Đã có 122 người tử vong do sốt xuất huyết, trời rét có hết dịch?

Theo PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nhiệt độ thấp muỗi không còn cơ hội sinh sôi, phát triển nên dịch sốt xuất huyết ở miền Bắc sẽ có xu hướng giảm.

Hiện nay, mỗi ngày Hà Nội ghi nhận hơn 1.000 ca mắc sốt xuất huyết, tại các trung tâm – khoa truyền nhiễm của bệnh viện quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dịch tễ, nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến dịch sốt xuất huyết giảm.

Trao đổi với PV Infonet, PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi. Khi nhiệt độ xuống dưới 25 độ C, muỗi sẽ không sinh sôi nảy nở nên giảm tốc độ lây lan sốt xuất huyết. 

PGS Phu cho biết, vẫn phải phòng vì chỉ còn một số con muỗi sống sót ở trong nhà với điều kiện nhiệt độ ấm áp vẫn có thể đốt và lây truyền sốt xuất huyết.

Qua theo dõi nhiều năm, khi đến mùa Thu Đông, mùa Xuân nhiệt độ cao khiến dịch bệnh dễ bùng phát vì vậy người dân cố gắng tránh để muỗi đốt.

Đặc biệt các tỉnh miền Nam, thời tiết luôn ấm áp là môi trường cho muỗi tồn tại và người dân vẫn phải phòng sốt xuất huyết.

Bệnh nhân sốc do sốt xuất huyết điều trị tại Viện lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108).

Ngày 30/11, theo tin từ Bộ Y tế, thống kê của các địa phương cho thấy, từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 325.604 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó đã có 122 người tử vong.

Thống kê tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, tính riêng từ tháng 5/2022 đến nay đã ghi nhận 15 ca tử vong do sốt xuất huyết, trong đó, ca ít tuổi nhất là 13 tuổi, nhiều tuổi nhất là 82 tuổi.

Điều đáng nói là đa số trường hợp tử vong do bệnh nhân nhập viện muộn, chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương từ tuyến dưới, khi tới đây đã không thể cứu chữa.

Các bác sĩ cho rằng, diễn biến dịch sốt xuất huyết năm nay khác với mọi năm. Cụ thể, năm nay có nhiều ca bệnh đi vào sốc nhiễm trùng sớm từ ngày thứ 3 - 5 trong khi mọi năm thường là ngày thứ 5 - 7.
 
PGS Phu cho biết, sốt xuất huyết lưu hành tại Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước, nó từng là dịch bệnh gây chết hàng năm. Những năm gần đây, sốt xuất huyết giảm dần nhưng vẫn là dịch nan giải vì chưa có vắc xin phòng bệnh.

Bệnh theo chu kỳ vài năm lại có số ca mắc tăng đột biến. Số ca mắc tăng cao kéo theo số ca tử vong cao.

Sốt xuất huyết là bệnh sốt và chỉ nhiễm ở người. Muỗi gây sốt xuất huyết Dengue, hay còn gọi là muỗi “nhà vua” hoặc muỗi vằn bởi khả năng sinh sản cao và có tập tính đẻ ở nơi nước trong.

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết sẽ ủ bệnh từ 7 đến 14 ngày, có dấu hiệu sốt, đau nhức cơ. Một số người chỉ sốt nhưng một số người lại có dấu hiệu suất huyết như nổi ban, xuất huyết đường tiêu hoá, chảy máu cam, phụ nữ bị rong kinh.

Khi có các dấu hiệu sốt trong thời điểm hiện nay, PGS Phu khuyến cáo bạn cần khám bác sĩ để theo dõi tình trạng sốt. Sốt xuất huyết dễ nhầm với các bệnh khác nên cần có chẩn đoán đúng để phòng và điều trị phù hợp, tránh biến chứng nguy hiểm và tử vong.

PGS Phu cho biết, để chẩn đoán sốt xuất huyết cần xét nghiệm mới biết được chính xác. Theo đó, có thể xét nghiệm kháng thể hoặc kháng nguyên NS1.

Người bị sốt không nên chủ quan với dấu hiệu đã hết sốt đặc biệt từ 3 đến 7 ngày. Nếu người bệnh vẫn mệt mỏi hoặc có dấu hiệu xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra đặc biệt tránh tình trạng giảm tiểu cầu và cô đặc máu, sốc do sốt xuất huyết. 

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh cần bù nước bằng cách uống orezol vì trong orezol có nước, khoáng, muối nhưng cần uống đúng tỷ lệ mới có tác dụng. Nếu pha đặc quá sẽ rút nước trong mạch máu, loãng quá lại tăng nước.  

Bạn cũng có thể uống thêm nước hoa quả, nước dừa. Hạ sốt bằng cách sử dụng thuốc paracetamol, không uống asprin có thể gây tăng xuất huyết. 
 
 Khánh Chi 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !