm cao mới?
Tại Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”, Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức các chuyên gia đã làm rõ hơn về vấn đề này.
TS. Nguyễn Thị Kiều Vân cho rằng để vượt qua thách thức trong qúa trình chuyển đổi, các trường phổ thông tại Mỹ luôn xác định rõ và cố gắng thu hút các đối tượng liên quan cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số như: những người trong ngành giáo dục, gia đình học sinh, nhà cung cấp dịch vụ, các tổ chức xã hội. Cùng với đó là bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất, các chương trình phần mềm, phát triển chuyên môn và nghề nghiệp cho đội ngũ…
Để thực hiện tốt hình thức dạy học kết hợp, giáo viên không chỉ cần chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm, mà còn cần sự đồng thuận, hỗ trợ từ người đứng đầu nhà trường - cá nhân có tầm nhìn, hiểu biết sâu sắc về hình thức dạy học này.
Để triển khai chuyển đổi số, theo TS Nguyễn Thị Kiều Vân, mỗi cơ sở giáo dục cần đánh giá được tiềm năng, hạn chế của mình để đưa ra kế hoạch cụ thể. Yếu tố quyết định thành công chính là quyết tâm và nỗ lực thực hiện.
Theo TS. Lisa Helton - Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School Khu vực Bắc Mỹ, ngành Giáo dục đang trải qua quá trình chuyển đổi số với tốc độ rất nhanh. Phương pháp hiệu quả nhất chính là thu hút sự tham gia của các bên có trách nhiệm, bao gồm: gia đình, nhà trường và xã hội.
Tương tự, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ - đại diện Alpha School thừa nhận nhà trường khá bị động trong giai đoạn đầu dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, với sự thích ứng nhanh chóng sau đó, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học kết hợp. Năm học 2021-2022, trường là một trong số các cơ sở giáo dục tại Hà Nội kết thúc năm học đúng kế hoạch.
Chia sẻ kinh nghiệm triển khai, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ cho biết, các công cụ được Alpha School sử dụng chủ yếu là: Dự án học tập tại nhà; hệ thống quản lý học tập LMS; bài giảng tương tác H5P; hệ thống kiểm tra đánh giá online 789.vn; MS Teams; công cụ kết nối với cha mẹ học sinh. Cùng với đó, đặc biệt chú trọng khâu kiểm soát chất lượng dạy học, đưa ra phản hồi để điều chỉnh lại cách thức tổ chức dạy học cho hiệu quả hơn. Kết quả mà nhà trường thu được là tạo ra thói quen tự chủ trong học tập của học sinh. Giáo viên làm chủ được ứng dụng công nghệ trong dạy học.
Hoàng Thanh