Bài học cho mô hình chuyển đổi số trong giáo dục phổ thông

Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đang là xu hướng diễn ra mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, quản lý, giáo viên và phụ huynh.

Trong hơn 2 thập kỷ qua, chuyển đổi số đã góp phần đưa nền giáo dục phổ thông Mỹ lên những bước tiến đột phá mà mục tiêu cao nhất là mang lại cơ hội học tập công bằng, an toàn, chất lượng, bao trùm cho tất cả học sinh. 

Theo TS. Nguyễn Thị Kiều Vân - Chuyên viên phân tích chương trình bậc Mẫu giáo & Phổ thông Mỹ, tác giả cuốn sách “Thiết kế & Tổ chức Dạy Học Kết hợp” chia sẻ: "Nói về nước Mỹ, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ về một đất nước có nền giáo dục hết sức tiên tiến. Tuy nhiên, giáo dục phổ thông Mỹ chưa thực sự thành công khi đi qua công cuộc chuyển đổi số. Họ đã bắt đầu một cách mạnh mẽ và trong quá trình chuyển đổi số đó, họ gặp rất nhiều thách thức".

Vậy các cơ sở giáo dục và những nhà giáo dục Mỹ đã nỗ lực như thế nào để nâng cao năng lực cũng như đưa nền giáo dục Mỹ lên một tầm cao mới?

Tại Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”, Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức các chuyên gia đã làm rõ hơn về vấn đề này. 

Hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến

TS. Nguyễn Thị Kiều Vân cho rằng để vượt qua thách thức trong qúa trình chuyển đổi, các trường phổ thông tại Mỹ luôn xác định rõ và cố gắng thu hút các đối tượng liên quan cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số như: những người trong ngành giáo dục, gia đình học sinh, nhà cung cấp dịch vụ, các tổ chức xã hội. Cùng với đó là bảo đảm hệ thống cơ sở vật chất, các chương trình phần mềm, phát triển chuyên môn và nghề nghiệp cho đội ngũ…

Để thực hiện tốt hình thức dạy học kết hợp, giáo viên không chỉ cần chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm, mà còn cần sự đồng thuận, hỗ trợ từ người đứng đầu nhà trường - cá nhân có tầm nhìn, hiểu biết sâu sắc về hình thức dạy học này.

Để triển khai chuyển đổi số, theo TS Nguyễn Thị Kiều Vân, mỗi cơ sở giáo dục cần đánh giá được tiềm năng, hạn chế của mình để đưa ra kế hoạch cụ thể.  Yếu tố quyết định thành công chính là quyết tâm và nỗ lực thực hiện.

Theo TS. Lisa Helton - Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School Khu vực Bắc Mỹ, ngành Giáo dục đang trải qua quá trình chuyển đổi số với tốc độ rất nhanh. Phương pháp hiệu quả nhất chính là thu hút sự tham gia của các bên có trách nhiệm, bao gồm: gia đình, nhà trường và xã hội.

Tương tự, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ - đại diện Alpha School thừa nhận nhà trường khá bị động trong giai đoạn đầu dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, với sự thích ứng nhanh chóng sau đó, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học kết hợp. Năm học 2021-2022, trường là một trong số các cơ sở giáo dục tại Hà Nội kết thúc năm học đúng kế hoạch.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ cho biết, các công cụ được Alpha School sử dụng chủ yếu là: Dự án học tập tại nhà; hệ thống quản lý học tập LMS; bài giảng tương tác H5P; hệ thống kiểm tra đánh giá online 789.vn; MS Teams; công cụ kết nối với cha mẹ học sinh. Cùng với đó, đặc biệt chú trọng khâu kiểm soát chất lượng dạy học, đưa ra phản hồi để điều chỉnh lại cách thức tổ chức dạy học cho hiệu quả hơn. Kết quả mà nhà trường thu được là tạo ra thói quen tự chủ trong học tập của học sinh. Giáo viên làm chủ được ứng dụng công nghệ trong dạy học.

Hoàng Thanh

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Đang cập nhật dữ liệu !