Chỉ chán ăn kéo dài sao lại có thể hoá ung thư?

6 tháng trời người phụ nữ chán ăn, có ngày chỉ ăn một chút bánh, uống vitamin tổng hợp, cốc hoa quả và nói không với tinh bột vì nhìn thấy cơm canh là thấy lợm giọng.

BS. Hà Hải Nam (Phó khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K) cho biết, trong số rất nhiều bệnh nhân đến gặp bác sĩ, gần đây có 1 trường hợp khá đặc biệt. 

Bệnh nhân nữ ngoài 40 đến khám chỉ vì thấy chán ăn kéo dài. Trước đó vài tháng chị muốn giảm cân để có vóc dáng “eo dây” nên việc chán ăn cũng không khiến người phụ nữ này ái ngại.

Vậy là dù được nhiều người nhắc nhở nhưng suốt mấy tháng qua người phụ nữ này vẫn rất tự tin với cân nặng của mình. Cách đây vài ngày, chị giật mình sau khi bước lên cân. Trọng lượng cơ thể người phụ nữ ấy chỉ còn chưa tới 40kg, giảm 10kg so với trước đây mấy tháng.

Chán ăn chỉ uống nước hoa quả tuyệt đối không ăn tinh bột tưởng giảm cân tự nhiên ai dè... ung thư 

Qua tìm hiểu, Bs Nam được biết, suốt gần 6 tháng qua, chị luôn trong trạng thái chán ăn, có ngày chỉ ăn một chút bánh và uống những viên thuốc vitamin tổng hợp, cộng thêm 1 cốc nước hoa quả, và hoàn toàn nói không với tinh bột trong suốt thời gian dài vì cứ nhìn thấy cơm canh là thấy lợm giọng.

Cho rằng đó là kết quả của việc ăn kiêng giữ dáng, cộng với công việc hàng ngày vất vả, chị không hề nghi ngờ gì.

Thế nhưng hơn 2 tuần gần đây, chị có cảm thấy buồn nôn và đau tức vùng thượng vị. Giống bao người khác, chị tự ra mua thuốc uống nhưng chỉ đỡ được thời gian ngắn rồi các triệu chứng lại xuất hiện dày đặc hơn. Tới lúc này, chị mới cuống cuồng đi khám.

“Tại bệnh viện, kết quả nội soi cho thấy bệnh nhân có ổ loét lớn góc bờ cong nhỏ dạ dày nghi ngờ ác tính. Xét nghiệm máu cho thấy, chị đang trong tình trạng có thiếu máu mức độ trung bình. Điều này thể hiện rõ một thực tế: bệnh của chị có lẽ không còn ở giai đoạn sớm nữa”, BS Nam cho  hay.

BS đề nghị bệnh nhân nhập viện sớm. Nhưng người phụ nữ này không tin vào kết quả. Đôi mắt đỏ hoe chị thẫn thờ hỏi lại bác sĩ: “Có chắc không? Chỉ là chán ăn thôi mà lại có thể thành ác tính được sao?”.

Theo BS Hải Nam, kết luận chính xác bệnh nhân sẽ được làm thêm sinh thiết dạ dày, tuy nhiên khả năng ung thư dạ dày với bệnh nhân khá lớn.

Ung thư dạ dày là 1 trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Mỗi năm, nước ta có hơn 17.000 ca mắc mới và hơn 15.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Đáng báo động, hiện bệnh có dấu hiệu trẻ hóa khi nhiều trường hợp phát hiện ung thư chỉ mới ngoài 20 tuổi.

Bác sĩ Phí Thị Quang, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, cho biết, qua thăm khám thực tế ghi nhận độ tuổi mắc các bệnh về đường tiêu hóa ngày càng trẻ hóa.

Bệnh viện MEDLATEC đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân còn rất trẻ, chỉ mới hơn 23-24 tuổi, mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư trực tràng.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Đ.T.L. (25 tuổi, ở Hà Nội) uống rượu bia nhiều trong thời gian dài kết hợp chế độ ăn uống không hợp lí. Khi đi khám bệnh ở những tuyến dưới, anh L. không phát hiện ra bệnh.

Chỉ đến khi bệnh trở nặng, đi khám nội soi thì phát hiện ra viêm loét dạ dày nặng có chuyển biến xấu.

Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân gia tăng bệnh nhân trẻ mắc ung thư dạ dày là do  hiện nay, người trẻ tiếp xúc với yếu tố nguy cơ và tích lũy các yếu tố này sớm hơn, như uống rượu bia sớm, hút thuốc lá, ăn những đồ ăn nhanh (khoai tây chiên, đồ rán…).

Do đó, quá trình tích lũy, biến đổi xảy ra sớm hơn so với trước đây. Điều này sẽ thúc đẩy tế bào ung thư phát triển sớm hơn so với tuổi.

Ngoài ra, theo BS Hải Nam, nhiều người làm việc ở văn phòng ngồi nhiều, ít vận động. Buổi tối, họ cũng dành thời gian thức khuya xem điện thoại, ti vi...

Việc đi ngủ quá muộn sẽ ảnh hưởng tới cơ thể, thay đổi nội tiết. Điều này khiến cho các phản ứng sinh hóa trong cơ thể không được diễn ra cân bằng, hoàn chỉnh dẫn tới biến đổi ADN, từ đó sinh ra ung thư.

Để phòng bệnh, BS Nam cho rằng các bạn trẻ cần có lối sống lành mạnh, tăng cường vận động và dinh dưỡng cân bằng. Hạn chế ăn đồ ăn mặn cũng như các đồ ăn hun khói, nướng, chiên nhiều dầu mỡ, từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia và các chất kích thích; tích cực bổ sung chất dinh dưỡng hợp lí, thức ăn chế biến từ các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, C, E; có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lí, điều độ.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !