An Giang xây dựng nông thôn mới: Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp

Từ nay đến năm 2025, An Giang phấn đấu có thêm 2 đơn vị cấp huyện là huyện Chợ Mới và Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Tỉnh phấn đấu có có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao...

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; là quá trình thường xuyên và liên tục, có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững.

“Để Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh An Giang tiếp tục được triển khai đồng bộ, rộng khắp, mang lại lợi ích thiết thực và thành công trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung đổi mới các hình thức tổ chức kinh tế, liên kết, hợp tác trong sản xuất kinh doanh;

củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể như: nâng cao vị trí, vai trò của kinh tế tập thể; xây dựng kinh tế hợp tác thành yếu tố quan trọng đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết thêm.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh An Giang, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh An Giang phấn đấu có thêm 28 xã đạt được công nhận xã nông thôn mới; tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu theo quy định đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới; có ít nhất 3 xã trên huyện phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; có 75% các ấp trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới đạt chuẩn Bộ tiêu chí “Ấp nông thôn mới”.

Từ nay đến năm 2025, An Giang phấn đấu có thêm 2 đơn vị cấp huyện là huyện Chợ Mới và Châu Thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Tỉnh phấn đấu có có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thu nhập bình quân khu vực nông thôn của các xã nông thôn mới đạt từ 65 triệu đồng/người/năm.

Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều bình quân 0,5%/năm. Tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 90%; tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch 95%, nước hợp vệ sinh 100%...

Để đạt các mục tiêu trên, UBND tỉnh An Giang cho biết tỉnh sẽ tập trung nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới đảm bảo tính bền vững của chương trình; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, văn hóa, y tế,… đặc biệt là vận động xã hội hóa để tiếp tục nâng chất các công trình như: cầu, đường giao thông,.. để giảm áp lực đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.

Theo đó, tỉnh An Giang sẽ phát triển tạo quỹ đất gắn với quy hoạch phát triển sản xuất nhằm tạo thuận lợi trong thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy thực hiện chương trình. Đáng chú ý, tỉnh An Giang sẽ đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao vào sản xuất…

Đặc biệt, An Giang sẽ đẩy mạnh thực hiện Đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh An Giang giai đoạn từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; vừa giữ gìn và phát huy các giá trị những sản phẩm đặc trưng, truyền thống của địa phương; tạo việc làm, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống cho người dân vùng nông thôn.

"An Giang sẽ ưu tiên thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, quy trình và phương pháp đào tạo cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu lao động của doanh nghiệp; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp; tự làm chủ kinh tế hộ gia đình; tự lập nghiệp từ những ngành nghề đã được đào tạo... để từng bước phát triển mô hình kinh tế nông thôn", ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm.

*Được biết, tỉnh An Giang có diện tích 3.536,7 km², bằng 1,03% diện tích cả nước và đứng thứ 4 so với 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí địa lý: Phía đông giáp tỉnh Đồng Tháp; Phía bắc và tây bắc giáp hai tỉnh Kandal và Takéo của Campuchia (với đường biên giới dài gần 104 km); Phía tây nam giáp tỉnh Kiên Giang và phía nam giáp thành phố Cần Thơ.

An Giang là tỉnh có dân số đông nhất ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời cũng là tỉnh có dân số đông thứ 6 tại Việt Nam (sau Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An và Đồng Nai). Một phần diện tích của tỉnh An Giang nằm trong vùng tứ giác Long Xuyên.

Tính đến ngày 9/8/2019, dân số toàn tỉnh An Giang là 2.164.200 người, mật độ dân số 612 người/km². Đây cũng là tỉnh có dân số đông nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, 31.6% dân số sống ở đô thị và 68.4% dân số sống ở nông thôn. Dân cư phân bố tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng, ven sông (dọc theo sông Tiền và sông Hậu)...  Huyện Chợ Mới và thành phố Long Xuyên là hai địa phương có dân số đông nhất tỉnh.

Toàn tỉnh có 24.011 hộ dân tộc thiểu số, với 114.632 người, chiếm 5,17% tổng dân số toàn tỉnh. Trong đó, dân tộc Khmer có 18.512 hộ, 86.592 người, chiếm tỷ lệ 75,54% so tổng số người dân tộc thiểu số và chiếm 3,9% so tổng dân số toàn tỉnh, sống tập trung ở 2 huyện miền núi: Tri Tôn và Tịnh Biên, số còn lại sống rải rác ở các huyện: Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn.

NP

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !