Ân hạn thuế khác gì "thả gà ra đuổi"

Chuyển giá của doanh nghiệp (FDI), chuyển giá giữa các công ty mẹ - công ty con trong nước, giá bán một đằng, kê khai một nẻo… đó là những kiểu trốn thuế thường thấy của các DN hiện nay.

Ân hạn thuế khác gì "thả gà ra đuổi"

Đó là khẳng định của ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Quốc hội khi trao đổi với báo chí ngày 11/6.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nhiều ý kiến băn khoăn khi nghĩ đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Đúng là còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng tôi cho rằng mức tăng trưởng của chúng ta trong năm nay vẫn có thể đạt được từ 5,5 – 6%.

Ân hạn thuế khác gì `thả gà ra đuổi`

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Quốc hội

Trên thực tế chúng ta đang còn nhiều dư địa để khai thác: Giá dầu mỏ còn tăng hơn so với dự toán ban đầu; nguồn tài nguyên, trong đó đất đai vẫn có thể tăng thu. Nếu thực hiện tốt công tác hậu kiểm, kiểm soát tốt việc hoàn thuế chúng ta có thể bù đắp được những khoản thâm hụt.

Vấn đề đặt ra là chúng ta có điều chỉnh kế hoạch đầu tư không? Năm nay Quốc hội cho rằng chưa nên điều chỉnh. Tăng thu có những năm lên đến trên 20%. Năm nay có thể giảm, nhưng khả năng hoàn thành dự toán ngân sách chắc chắn sẽ đạt được. Việc tăng thu sẽ khó khăn hơn nhiều so với những năm trước đây.

Ông đánh giá như thế nào về năng lực tăng thu của Bộ Tài chính?

Vấn đề này chúng tôi đã theo dõi rất nhiều năm. Chúng tôi thấy công tác thu thuế, chống thất thu của ngành tài chính có chuyển biến rất tích cực. Số nợ đọng thuế của ngành tài chính đã giảm đi rất nhiều, thất thu nợ đọng cũng giảm đi so với trước.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ, ngành thuế cần tiếp tục chống thất thu, thanh tra hậu kiểm cho tốt.

Công bằng mà nói, nợ thuế của DN có nguyên nhân từ chính sách. Ví dụ như luật quản lý thuế chưa bao quát hết, chính sách hoàn thuế, ân hạn thuế nhiều lúc như “thả gà ra đuổi”, gây khó cho hoàn thuế và thu thuế. Vì thế chính sách của chúng ta trong thời gian tới là giảm ân hạn thuế, nếu có thì cũng phải có cơ quan bảo lãnh.

Ngoài ra cũng phải tăng cường biện pháp xây dựng cơ chế để quản lý rủi ro về thuế. Hiện đại hóa cho ngành thuế, hải quan, hạn chế làm thủ công...

Ông có hài lòng với luật quản lý thuế sửa đổi Chính phủ trình Quốc hội?

Luật quản lý thuế cũng đã bắt đầu rà soát lại điều khoản từ năm 2006 đến nay, những bất hợp lý không phù hợp đã sửa đổi, cơ bản là được. Tuy nhiên nhiều điều luật cần cụ thể hóa hơn nữa. Ví dụ việc chống chuyển giá, phải có quy định cụ thể để ngăn ngừa chống chuyển giá, chi tiết quản trị rủi ro, tiêu chí thế nào để đánh giá DN…

Chuyển giá là vấn đề khó kiểm soát, ông quan điểm thế nào về vấn đề này?

Chuyển giá không chỉ có ở Việt Nam. Rất nhiều nước cũng đang trong tình trạng này. Việc chuyển giá không chỉ có các DN FDI, mà còn cả các DN trong nước, giữa công ty mẹ, công ty con.

Đây là một loại hình gian lận trốn thuế. Ví dụ kê không đúng giá bán, xác định không đúng chi phí, tài sản mua về phản ánh không đúng giá trị. Câu chuyện đó làm méo mó đi chi phí và giá thành, làm cho lợi nhuận nhiều khi lãi thật nhưng lại lỗ giả. Chứng tỏ anh trốn thuế thu nhập DN.

Một chiếc xe máy, bán 30 triệu đồng nhưng lại chỉ ghi hóa đơn 20 triệu, đó cũng là trốn thuế. Việc này làm cho thuế phản ánh không đúng thực tế phát sinh. Vì thế phải có chế tài riêng về việc này. Tới đây sẽ phải có một loạt các luật quản lý thuế, luật giá để quản lý cho tốt hơn…

Ông có kỳ vọng và nhắn nhủ gì với cơ quan quản lý thuế?

Trước tiên ngành thuế phải hoàn chỉnh hệ thống pháp luật để xử lý sai phạm. Sau đó phải có mối quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác địa phương để chúng ta có thông tin. Mặt khác phải công khai minh bạch giá bán, giá mua để chúng ta có hệ thống giá quản lý. Điện tử hóa ngành thuế, xếp loại DN theo mức độ tin cậy cũng là cách quản lý hiệu quả của ngành thuế.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

(ghi)

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.