Ân hạn thuế khác gì "thả gà ra đuổi"
Ân hạn thuế khác gì "thả gà ra đuổi"
Đó là khẳng định của ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Quốc hội khi trao đổi với báo chí ngày 11/6.
Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, nhiều ý kiến băn khoăn khi nghĩ đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Đúng là còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng tôi cho rằng mức tăng trưởng của chúng ta trong năm nay vẫn có thể đạt được từ 5,5 – 6%.
Ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách Quốc hội |
Trên thực tế chúng ta đang còn nhiều dư địa để khai thác: Giá dầu mỏ còn tăng hơn so với dự toán ban đầu; nguồn tài nguyên, trong đó đất đai vẫn có thể tăng thu. Nếu thực hiện tốt công tác hậu kiểm, kiểm soát tốt việc hoàn thuế chúng ta có thể bù đắp được những khoản thâm hụt.
Vấn đề đặt ra là chúng ta có điều chỉnh kế hoạch đầu tư không? Năm nay Quốc hội cho rằng chưa nên điều chỉnh. Tăng thu có những năm lên đến trên 20%. Năm nay có thể giảm, nhưng khả năng hoàn thành dự toán ngân sách chắc chắn sẽ đạt được. Việc tăng thu sẽ khó khăn hơn nhiều so với những năm trước đây.
Ông đánh giá như thế nào về năng lực tăng thu của Bộ Tài chính?
Vấn đề này chúng tôi đã theo dõi rất nhiều năm. Chúng tôi thấy công tác thu thuế, chống thất thu của ngành tài chính có chuyển biến rất tích cực. Số nợ đọng thuế của ngành tài chính đã giảm đi rất nhiều, thất thu nợ đọng cũng giảm đi so với trước.
Nhưng như thế vẫn chưa đủ, ngành thuế cần tiếp tục chống thất thu, thanh tra hậu kiểm cho tốt.
Công bằng mà nói, nợ thuế của DN có nguyên nhân từ chính sách. Ví dụ như luật quản lý thuế chưa bao quát hết, chính sách hoàn thuế, ân hạn thuế nhiều lúc như “thả gà ra đuổi”, gây khó cho hoàn thuế và thu thuế. Vì thế chính sách của chúng ta trong thời gian tới là giảm ân hạn thuế, nếu có thì cũng phải có cơ quan bảo lãnh.
Ngoài ra cũng phải tăng cường biện pháp xây dựng cơ chế để quản lý rủi ro về thuế. Hiện đại hóa cho ngành thuế, hải quan, hạn chế làm thủ công...
Ông có hài lòng với luật quản lý thuế sửa đổi Chính phủ trình Quốc hội?
Luật quản lý thuế cũng đã bắt đầu rà soát lại điều khoản từ năm 2006 đến nay, những bất hợp lý không phù hợp đã sửa đổi, cơ bản là được. Tuy nhiên nhiều điều luật cần cụ thể hóa hơn nữa. Ví dụ việc chống chuyển giá, phải có quy định cụ thể để ngăn ngừa chống chuyển giá, chi tiết quản trị rủi ro, tiêu chí thế nào để đánh giá DN…
Chuyển giá là vấn đề khó kiểm soát, ông quan điểm thế nào về vấn đề này?
Chuyển giá không chỉ có ở Việt Nam. Rất nhiều nước cũng đang trong tình trạng này. Việc chuyển giá không chỉ có các DN FDI, mà còn cả các DN trong nước, giữa công ty mẹ, công ty con.
Đây là một loại hình gian lận trốn thuế. Ví dụ kê không đúng giá bán, xác định không đúng chi phí, tài sản mua về phản ánh không đúng giá trị. Câu chuyện đó làm méo mó đi chi phí và giá thành, làm cho lợi nhuận nhiều khi lãi thật nhưng lại lỗ giả. Chứng tỏ anh trốn thuế thu nhập DN.
Một chiếc xe máy, bán 30 triệu đồng nhưng lại chỉ ghi hóa đơn 20 triệu, đó cũng là trốn thuế. Việc này làm cho thuế phản ánh không đúng thực tế phát sinh. Vì thế phải có chế tài riêng về việc này. Tới đây sẽ phải có một loạt các luật quản lý thuế, luật giá để quản lý cho tốt hơn…
Ông có kỳ vọng và nhắn nhủ gì với cơ quan quản lý thuế?
Trước tiên ngành thuế phải hoàn chỉnh hệ thống pháp luật để xử lý sai phạm. Sau đó phải có mối quan hệ hợp tác quốc tế, hợp tác địa phương để chúng ta có thông tin. Mặt khác phải công khai minh bạch giá bán, giá mua để chúng ta có hệ thống giá quản lý. Điện tử hóa ngành thuế, xếp loại DN theo mức độ tin cậy cũng là cách quản lý hiệu quả của ngành thuế.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Dũng
(ghi)