93% hoàn thành việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT theo phương thức trực tuyến

Tính tới 17h ngày 13/5, trên hệ thống đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có 93% đăng ký theo phương thức trực tuyến.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lần đầu tiên triển khai thực hiện đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tuyến. Theo đó, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 thực hiện ĐKDT trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi (QLT); thí sinh tự do thực hiện ĐKDT trực tiếp tại Đơn vị ĐKDT do Sở GDĐT quy định.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT thùừ ngày 26/4/2022 đến hết ngày 29/4/2022, trường phổ thông cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 tài khoản (là số Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của thí sinh - viết tắt: CCCD/CMND; trường hợp thí sinh không có CCCD/CMND thì sử dụng mã số định danh được cơ quan Công an cấp để thay thế) và mật khẩu để truy cập Hệ thống QLT.

Các thí sinh này có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống QLT ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu cho đến hết ngày 03/5/2022. Thí sinh bắt đầu thực hiện đăng ký dự thi chính thức từ 06h00 ngày 04/5/2022 đến 17h00 ngày 13/5/2022.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí tổng đài hỗ trợ (1800 8000 nhánh số 2) gồm 34 bàn trực theo yêu cầu hỗ trợ 24/7 để hướng dẫn thí sinh và số lượng hỗ trợ viên đã được tập huấn nghiệp vụ tăng 50% so với năm trước; yêu cầu chủ động giám sát số lượng truy cập và chuẩn bị phương án, chuẩn bị thiết bị dự phòng để bổ sung kịp thời khi hệ thống có nguy cơ xảy ra tắc nghẽn.

Bộ đồng thời đề nghị các Sở GDĐT, các trường phổ thông phân công người hỗ trợ thí sinh trong quá trình thực hiện ĐKDT trực tuyến (cả thử đăng ký và đăng ký chính thức).

Ngày 04/5/2022, các thí sinh bắt đầu thực hiện việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT chính thức. Trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi đối với tất cả các đối tượng thí sinh.

Số liệu đăng ký dự thi đến thời điểm 17h00 ngày 13/5/2022 được tổng hợp và phân tích như sau:

Tổng hợp số liệu thí sinh đăng ký dự thi: 1.001.011; Trong đó, số thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến là 934.186 (chiếm 93.32%); số thí sinh đăng ký dự thi trực tiếp là 66.827 (chiếm 6.68%).

Trong đó: Tổng số thí sinh tự do: 58.797 (chiếm 5.87%); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT: 103.374 (chiếm 10.33%);  Tổng số thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tuyển sinh: 38.108 (chiếm 3.81%); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh: 859.531 (chiếm 85.87%);

Ngoài ra, tổng số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHTN: 319.676 (chiếm 31.94%); Tổng số thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHXH: 555.813 (chiếm 55.53%); Theo quy định đến 17h00 ngày 13/5/2022, hệ thống quản lý thi khóa chức năng “Đăng ký dự thi”.

Sắp xếp nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Theo quy định, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo và thí sinh phải nhập dữ liệu lên hệ thống chung để chạy "lọc ảo". Quá trình chạy "lọc ảo" sẽ chỉ cho phép mỗi thí sinh (theo mã định danh cá nhân) chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất.

Vì thế cho dù thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vào 5 - 10 ngành/trường thì cũng sẽ chỉ được trúng tuyển vào 1 nơi. Và để đảm bảo thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng mình yêu thích nhất, phù hợp nhất thì thí sinh cần cân nhắc đặt lên trước các nguyện vọng đó theo thứ tự từ 1 đến hết”.

Cũng theo chuyên gia này thì thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào 1 trường và nhiều trường, nhưng chỉ khi đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT thì việc xếp ưu tiên các nguyện vọng mới có ý nghĩa.

Vì thế bên cạnh việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các ngành của các trường khác nhau theo yêu cầu của các trường, thí sinh phải nhập dữ liệu đăng ký của tất cả các nguyện vọng lên hệ thống của Bộ GD&ĐT theo thứ tự ưu tiên. Việc xếp thứ tự ưu tiên chỉ thể hiện duy nhất trên hệ thống này.

Học sinh đã hoàn thành đăng ký dự tuyển vào lớp 10
Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, tính đến 17h00 ngày 13/5, học sinh của các trường THCS, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn thành phố đã  hoàn thành việc nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2022-2023.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 16/5, các trường và trung tâm chuyển phiếu đăng ký dự tuyển của học sinh về các Phòng GD&ĐT. Trên cơ sở này, các Phòng GD&ĐT sẽ nhập dữ liệu tuyển sinh, in danh sách học sinh dự tuyển chuyển về các nhà trường, trung tâm.

Từ ngày 23/5 đến ngày 25/5, các nhà trường sẽ niêm yết công khai danh sách học sinh dự tuyển vào lớp 10. Để hạn chế sai sót, học sinh lưu ý rà soát, kiểm tra kỹ thông tin cá nhân trong danh sách, đặc biệt lưu ý đến nội dung nguyện vọng đã đăng ký, điểm ưu tiên... Nếu phát hiện có sai sót, học sinh báo cáo với giáo viên chủ nhiệm hoặc ban giám hiệu nhà trường để được sửa chữa, bổ sung kịp thời.

Hoàng Thanh

 

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !