5 gợi ý giúp bạn có cách ứng xử khi bị sếp khiển trách

Trong quá trình làm việc ở bất kì môi trường nào cũng rất khó để đòi hỏi sự hoàn hảo, vì thế sẽ có những lúc bạn không thể làm hài lòng cấp trên và bị khiển trách. Vậy phải xử trí như thế nào để cải thiện hiệu suất công việc và ổn định tâm trạng?

Sau đây, trang web tìm kiếm việc làm uy tín hàng đầu Việt Nam - CareerLink sẽ chia sẻ một vài gợi ý để giúp bạn có cách ứng xử thông minh khi bị sếp khiển trách nhé.

5 gợi ý giúp bạn có cách ứng xử khi bị sếp khiển trách - ảnh 1


1. 
Liên tục giữ nhịp thở đều đặn trong suốt quá trình bị phê bình

Việc đầu tiên là bạn phải giữ được bình tĩnh, mặc dù có thể lúc đó bạn chưa thực sự tin rằng mình sai nhưng nên nhớ rằng “giận quá mất khôn”, 90% quyết định sai lầm đều được đưa ra trong lúc tâm trạng bốc đồng, nóng giận. Đừng để hối hận sau này vì những hành động không cần thiết của bản thân.

Khoa học chứng minh rằng, nhịp thở sinh học của cơ thể quyết định rất lớn đến tâm trạng, sẽ trở nên tích cực hay tiêu cực, điều bạn cần ghi nhớ lúc này là luôn giữ cái đầu lạnh, ngắt lời khi sếp đang nói là một điều tối kỵ. Điềm tĩnh nghe toàn bộ lời nói của sếp và sẵn sàng gật đầu tiếp thu sẽ là một hành động thông minh.

2. Suy nghĩ và xem xét những điều sếp phê bình

Bạn phải trở ngược từ đầu vấn đề, bình tĩnh suy xét những điều sếp nói là đúng hay sai, có phải là hiểu lầm hay sếp đã nói sai lệch sự thật?  

-  Nếu sếp sai:

Thì bạn cũng đừng quá lo lắng, mà cần mau chóng sắp xếp một buổi hẹn với sếp để trình bày thẳng thắn quan điểm cũng như chính kiến của bản thân. Ở bước này bạn phải cực kỳ cẩn trọng, vì chỉ cần sơ suất nhỏ có thể sẽ để lại những ấn tượng không tốt. Thái độ ôn hoà, nhã nhặn, vui vẻ sẽ khiến cấp trên mở lòng và sẵn sàng đón nhận phần sai thuộc về mình và tất nhiên bạn sẽ được minh oan trước toàn thể mọi người, lần sau chắc chắn sếp sẽ soi xét kỹ hơn khi quyết định phê bình ai đó.

-  Nếu bạn sai:

Thì bạn càng không nên lo lắng, như đã nói ở trên, sai lầm trong công việc là điều không thể tránh khỏi. Việc bạn cần làm lúc này là dũng cảm đối mặt với sai sót của bản thân, đồng thời có cái nhìn cầu tiến hơn trong công việc thay vì mãi bị ám ảnh sau khi nghe lời khiển trách. Điều này sẽ khiến sếp nhận thấy rằng bạn là một người biết tiếp thu ý kiến và sẵn sàng nhận lỗi, tạo được thiện cảm tốt từ người sếp khó tính của mình.

3. Lên phương án giải toả căng thẳng

Tiếp theo, bạn chưa cần phải tập trung vào công việc ngay lập tức, vì lúc này, thể lực và trí lực của bạn chưa thực sự được phục hồi nên nóng vội sẽ dễ dẫn đến sai sót trong công việc thêm lần nữa.

Hãy để bản thân làm công việc gì đó thích thú nhưng không phải trò giết thời gian, dành 5 đến 10 phút thư giãn bằng những bản nhạc, hoặc thước phim mang tính giải trí cao sẽ rất có ích cho tâm trạng của bạn.

4. Không nên mang theo nỗi ác cảm, ganh ghét

Có nhiều người sẽ trở nên cáu gắt vì lòng tự trọng tổn thương khi bị phê bình và khiển trách. Thái độ này không mấy tích cực, đặc biệt là với sếp bởi có thể sẽ ảnh hưởng đến công việc tương lai của bạn. Điều cần làm là nên nhẹ nhàng trút bỏ ý nghĩ tiêu cực, tập trung vào chuyên môn để sếp nhận thấy bạn là một người không thể thiếu ở công ty.

5. Lập kế hoạch “chinh phạt” nhiệm vụ mới

Đã đến lúc bạn sẵn sàng bắt tay với nhiệm vụ mới được giao phó. Rút kinh nghiệm từ sai lầm cũ, lần này bạn nên lấy lại sự tự tin và tin tưởng vào khả năng của bản thân hơn. Một tiến trình công việc cụ thể, kế hoạch rõ ràng là điều bạn cần chuẩn bị lúc này.

Năng suất và sản phẩm từ công việc này sẽ là lời đáp cho cấp trên, bạn cần chứng minh cho họ thấy bạn có thể làm tốt mọi công việc bằng chính năng lực của mình. Chúc các bạn luôn thành công trong công việc.

Tiến Huy

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.