"Bà trùm" "rau lạ" ở Đà Lạt

Hàng chục loại rau thơm cao cấp có nguồn gốc nước ngoài (củ hồi, quế tím, origano, lavender..) và là trang trại rau thơm lớn nhất Đà Lạt - trang trại của bà Phạm Thị Thu Cúc với thương hiệu Rừng hoa Bạch Cúc.

Giữa một thung lũng rộng của buôn Đạ Nghịt, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, những lớp nhà kính mọc lên khang trang, rộng rãi với hệ thống tưới tự động hiện đại. Đó là nơi sinh trưởng của hàng chục loại rau thơm cao cấp có nguồn gốc nước ngoài và là trang trại rau thơm lớn nhất Đà Lạt - nơi cung cấp hầu hết các chủng loại rau thơm gốc nước ngoài cho các nhà hàng, khách sạn, hệ thống siêu thị phục vụ khách cao cấp. Đó cũng là trang trại của bà Phạm Thị Thu Cúc với thương hiệu Rừng hoa Bạch Cúc.

Bà Cúc trong trang trại

Tham quan trang trại của bà Cúc, chị Phạm Phương Thảo, Giám đốc Công ty Organica, doanh nghiệp chuyên cung cấp các mặt hàng nông sản sản xuất hữu cơ rất thích thú. Chị Thảo cho hay, khách hàng của công ty chị có nhiều người nước ngoài đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh và họ có yêu cầu rất cao với chất lượng các loại rau, trong đó có các loại rau thơm theo truyền thống ẩm thực của họ. Và tìm khắp Đà Lạt cũng như nhiều địa phương khác, Trang trại Bạch Cúc này là nơi chị tìm được đủ các loại rau thơm nước ngoài với trên 20 chủng loại, từ củ hồi, quế tím, origano, lavender… 

Không những thế, quy trình sản xuất của trang trại cũng được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho nông sản, trang trại rất sạch, chị đánh giá rất cao những yếu tố này từ góc độ khách hàng. Theo chị Thảo, hiện Bạch Cúc đang là trang trại cung cấp rau thơm ngoại lớn nhất, đầy đủ nhất và nếu doanh nghiệp cần những loại rau mới, trang trại có thể đáp ứng được trong thời gian nhanh nhất. 

Người phụ nữ chủ trang trại, bà Cúc, là “người mới” trong nghề trồng rau, như bà tự nhận. Trải qua nhiều nghề nghiệp cũng như bao thăng trầm trong cuộc sống, bà mới gắn bó với nghề trồng rau và trang trại rau Bạch Cúc từ vài năm trở lại đây. 

Bà Cúc tâm sự: “Từ nhỏ tôi đã yêu đất, mê đất, trải qua cả cuộc sống dài tôi lại quay trở về gắn bó với đất và khẳng định, sẽ gắn bó với mảnh đất này lâu dài”. Bà cũng tâm sự, khi mở trang trại, bà cũng chưa định hình mình sẽ chuyên trồng rau thơm ngoại. Nhưng bà tự thấy, là người mới vào nghề, mình không thể theo kịp nông dân kỳ cựu khi trồng các loại rau phổ thông khác. Bởi vậy, dưới sự tư vấn của nhiều người bạn trong nghề như ông Lê Hữu Phan, vốn là kỹ thuật viên của Công ty rau Kim Bằng, bà quyết định trồng rau thơm ngoại. Trồng rau thơm cung cấp cho khách hàng cao cấp, điều đầu tiên phải quan tâm đó là chất lượng.

 Bà Cúc cho biết, rau thơm ngoại hầu như không bệnh tật nhưng chăm không dễ, chúng cần môi trường đất rất tốt. Bởi thế, dù được trồng trong nhà kính song bà đầu tư một lượng phân hữu cơ rất lớn, cải tạo hoàn toàn hệ thống đất, tạo cho đất có độ tơi xốp, thoát nước nhưng vẫn đảm bảo độ kết dính cho cây dễ sinh trưởng. Với bà, cải tạo đất là khâu quan trọng nhất trong việc trồng ra những cây rau thơm khỏe mạnh và sạch bệnh. 

Lượng phân bón này do trang trại tự ủ từ nguồn phân hữu cơ và men nấm Trichoderma đến độ tơi mục, không còn mùi hôi thu hút ruồi nhặng. Để chống một số loại bệnh và nấm gây hại, bà Cúc dùng dầu Neem, loại dầu được chiết xuất từ cây neem trồng ở vùng cát Ninh Thuận có hiệu quả mạnh trong diệt trừ nấm, vi sinh vật gây hại, côn trùng và hoàn toàn vô hại với cây trồng và sức khỏe con người. Ngoài ra, các loại dầu như dầu cam, dầu tỏi cũng được dùng để ngừa côn trùng gây hại. Các loại phân vô cơ hóa học gần như không được sử dụng. 

Vừa làm vừa học, bà Cúc đã mày mò trồng trên 20 loại rau thơm ngoại thường được sử dụng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, bà trồng thêm một số loại rau khác cũng chủ yếu phục vụ cho khách hàng cao cấp như dưa leo baby, củ cải đỏ, cà chua cherry, cà chua beef. Bà tự hào rằng, nhiều khách hàng đã đi khắp nơi tìm kiếm và rồi lại quay về với trang trại Bạch Cúc vì nơi này có đủ các loại rau khách hàng cần. 

Hiện, hai khách hàng lớn nhất của Trang trại Bạch Cúc là các hệ thống siêu thị Metro và Big C. Điều khác với nông dân bình thường là bà Cúc không bán hàng theo giá thị trường lên xuống, bà cung cấp hàng cho khách với “giá chết”, dù giá thị trường có thay đổi thì giá bán vẫn ổn định. Nhờ vậy, bà có thể lên kế hoạch sản xuất phù hợp và bền vững. Hiện tại, mục tiêu của bà là nhân rộng loại lavender, một cây rau thơm rất nổi tiếng đồng thời mang một vẻ đẹp kì lạ. Bà hi vọng sẽ biến thung lũng trở thành một vùng tím màu hoa lavender. 

Lời tâm sự của bà Cúc cũng mang đầy tình yêu và hi vọng với đất: “Nông dân vẫn có thể làm giàu từ đất nhưng để có được điều ấy, phải tốn công, tốn sức và đổ vào đất rất nhiều tâm huyết. Tôi đã yêu, đã phấn đấu và đã nhận được ngọt lành từ đất và hi vọng sẽ mãi mãi gắn bó với mảnh đất xinh đẹp này”.

Theo Diệp Quỳnh/baolamdong.vn

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.