9X Tuyên Quang khởi nghiệp thành công, dạy nghề làm bánh cho cả nghìn học viên

Tốt nghiệp ngành Tài chính Kế toán, cô nàng Nguyễn Thị Thùy Dương (9X, quê Tuyên Quang) có công việc giờ hành chính với nhiều cơ hội thăng tiến rộng mở nhưng lại quyết định bỏ ngang để khởi nghiệp làm bánh rồi dạy nghề làm bánh.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyễn Thị Thùy Dương đã tìm được công việc đúng ngành, trở thành nhân viên ngân hàng với thu nhập tạm gọi là ổn định. Hơn nữa, môi trường làm việc tại ngân hàng cũng là một môi trường tốt và là ước mơ của nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp đại học. Ấy vậy mà Dương đã quyết định nghỉ việc vào cuối năm 2020 để... ở nhà làm bánh.

Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng Thùy Dương về hành trình khởi nghiệp từ khó khăn đến thành công của cô nàng này.

Thùy Dương - cô gái xinh đẹp khởi nghiệp thành công từ nghề làm bánh

Từ đâu mà Thùy Dương quyết định bỏ việc ngân hàng để khởi nghiệp với nghề làm bánh?

Mình rất thích mày mò tự học các kiến thức có sẵn trên mạng, các khóa học miễn phí để thử sức ở nhiều thể loại bánh trái. Sau khi đã tìm ra được các công thức phù hợp, cộng với đam mê sẵn với những chiếc bánh thì ý tưởng khởi nghiệp từ bánh đã lóe lên trong tâm trí mình và nung nấu từ đó.

Trước khi quyết định nghỉ việc ngân hàng - công việc có thu nhập ổn định trong giờ hành chính mình cũng đã chuẩn bị những bước cần thiết cho việc khởi nghiệp.

Khi mình cảm thấy công việc ở ngân hàng không phù hợp với bản thân, mình không lựa chọn nghỉ ngay mà vẫn cố gắng bám trụ để duy trì thu nhập. Cứ tối về là mình lôi đồ làm bánh ra để tập luyện, hy vọng rằng nghề tay trái sẽ giúp mình có thêm đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống. Có lần để đẩy nhanh quá trình luyện tập, mình còn nhận tặng bánh miễn phí để nâng cao tay nghề. 

Hồi đó một mình mình lọ mọ làm tới 2-3h sáng, ngủ tới 6h lại chuẩn bị dậy đi làm. Liên tiếp 2 tuần như vậy, vừa làm vừa dọn, bản thân mình cũng rất mệt mỏi nhưng vì nghĩ cho cuộc sống tương lai và thành quả đạt được thì mình lại tự nhủ bản thân cố gắng để vượt qua giai đoạn này.

Và cố gắng đến khi làm tại ngân hàng 3 năm, cũng là lúc mình thực sự thấy công việc quá áp lực không phù hợp thì mình quyết định nghỉ ngang để chuyên tâm làm bánh. 

Mình cũng lo lắng gia đình sẽ không đồng ý vì gia đình không có ai kinh doanh cả, nên mình đã không dám nói với ai về quyết định này. Cho tới khi mình nghỉ được vài tháng mới dám nói thật rằng mình đã thôi việc và quyết tâm theo đuổi nghề bánh.

Điều này cũng khiến nhiều người thân bất ngờ, thậm chí có người nói mình là làm việc ngân hàng nhẹ nhàng, sướng thế không muốn lại thích vào bếp lọ mọ với bánh trái nhưng mình đã quyết nên không quá để tâm đến những lời như vậy. 

Lúc nghỉ việc, thời gian đầu thì mình tập trung bán bánh online, khách hàng đa số là bạn bè và người quen giới thiệu, thu nhập cũng tạm ổn. 

Mặc dù công việc làm bánh khá vất vả và mình chỉ có khoảng 30 triệu đồng để đầu tư nhưng mình vẫn rất kiên trì tập luyện theo đuổi nghề. 

Ban đầu có rất nhiều bạn hỏi mình về các bí kíp khi làm bánh, mình đã chia sẻ rất nhiệt tình, thậm chí dạy miễn phí cho các bạn có cùng đam mê. Dần dần mọi người tìm đến mình nhiều quá nên mình quyết định mở thêm các lớp hướng dẫn cho những bạn có cùng mục tiêu. 

Thùy Dương cùng các học sinh của mình.

Trong quá trình khởi nghiệp trong lĩnh vực mới, Thùy Dương có gặp khó khăn nào khiến bản thân muốn bỏ cuộc?

Lớp ban đầu của mình chỉ có khoảng 2-3 bạn, có những buổi còn không ai đăng ký, nói thật là tâm lý cũng khá oải nhưng mình tự động viên bản thân rằng phải cố gắng bước về phía trước, kể cả có 2-3 học viên mình vẫn dạy.

Quãng thời gian đó cũng khá vất vả nhưng mình không bỏ cuộc mà vẫn tiếp tục nghiên cứu để cho ra sản phẩm mới. 

Đồng hành cùng mình còn có 1 người em gái, đã sát cánh cùng mình suốt quãng thời gian khởi nghiệp. Nhờ sự động viên ấy mà mình đã tự tin hơn, không cảm thấy bơ vơ trên con đường đã chọn. 

Giờ nhìn lại, số lượng học viên đã cả ngàn người. Rất nhiều bạn học viên đã ra nghề có thể trang trải cuộc sống. Có nhiều bạn mở được tiệm bánh lớn, thậm chí còn trở thành người dạy nghề làm mình thấy rất tự hào. 

Những chiếc bánh xinh xắn được Dương cùng các học viên làm ra.

Hiện tại quy mô của tiệm bánh thế nào và kế hoạch thời gian tới của Dương ra sao?

Cho đến giờ thì mình chắc chắn rằng không hối hận về con đường đã chọn. Hiện tại mình đang có lớp dạy làm bánh tại Hà Nội và Sài Gòn với rất đông học viên theo học, ngày nào mình cũng tất bật với học viên từ sáng sớm đến tối mịt.

Tiệm bánh của mình tạm thời chỉ hoạt động tại Hà Nội với số lượng khách khá đông, đa số là khách quen ăn một lần và lần sau lại đến ủng hộ.

Kế hoạch sắp tới là chúng mình sẽ nhanh chóng mở thêm một chi nhánh nữa ở miền Nam trong năm tới. 

Học làm bánh quả thực là một bộ môn khó, không chỉ đòi hỏi tư duy nghệ thuật, tính thẩm mỹ mà còn cần có chút năng khiếu của bản thân nhưng mình tin các bạn yêu thích và quyết tâm thì nhất định sẽ thành công.

Bản thân mình đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ các bạn ở mọi miền, muốn được mình tư vấn và cho lời khuyên, mình rất vui vì các bạn đã tin tưởng. Mình cũng khuyên các bạn hãy phấn đấu cố gắng và không bỏ cuộc, không có thành công nào mà không trải qua khó khăn, và mình tin rằng sự chăm chỉ của bản thân sẽ được đền đáp xứng đáng.

Cảm ơn Thùy Dương về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !