Bắc Kạn: Liên thông dữ liệu y tế với phần mềm quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Kạn đã có 119 đơn vị trực tiếp sử dụng dịch vụ quản lý sức khỏe điện tử, gồm: 108 Trạm Y tế xã, 8 Trung tâm Y tế huyện/thành phố, BV đa khoa tỉnh, CDC tỉnh và Sở Y tế.

{keywords}
Nhập dữ liệu hoàn thiện hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Xác định rõ lợi ích của việc tiếp cận chuyển đổi số và từng bước số hóa của ngành y tế sẽ giúp việc khám, tư vấn, điều trị kịp thời, hiệu quả, giảm chi phí đi lại, điều trị cho người bệnh và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, từ đó bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày một tốt hơn, ngay từ năm 2020, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều hoạt động phục vụ cho công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực được giao quản lý.

Trong số đó các nội dung hoạt động Quản lý hồ sơ sức khoẻ trên địa bàn tỉnh được triển khai tích cực. Với mục tiêu đảm bảo mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử, kết nối các cơ sở dữ liệu hình thành cơ sở dữ liệu về sức khỏe người dân, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh, trong năm 2020, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng triển khai hoạt động Quản lý hồ sơ sức khỏe trên địa bàn tỉnh.

Hồ sơ sức khỏe điện tử là một phần mềm quản lý thông tin sức khỏe của người dân bằng internet được liên thông với nhau giữa các cơ sở y tế trên địa bàn. Thông qua đó, khi người dân đến bất kỳ cơ sở y tế nào trên địa bàn tỉnh để khám chữa bệnh, những thông tin liên quan đến sức khỏe, chẩn đoán từ lần khám trước sẽ dễ dàng tìm thấy.

Từ đó, giúp y bác sĩ có thể điều trị đúng với tiền sử bệnh đã và đang có. Đây là phần mềm rất hữu ích với mục tiêu thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân, qua đó quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở y tế. Thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo kế hoạch, trên toàn tỉnh Bắc Kạn có 119 đơn vị trực tiếp sử dụng dịch vụ quản lý sức khỏe điện tử, gồm: Trạm Y tế 108 xã/phường/thị trấn, Trung tâm Y tế 8 huyện/thành phố, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Sở Y tế Bắc Kạn. Phấn đấu đạt tỷ lệ trên 80% người dân trên địa bàn tỉnh được lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử trong năm 2020.

Nhiệm vụ này nhằm đảm bảo kết nối các cơ sở dữ liệu về sức khỏe người dân với phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 119 đơn vị trực tiếp sử dụng dịch vụ quản lý sức khỏe điện tử, gồm: 108 Trạm Y tế xã, 8 Trung tâm Y tế huyện/thành phố, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Sở Y tế Bắc Kạn.

Việc thiết lập Hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) đồng nghĩa với mỗi người dân có một bộ hồ sơ về thông tin sức khỏe, bệnh tật của cá nhân suốt đời. Cùng với đó, các cơ sở khám, chữa bệnh có thể lấy thông tin từ hồ sơ sức khỏe của người bệnh để tham khảo cho công tác khám chữa bệnh.... Đồng thời, giúp cho ngành y tế luôn cập nhật được một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời về dữ liệu sức khỏe, mô hình bệnh tật của người dân, về diễn biến bệnh dịch và quản lý bảo hiểm y tế.

Quản lý HSSKĐT là một phần mềm quản lý thông tin sức khỏe của người dân bằng internet được liên thông với nhau giữa các cơ sở y tế trên địa bàn. Thông qua đó, khi người dân đến bất kỳ cơ sở y tế nào trên địa bàn tỉnh để khám chữa bệnh, những thông tin liên quan đến sức khỏe, chẩn đoán từ lần khám trước sẽ dễ dàng tìm thấy.

Từ đó, giúp y bác sĩ có thể điều trị đúng với tiền sử bệnh đã và đang có. Đây là phần mềm rất hữu ích, không chỉ là kho lưu giữ thông tin sức khỏe cá nhân, bởi vì khi thông tin về sức khỏe của người bệnh được thông suốt giữa các tuyến sẽ giúp việc chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn. HSSKĐT giúp người thầy thuốc chăm sóc sức khỏe cho người dân liên tục, toàn diện theo nguyên lý của y học gia đình tốt hơn.

Kết nối và đẩy dữ liệu được hoàn thiện trước ngày 25/11

Để thiết lập hệ thống phần mềm quản lý sức khỏe người dân trên phạm vi toàn tỉnh, bao gồm: Cài đặt phần mềm tạo tài khoản cho các đơn vị. Tạo dữ liệu và liên thông các hệ thống, trong năm 2020, Sở Y tế tỉnh  đã tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn và hướng dẫn quy trình nhập dữ liệu lên hệ thông phần mềm cho các cán bộ y tế từ tuyến tỉnh tới tuyến xã trực tiếp tham gia khám và cập nhật dữ liệu.

Bên cạnh đó, Sở cũng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử, qua đó phục vụ quản lý, theo dõi, chăm sóc ban đầu tại các cơ sở y tế; vận động người dân tích cực hưởng ứng tham gia, truy cập thông tin cá nhân theo phân quyền. Đồng thời, tổ chức khám sức khỏe, cập nhật dữ liệu; duy trì công tác quản lý sức khoẻ bằng hình thức cập nhật thường xuyên các thông tin về sức khoẻ cá nhân từ các nguồn dữ liệu.

Để thực hiện tốt việc đồng bộ dữ liệu trong thời gian tới, vừa qua, Sở Y tế Bắc Kạn đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai kết nối liên thông các dữ liệu y tế với phần mềm Quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân, với những nội dung cụ thể: Các đơn vị yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp phần mềm như: Quản lý bệnh viện (HIS), quản lý y tế cơ sở, quản lý tiêm chủng, các phần mềm quản lý thông tin y tế chuyên ngành thực hiện kết nối, liên thông, đẩy dữ liệu y tế sang phần mềm Quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân theo thời gian thực.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn, thời gian kết nối và đẩy dữ liệu được hoàn thiện trước ngày 25/11/2021. Song song với đó, Sở cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện chuẩn hóa các thông tin, quản lý và cập nhật đầy đủ hồ sơ sức khỏe của người dân lên phần mềm Quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân.

Hệ thống quản lý sức khỏe điện tử được kết nối, liên thông, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng y tế điện tử, góp phần hiện đại hóa ngành y tế đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

H. Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !