4 biện pháp cai nghiện thuốc lá bằng y học cổ truyền

Các biện pháp điều trị được minh chứng là có hiệu quả là: điều trị nhận thức thay đổi hành vi, điều trị bằng thuốc; nicotine thay thế, bupropion, varenicline và sử dụng cổ truyền hỗ trợ một phần trong cai nghiện thuốc lá


Tác hại của thuốc lá
 
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bình quân mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu người tử vong do mắc các căn bệnh liên quan đến việc hút thuốc lá.

Ngoài ra, tại châu Âu, 14% những người không hút thuốc lá đang hàng ngày phải tiếp xúc với khói thuốc lá ngay tại nhà; 1/3 những người trưởng thành buộc phải tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc.

Hay như tại Canada, 25% những người không hút thuốc lá cũng thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc lá ở nhà.
 
Đối với Việt Nam, theo những con số đã được cơ quan chức năng công bố, nước ta hiện đang nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người hút và nghiện hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Ước tính với số người trong khoảng từ 15 tuổi trở lên, trung bình cứ 2 nam giới sẽ lại có 1 người hút thuốc.
 
Nghiện thuốc lá là bệnh tâm thần kinh có mã số bệnh tật là F.17, là hậu quả tương tác giữa nicotin có trong thuốc lá và cơ địa tâm thần kinh của người hút thuốc lá.

Theo thống kê ước tính có khoảng 70% người đang hút thuốc lá muốn cai thuốc lá. Tuy nhiên, khi cai nghiện thuốc lá thì 2/3 người tái nghiện và muốn cai lại ngay trong 30 ngày. Đáng tiếc là 90% người tự cai thuốc lá tái nghiện trở lại.

Nghiện thuốc lá có thể chẩn đoán và điều trị thành công. Tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá có hoặc không dùng thuốc giúp tăng gấp đôi tỷ lệ thành công cai thuốc lá. Đa số người hút thuốc lá xem lời khuyên của bác sỹ là động cơ quan trọng giúp họ cai thuốc lá. 

{keywords}
Các biện pháp cai nghiện thuốc lá bằng y học cổ truyền được áp dụng rộng rãi. 

BSCK II Huỳnh Tấn Vũ, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết theo quan niệm của Y học cổ truyền, Bệnh tật phát sinh là do mất cân bằng âm dương trong cơ thể, muốn điều trị bệnh thì phải lập lại cân bằng âm dương.

Nghiện thuốc lá cũng là một trạng thái mất cân bằng âm dương trong cơ thể. Khi âm dương mất cân bằng, khí huyết mất điều hòa thì bệnh tật sẽ phát sinh. Các phương pháp y học cổ truyền cai nghiện thuốc lá như: châm cứu, nhỉ châm , xoa bóp bấm huyệt , tập thể dục dưỡng sinh…
 
Và cơ chế tác dụng các phương pháp  trên  chính là điều hòa lại khí huyết, điều hòa sự mất cân bằng âm dương trong cơ thể để có thể cắt sự phụ thuộc vào thuốc lá cũng như giải quyết các triệu chứng khó chịu do thuốc lá gây ra.
 
Theo cơ chế y học hiện đại thì khi thực hiện các phương pháp trên thì giúp cơ thể tiết ra chất endorphine (là một loại morphine nội sinh) giúp cơ thể mất cảm giác thèm thuốc lá. 

Sau đây xin hướng dẫn phương pháp xoa bóp bấm huyệt hổ trợ trong cai nghiện thuốc lá mà người nghiện thuốc lá coe thể mọi lúc mọi nơi có thể thực hiện.
 
Cùng quan điểm, BS Kiều Xuân Thy, Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 cũng cho biết cai nghiện thuốc lá là một quá trình đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của người nghiện thuốc lá.
 
4 phương pháp cai nghiện thuốc lá
 
Theo bác sĩ Thy, Y học cổ truyền có các phương pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá đã được nghiên cứu có hiệu quả trong việc giúp người nghiện giảm cơn, cắt cơn thèm thuốc. Có thể kể đến là:

Thứ nhất,  phương pháp điện châm, hào châm các huyệt: Nghinh hương, Khúc trim Hợp cốc, Thiên đột, Khí xá, Thái dương, Phong trì, Nội quan, Thái xung, Bách hội, Thượng tinh….Mỗi ngày châm 1 lần.  

Thứ hai, phối hợp thêm phương pháp nhĩ châm (châm huyệt trên loa tai, cài kim nhĩ hoàn có thể lưu kim 3-5 ngày để gia tăng hiệu quả): huyệt Tâm, Thần kinh thực vật, Mũi, Phế quản, Giao cảm, Thần môn.

Thứ ba, trong trường hợp người nghiện thuốc lá không châm cứu được mỗi ngày thì có thể áp dụng phương pháp Cấy chỉ với các huyệt trên. Liệu trình: 2 tuần cấy chỉ 1 lần. 

Thứ tư, phối hợp thêm phương pháp Xoa bóp day bấm huyệt: 30 phút/lần, 1 lần/ngày.

Thạc sĩ Thy cho rằng cai nghiện thuốc lá là một quá trình gian khổ, bí quyết thành công là sự quyết tâm của người nghiện thuốc lá. Nếu bạn đang hút thuốc lá, hãy quyết tâm cai nghiện thuốc ngay bây giờ.

Và hãy nhớ, dù ở giai đoạn nào, dù số lượng thuốc hút bao nhiêu… cũng có khả năng gây ra các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng cho người hút thuốc. Hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.
 

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !