Chán ăn 6 tháng, đi khám giật mình với căn bệnh nguy hiểm

GS Đào Văn Long – Nguyên trưởng khoa Tiêu hoá, BV Bạch Mai cho biết ông từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám vì chán ăn, sụt cân. Khi nội soi dạ dày hay đại trực tràng thì phát hiện có u sùi...

Theo GS Đào Văn Long – Nguyên trưởng khoa Tiêu hoá, BV Bạch Mai ông cũng từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân đến khám vì chán ăn, sụt cân. Khi nội soi dạ dày hay đại trực tràng thì phát hiện có u sùi và nhiều người sinh thiết có tế bào ác tính. Với ung thư đường tiêu hoá, dấu hiệu chán ăn thể hiện khá rõ ràng.

GS Long cho biết, ung thư dạ dày hay thực quản người bệnh sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, cùng với đó là cảm giác khó nuốt, thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng.

Chán ăn đi kèm với sụt cân. Đây là triệu chứng thường gặp của ung thư dạ dày. Tình trạng sụt cân thường xảy ra khi bệnh đang trong giai đoạn tiến triển.

Nhiều trường hợp có kèm theo đau, cơn đau bất chợt, từng đợt. Cơn đau sẽ tái đi tái lại với tần suất ngày càng nhiều khi ung thư tiến triển đến giai đoạn nặng, sử dụng thuốc cũng không thuyên giảm. Người bệnh thường có cảm giác đầy hơi, chướng bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn.

GS Long cho rằng phát hiện bệnh ung thư đường tiêu hoá khá đơn giản. Hiện nay, có triệu chứng chán ăn kéo dài trên hai tuần, sụt cân không rõ lý do người bệnh nên tới các cơ sở khám chữa bệnh để kiểm tra.

Người bệnh chỉ cần nội soi đường tiêu hoá. Trong quá trình nội soi có bất thường, các bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ từ vị trí đó và đặt quan sát dưới kính hiển vi để tìm ra các tế bào bất thường về cấu trúc, chức năng của chúng, từ đó giúp phát hiện ra loại bệnh mà bệnh nhân đang mắc phải.

Ung thư dạ dày là một trong những ung thư phổ biến trên thế giới, tỷ lệ mắc đứng thứ 3 ở nam và thứ 4 ở nữ giới. Tỷ lệ mắc ở nam cao hơn nữ (gấp khoảng hai lần). Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa, đặc biệt nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị hiệu quả hơn.

Theo thạc sĩ Hà Hải Nam – Giảng viên Bộ môn Ung thư, trường Đại học Y Hà Nội chán ăn cũng là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư nhưng nhiều người không để ý.

BS Nam cho biết tại phòng khám có nhiều bệnh nhân đến tầm soát ung thư đường tiêu hoá. Đa phần trong số họ có những dấu hiệu rất bất thường như buồn nôn, nôn, rối loạn tiêu hoá, đi ngoài có máu… Nhiều bệnh nhân phải nhập viện để điều trị.

Đặc biệt, bác sĩ Nam nhớ tới trường hợp người bệnh nữ độ tuổi ngoài 40, chị tới khám vì thấy chán ăn kéo dài. 

Bệnh nhân cũng đang muốn giảm cân để duy trì vóc dáng nên suốt vài tháng qua, chị không thấy có gì đáng ngại khi chán ăn. Bạn bè, người thân xung quanh có nhắc nhở rằng thân hình chị có vẻ ngày càng gầy, chị không thấy vấn đề gì thậm chí thấy vui vì được khen gày.
 
Vài ngày trước, chị bước lên cân và giật mình khi cân nặng chỉ còn chưa tới 40kg, sụt 10 kg so với trước.

Khi khám, bệnh nhân chia sẻ với bác sĩ suốt gần 6 tháng qua, chị luôn trong trạng thái chán ăn, có ngày chỉ ăn một chút bánh và uống những viên thuốc vitamin tổng hợp, cộng thêm 1 cốc nước hoa quả và hoàn toàn nói không với tinh bột trong suốt thời gian dài vì cứ nhìn thấy cơm canh là thấy lợm giọng. Cho rằng đó là kết quả của việc ăn kiêng giữ dáng, cộng với công việc hàng ngày vất vả, chị không hề nghi ngờ gì. 
 
Hơn 2 tuần nay, chị có cảm thấy buồn nôn và đau tức vùng thượng vị nhưng tự ra mua thuốc uống nhưng chỉ đỡ được thời gian ngắn rồi các triệu chứng lại xuất hiện dày đặc hơn nên mới nhờ bạn bè tư vấn tìm nơi khám.

Ảnh minh hoạ.

Khi nội soi, bác sĩ cho biết bệnh nhân có một ổ loét lớn góc bờ cong nhỏ dạ dày nghi ngờ ác tính, đề nghị nhập viện sớm. Chưa hết, xét nghiệm máu cho thấy, chị đang trong tình trạng có thiếu máu mức độ trung bình. Bác sĩ Nam cho biết với mức độ như vậy bệnh không còn ở giai đoạn sớm.
 
Khi nghe kết quả, bệnh nhân không dám tin vào những gì vừa được giải thích và tư vấn. Bệnh nhân cảm thấy sốc và im lặng, ánh mắt như khóc.

Bệnh nhân cố hỏi “Bác sĩ có chắc không? Tôi chỉ chán ăn thôi lại có thể thành ác tính được?”. Bác sĩ Nam cho biết bệnh nhân cần nhập viện và chờ sinh thiết dạ dày để biết chính xác.  

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !