Ân hạn thuế khác gì "thả gà ra đuổi"

Chuyển giá của doanh nghiệp (FDI), chuyển giá giữa các công ty mẹ - công ty con trong nước, giá bán một đằng, kê khai một nẻo… đó là những kiểu trốn thuế thường thấy của các DN hiện nay.

Ân hạn thuế khác gì "thả gà ra đuổi"

Đó là khẳng định của ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Quốc hội khi trao đổi với báo chí ngày 11/6.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nhiều ý kiến băn khoăn khi nghĩ đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Đúng là còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng tôi cho rằng mức tăng trưởng của chúng ta trong năm nay vẫn có thể đạt được từ 5,5 – 6%.

Ân hạn thuế khác gì `thả gà ra đuổi`

Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Quốc hội

Trên thực tế chúng ta đang còn nhiều dư địa để khai thác: Giá dầu mỏ còn tăng hơn so với dự toán ban đầu; nguồn tài nguyên, trong đó đất đai vẫn có thể tăng thu. Nếu thực hiện tốt công tác hậu kiểm, kiểm soát tốt việc hoàn thuế chúng ta có thể bù đắp được những khoản thâm hụt.

Vấn đề đặt ra là chúng ta có điều chỉnh kế hoạch đầu tư không? Năm nay Quốc hội cho rằng chưa nên điều chỉnh. Tăng thu có những năm lên đến trên 20%. Năm nay có thể giảm, nhưng khả năng hoàn thành dự toán ngân sách chắc chắn sẽ đạt được. Việc tăng thu sẽ khó khăn hơn nhiều so với những năm trước đây.

Ông đánh giá như thế nào về năng lực tăng thu của Bộ Tài chính?

Vấn đề này chúng tôi đã theo dõi rất nhiều năm. Chúng tôi thấy công tác thu thuế, chống thất thu của ngành tài chính có chuyển biến rất tích cực. Số nợ đọng thuế của ngành tài chính đã giảm đi rất nhiều, thất thu nợ đọng cũng giảm đi so với trước.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ, ngành thuế cần tiếp tục chống thất thu, thanh tra hậu kiểm cho tốt.

Công bằng mà nói, nợ thuế của DN có nguyên nhân từ chính sách. Ví dụ như luật quản lý thuế chưa bao quát hết, chính sách hoàn thuế, ân hạn thuế nhiều lúc như “thả gà ra đuổi”, gây khó cho hoàn thuế và thu thuế. Vì thế chính sách của chúng ta trong thời gian tới là giảm ân hạn thuế, nếu có thì cũng phải có cơ quan bảo lãnh.

Ngoài ra cũng phải tăng cường biện pháp xây dựng cơ chế để quản lý rủi ro về thuế. Hiện đại hóa cho ngành thuế, hải quan, hạn chế làm thủ công...

Ông có hài lòng với luật quản lý thuế sửa đổi Chính phủ trình Quốc hội?

Luật quản lý thuế cũng đã bắt đầu rà soát lại điều khoản từ năm 2006 đến nay, những bất hợp lý không phù hợp đã sửa đổi, cơ bản là được. Tuy nhiên nhiều điều luật cần cụ thể hóa hơn nữa. Ví dụ việc chống chuyển giá, phải có quy định cụ thể để ngăn ngừa chống chuyển giá, chi tiết quản trị rủi ro, tiêu chí thế nào để đánh giá DN…

Chuyển giá là vấn đề khó kiểm soát, ông quan điểm thế nào về vấn đề này?

Chuyển giá không chỉ có ở Việt Nam. Rất nhiều nước cũng đang trong tình trạng này. Việc chuyển giá không chỉ có các DN FDI, mà còn cả các DN trong nước, giữa công ty mẹ, công ty con.

Đây là một loại hình gian lận trốn thuế. Ví dụ kê không đúng giá bán, xác định không đúng chi phí, tài sản mua về phản ánh không đúng giá trị. Câu chuyện đó làm méo mó đi chi phí và giá thành, làm cho lợi nhuận nhiều khi lãi thật nhưng lại lỗ giả. Chứng tỏ anh trốn thuế thu nhập DN.

Một chiếc xe máy, bán 30 triệu đồng nhưng lại chỉ ghi hóa đơn 20 triệu, đó cũng là trốn thuế. Việc này làm cho thuế phản ánh không đúng thực tế phát sinh. Vì thế phải có chế tài riêng về việc này. Tới đây sẽ phải có một loạt các luật quản lý thuế, luật giá để quản lý cho tốt hơn…

Ông có kỳ vọng và nhắn nhủ gì với cơ quan quản lý thuế?

Trước tiên ngành thuế phải hoàn chỉnh hệ thống pháp luật để xử lý sai phạm. Sau đó phải có mối quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác địa phương để chúng ta có thông tin. Mặt khác phải công khai minh bạch giá bán, giá mua để chúng ta có hệ thống giá quản lý. Điện tử hóa ngành thuế, xếp loại DN theo mức độ tin cậy cũng là cách quản lý hiệu quả của ngành thuế.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

(ghi)

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.