70% bệnh nhân mất ngủ là người cao tuổi

Việc mất ngủ liên tục sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, từ đó dễ kéo theo tâm lý sợ hãi, hoang mang, thậm chí suy kiệt, trầm cảm.

Mệt vì mất ngủ

Bà Nguyễn Thị Liên (67 tuổi, ngụ tại Gò Vấp, TP.HCM) cho biết bà bị mất ngủ 3 năm nay. Mỗi ngày bà chỉ ngủ được một lúc từ 10h tới 12h sau đó thức trắng tới sáng. Vì mất ngủ nên lúc nào bà cũng thấy mệt mỏi, ăn uống không ngon.

Con cái của bà Liên cũng tìm mua nhiều thực phẩm chức năng trị mất ngủ cho mẹ nhưng đều không có tác dụng. Bà Liên tới BV Đại học Y Dược TP. HCM khám với hi vọng cải thiện tình trạng mất ngủ của mình.

Trường hợp của ông Vũ Thành Minh (71 tuổi, ngụ tại Bình Chánh. TP. HCM) cũng rơi vào tình trạng mất ngủ. Ông Minh cho biết ông hay trằn trọc, khó ngủ, vì thiếu ngủ nên người lúc nào cũng uể oải. Mất ngủ làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của ông Minh. Trung bình mỗi tối ông chỉ ngủ được khoảng 3 tiếng. Buổi tối tắt đèn từ 10h đến 12h khuya ông mới ngủ được và 3h, 4h sáng lại tỉnh. Trong giấc ngủ ông hay lo và suy nghĩ. Người hay mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu. Nhiều lần ông Minh uống thuốc ngủ vì thiếu thuốc lại khó ngủ.

Trường hợp của bà Trịnh Kim Chi (67 tuổi, Bình Thạnh, TP. HCM) vào BV Đại học Y Dược TP. HCM khám cũng tương tự như ông Minh, bà Chi liên tục mất ngủ suốt 4 năm nay. Khi đến khám tại Đơn vị giấc ngủ, BV Đại học Y Dược TP. HCM, bác sĩ cho bà Chi thực hiện các xét nghiệm lâm sàng và ngủ đêm tại bệnh viện để đo đa ký giấc ngủ.

Kết quả đo đa ký giấc ngủ của bệnh nhân, bác sĩ thấy bà Chi ngủ không được sâu, ngủ nông lơ mơ. Điều này khiến ban ngày bệnh nhân mệt mỏi. Khi bệnh nhân ngủ giảm oxy não, tưới máu thấp làm cho chất lượng giấc ngủ càng kém. Bệnh nhân lại có tính hay lo, suy nghĩ, có vấn đề về mặt tâm lý. Bác sĩ cho rằng bệnh nhân bị mất ngủ mãn tính nên cần điều trị kéo dài. Thời gian cần đáp ứng thuốc từ 3 đến 6 tháng mới đánh giá được hiệu quả điều trị. Bệnh nhân được bác sĩ cho sử dụng thảo dược để đầu giấc ngủ tốt hơn, sử dụng thêm thuốc tưới máu não.

Khám cho bệnh nhân là người cao tuổi tại BV.

Điều trị mất ngủ
 
BS Hoàng Đình Hữu Hạnh - Đơn vị Rối loạn giấc ngủ, BV Đại học Y Dược TP. HCM cho biết giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc phục hồi và tái tạo năng lượng cho cơ thể, loại bỏ và bài tiết các chất có hại, giúp các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi sau khoảng thời gian dài hoạt động.

Giấc ngủ là một trong những hành vi phổ biến nhất của con người vì một người trung bình bỏ ra 1/3 cuộc đời để ngủ. Tuy nhiên, chứng mất ngủ có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào kể cả trẻ em, người lớn đặc biệt là người cao tuổi. Theo thống kê khoảng 48% người trên 50 tuổi bị mất ngủ, đây là một con số đáng lưu tâm vì mất ngủ thường xuyên và kéo dài sẽ gây những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người cao tuổi.

BS Hạnh cho biết tại BV Đại học Y Dược chưa có dịch tễ học về thành phần bệnh nhân rối loạn giấc ngủ nhưng trong số 30 bệnh nhân đến khám thì 70% bệnh nhân là người cao tuổi.

Mất ngủ trong 6 tháng thì được coi là mất ngủ cấp, từ 6 tháng trở đi thì được coi là mất ngủ mãn tính. Khi khám mất ngủ, bác sĩ sẽ cho người bệnh sẽ được đo đa ký giấc ngủ để tìm nguyên nhân giấc ngủ.  Với bệnh nhân người cao tuổi, BS Hạnh cho biết ngoài sử dụng thuốc thì bệnh nhân cũng được bác sĩ tư vấn thay đổi các hoạt động hàng ngày, lối sống.

Người bệnh cần thu xếp giấc ngủ tốt bởi theo BS Hạnh đa số bệnh nhân mất ngủ hay có thói quen không tốt là nằm trên giường xem tivi và dễ ngủ gật nhưng khi đi vào giấc ngủ lại khó ngủ. Vì vậy, trước khi đi ngủ 2 tiếng không nên nằm xem tivi, có thể xem ca nhạc nhẹ nhàng.

Lối sống cũng nên thay đổi như không nên uống cà phê, trà buổi tối, đặc biệt trước khi đi ngủ 2 giờ. Trong chế độ ăn uống, người cao tuổi cần được tăng cường rau xanh, trái cây có màu xanh, vitamin C để tạo ra hooc môn giúp người bệnh dễ đi vào giác ngủ tốt hơn.

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, người cao tuổi nên đi khám để có sự tư vấn và điều trị kịp thời, nhanh chóng lấy lại giấc ngủ ngon, đảm bảo sức khỏe cho công việc, sinh hoạt hằng ngày.

Khánh Chi

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !