Bài học cho mô hình chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đang là xu hướng diễn ra mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, quản lý, giáo viên và phụ huynh.

Trong hơn 2 thập kỷ qua, chuyển đổi số đã góp phần đưa nền giáo dục phổ thông Mỹ lên những bước tiến đột phá mà mục tiêu cao nhất là mang lại cơ hội học tập công bằng, an toàn, chất lượng, bao trùm cho tất cả học sinh. 

Theo TS. Nguyễn Thị Kiều Vân - Chuyên viên phân tích chương trình bậc Mẫu giáo & Phổ thông Mỹ, tác giả cuốn sách “Thiết kế & Tổ chức Dạy Học Kết hợp” chia sẻ: "Nói về nước Mỹ, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ về một đất nước có nền giáo dục hết sức tiên tiến. Tuy nhiên, giáo dục phổ thông Mỹ chưa thực sự thành công khi đi qua công cuộc chuyển đổi số. Họ đã bắt đầu một cách mạnh mẽ và trong quá trình chuyển đổi số đó, họ gặp rất nhiều thách thức".

Vậy các cơ sở giáo dục và những nhà giáo dục Mỹ đã nỗ lực như thế nào để nâng cao năng lực cũng như đưa nền giáo dục Mỹ lên một tầm cao mới?

Tại Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”, Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức các chuyên gia đã làm rõ hơn về vấn đề này. 

Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến

TS. Nguyễn Thị Kiều Vân cho rằng để vượt qua thách thức trong qúa trình chuyển đổi, các trường phổ thông tại Mỹ luôn xác định rõ và cố gắng thu hút các đối tượng liên quan cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số như: những người trong ngành giáo dục, gia đình học sinh, nhà cung cấp dịch vụ, các tổ chức xã hội. Cùng với đó là bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất, các chương trình phần mềm, phát triển chuyên môn và nghề nghiệp cho đội ngũ…

Để thực hiện tốt hình thức dạy học kết hợp, giáo viên không chỉ cần chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm, mà còn cần sự đồng thuận, hỗ trợ từ người đứng đầu nhà trường - cá nhân có tầm nhìn, hiểu biết sâu sắc về hình thức dạy học này.

Để triển khai chuyển đổi số, theo TS Nguyễn Thị Kiều Vân, mỗi cơ sở giáo dục cần đánh giá được tiềm năng, hạn chế của mình để đưa ra kế hoạch cụ thể.  Yếu tố quyết định thành công chính là quyết tâm và nỗ lực thực hiện.

Theo TS. Lisa Helton - Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School Khu vực Bắc Mỹ, ngành Giáo dục đang trải qua quá trình chuyển đổi số với tốc độ rất nhanh. Phương pháp hiệu quả nhất chính là thu hút sự tham gia của các bên có trách nhiệm, bao gồm: gia đình, nhà trường và xã hội.

Tương tự, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ - đại diện Alpha School thừa nhận nhà trường khá bị động trong giai đoạn đầu dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, với sự thích ứng nhanh chóng sau đó, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học kết hợp. Năm học 2021-2022, trường là một trong số các cơ sở giáo dục tại Hà Nội kết thúc năm học đúng kế hoạch.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ cho biết, các công cụ được Alpha School sử dụng chủ yếu là: Dự án học tập tại nhà; hệ thống quản lý học tập LMS; bài giảng tương tác H5P; hệ thống kiểm tra đánh giá online 789.vn; MS Teams; công cụ kết nối với cha mẹ học sinh. Cùng với đó, đặc biệt chú trọng khâu kiểm soát chất lượng dạy học, đưa ra phản hồi để điều chỉnh lại cách thức tổ chức dạy học cho hiệu quả hơn. Kết quả mà nhà trường thu được là tạo ra thói quen tự chủ trong học tập của học sinh. Giáo viên làm chủ được ứng dụng công nghệ trong dạy học.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !