Bài học cho mô hình chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đang là xu hướng diễn ra mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, quản lý, giáo viên và phụ huynh.

Trong hơn 2 thập kỷ qua, chuyển đổi số đã góp phần đưa nền giáo dục phổ thông Mỹ lên những bước tiến đột phá mà mục tiêu cao nhất là mang lại cơ hội học tập công bằng, an toàn, chất lượng, bao trùm cho tất cả học sinh. 

Theo TS. Nguyễn Thị Kiều Vân - Chuyên viên phân tích chương trình bậc Mẫu giáo & Phổ thông Mỹ, tác giả cuốn sách “Thiết kế & Tổ chức Dạy Học Kết hợp” chia sẻ: "Nói về nước Mỹ, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ về một đất nước có nền giáo dục hết sức tiên tiến. Tuy nhiên, giáo dục phổ thông Mỹ chưa thực sự thành công khi đi qua công cuộc chuyển đổi số. Họ đã bắt đầu một cách mạnh mẽ và trong quá trình chuyển đổi số đó, họ gặp rất nhiều thách thức".

Vậy các cơ sở giáo dục và những nhà giáo dục Mỹ đã nỗ lực như thế nào để nâng cao năng lực cũng như đưa nền giáo dục Mỹ lên một tầm cao mới?

Tại Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”, Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức các chuyên gia đã làm rõ hơn về vấn đề này. 

Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến

TS. Nguyễn Thị Kiều Vân cho rằng để vượt qua thách thức trong qúa trình chuyển đổi, các trường phổ thông tại Mỹ luôn xác định rõ và cố gắng thu hút các đối tượng liên quan cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số như: những người trong ngành giáo dục, gia đình học sinh, nhà cung cấp dịch vụ, các tổ chức xã hội. Cùng với đó là bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất, các chương trình phần mềm, phát triển chuyên môn và nghề nghiệp cho đội ngũ…

Để thực hiện tốt hình thức dạy học kết hợp, giáo viên không chỉ cần chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm, mà còn cần sự đồng thuận, hỗ trợ từ người đứng đầu nhà trường - cá nhân có tầm nhìn, hiểu biết sâu sắc về hình thức dạy học này.

Để triển khai chuyển đổi số, theo TS Nguyễn Thị Kiều Vân, mỗi cơ sở giáo dục cần đánh giá được tiềm năng, hạn chế của mình để đưa ra kế hoạch cụ thể.  Yếu tố quyết định thành công chính là quyết tâm và nỗ lực thực hiện.

Theo TS. Lisa Helton - Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School Khu vực Bắc Mỹ, ngành Giáo dục đang trải qua quá trình chuyển đổi số với tốc độ rất nhanh. Phương pháp hiệu quả nhất chính là thu hút sự tham gia của các bên có trách nhiệm, bao gồm: gia đình, nhà trường và xã hội.

Tương tự, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ - đại diện Alpha School thừa nhận nhà trường khá bị động trong giai đoạn đầu dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, với sự thích ứng nhanh chóng sau đó, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học kết hợp. Năm học 2021-2022, trường là một trong số các cơ sở giáo dục tại Hà Nội kết thúc năm học đúng kế hoạch.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ cho biết, các công cụ được Alpha School sử dụng chủ yếu là: Dự án học tập tại nhà; hệ thống quản lý học tập LMS; bài giảng tương tác H5P; hệ thống kiểm tra đánh giá online 789.vn; MS Teams; công cụ kết nối với cha mẹ học sinh. Cùng với đó, đặc biệt chú trọng khâu kiểm soát chất lượng dạy học, đưa ra phản hồi để điều chỉnh lại cách thức tổ chức dạy học cho hiệu quả hơn. Kết quả mà nhà trường thu được là tạo ra thói quen tự chủ trong học tập của học sinh. Giáo viên làm chủ được ứng dụng công nghệ trong dạy học.

Hoàng Thanh

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Đang cập nhật dữ liệu !