9X Hải Phòng đam mê làm nhà mô hình từ tăm tre

Sau 10 năm biết đến nghệ thuật làm nhà mô hình từ tăm tre, Hoàng Thế Cường (SN 1993, Hải Phòng) đã có thể làm ra hàng chục mẫu nhà đẹp mắt khiến nhiều người mê mẩn.
 Mô hình nhà làm từ tăm tre.


Hoàng Thế Cường bén duyên với môn nghệ thuật làm nhà mô hình bằng tăm tre từ năm 2013 khi đang đi nghĩa vụ quân sự.

Khi đó, vô tình nhìn thấy bức ảnh chụp nhà mô hình chia sẻ trên mạng xã hội, Cường rất hứng thú. Anh tìm hiểu và biết những mô hình kiến trúc đó được làm từ tăm tre, que gỗ... Trong những lần được xuống bếp hỗ trợ các “anh nuôi” của đơn vị nấu cơm, thấy những que tre dùng để xiên thịt nướng bị vứt bỏ, Cường liền nhặt về để tập làm nhà mô hình.

Với khả năng quan sát và đôi tay khéo léo, chàng trai Hải Phòng đã tự mày mò làm ra ngôi nhà mô hình đầu tiên. Ngôi nhà tuy đơn giản nhưng là động lực để Cường "dấn thân" với đam mê này.

Cường chưa được đào tạo bài bản qua trường lớp về thiết kế, kiến trúc hay thủ công mỹ nghệ. 9X lên mạng tự học hỏi, tham khảo từ các nguồn như Youtube, Facebook để làm nhà với các kiểu kiến trúc khác nhau. Sản phẩm làm ra Cường tặng cho sĩ quan chỉ huy trong đơn vị, rồi tặng cho đồng đội và bạn bè. Ai cũng thích món quà lưu niệm nhỏ xinh này.

Sau 2 năm hoàn thành nghĩa vụ, Cường về quê và trở thành thợ cơ khí. Ban ngày đi làm, tối về tranh thủ thời gian rảnh chơi "đồ hàng" với thanh nan tre, với keo 502... Các sản phẩm nhà mô hình từ tăm tre của Cường ngày càng được nhiều người yêu thích.

 

Với kinh nghiệm 10 năm, Cường đã sáng tạo ra hàng chục mẫu nhà mô hình các loại. Thời gian và quy trình làm ngày càng bài bản và chuyên nghiệp hơn.

Tùy theo sự cầu kỳ và phức tạp từng sản phẩm, mỗi mô hình Cường bán ra có giá trên dưới 1 triệu đồng. Khách mua về chủ yếu để tặng bạn bè, người thân làm đồ trưng bày, kỷ niệm.

Bình quân, Cường mất khoảng 1 tháng để hoàn thiện một mô hình nhà từ tăm tre. Trải qua rất nhiều bước tỉ mỉ, công phu Cường mới có thể làm ra mô hình có chiều rộng trung bình từ 15-20cm, chiều cao tùy ý theo mẫu.

Anh hình dung ý tưởng, phác họa trong đầu rồi bắt tay vào công việc làm móng nhà. Sau đó dựng khung nhà, rồi tiếp đến hoàn thiện tường, vách ngăn, mái nhà. Hoàn thiện các chi tiết trang trí để tạo nên độ chân thực cho sản phẩm. Cuối cùng dùng sơn tô màu các chi tiết và phun dầu bóng để tăng vẻ đẹp và độ bền cho mô hình.

 

Ngôi nhà nhỏ xinh có kích thước 20-30cm được ghép lại từ hàng trăm mẩu tăm tre.


"Tôi thấy khó nhất chính là công đoạn thiết kế thi công các góc cạnh, các chi tiết nhỏ bao quanh nhà. Phải làm sao cho thật sắc nét và sinh động. Có mô hình tôi mất gần 2 tháng mới làm ra được sản phẩm ưng ý", Cường nói.

 
Bộ môn mô hình kiến trúc sử dụng nguyên liệu là các thanh tre vót nhỏ thường được dùng để làm lồng chim. Mỗi bó tăm tre có đường kính 18, 20 và 30mm có giá hơn 70.000đ/kg. Ngoài ra nguyên liệu không thể thiếu đó là keo 502 và sơn màu.

Nói về cách bảo quản nhà mô hình, Cường cho biết: “Các vật liệu từ tre, gỗ bình thường để một thời gian sẽ bị mốc. Nhưng những ngôi nhà mô hình làm từ tăm tre đều được phun sơn, phun dầu bóng nên có thể giữ được vài năm. Thỉnh thoảng mang ra phơi ở nơi khô ráo thoáng mát là được”.

Những mô hình cối xay gió, nhà, bàn ghế, tủ... của Cường được nhiều người yêu thích.

 
Ban đầu làm cho vui nhưng khi thấy có thể bán được, Cường nung nấu ý định khởi nghiệp. Anh luôn tìm cách tạo ra các mẫu mô hình đẹp hơn, khó hơn và đa dạng hơn để đáp ứng nhu cầu của nhiều người. 

"Tôi dự định sẽ đầu tư máy móc, xây nhà xưởng để sản xuất hàng loạt. Phải làm như vậy mới tăng năng suất sản phẩm và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Nhưng trước mắt, tôi cần phải làm hoàn thiện một số công đoạn cần thiết", Cường tâm sự.

Lam Giang 

Ảnh: Nhân vật cung cấp

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !