10 xu hướng kinh doanh toàn cầu năm 2023

The Economist Intelligence Unit mới đây đã đưa ra 10 xu hướng kinh doanh toàn cầu năm 2023 trong đó có các yêu tố lạm phát, Covid-19, khủng hoảng năng lượng, chi tiêu quốc phòng và công nghệ.

1. Các chuyên gia tự tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương phương Tây khác sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ kiên định với chính sách tiền tệ nới lỏng.

2. Cuộc khủng hoảng lạm phát sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến người mua hàng và nhà bán lẻ; thậm chí tăng trưởng thương mại điện tử sẽ chậm lại. Thương mại điện tử sẽ chiếm 14% tổng doanh số bán hàng, tăng từ 10% vào năm 2019, nhưng hầu như không vượt trội so với năm 2022.

3. COVID-19 sẽ tiếp tục cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhưng tỷ lệ tử vong sẽ giảm mạnh. Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách “Zero Covid”, dẫn đến số ca nhiễm bệnh ở nước này tăng đột biến.

10 xu hướng kinh doanh toàn cầu năm 2023. (Ảnh: Forbes)

4. Nhu cầu năng lượng của châu Á sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu thêm 1,5%, trên mức trước đại dịch. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ chần chừ trong việc tăng sản lượng, qua đó phần nào làm giảm giá dầu thế giới.

5. Bất chấp những rủi ro của suy thoái kinh tế và tỷ lệ lạm phát cao hơn, tăng trưởng chi tiêu cho công nghệ sẽ là hơn 6%. Doanh số bán thiết bị sẽ gây thất vọng, nhưng thị trường AI sẽ tăng lên 500 tỷ USD.

6. Trong nỗ lực thu hút người đăng ký mới và thách thức sự cạnh tranh, các công ty phát trực tuyến tiếp tục đầu tư mạnh vào nội dung. Trong trường hợp của Netflix, đó sẽ là 17 tỷ USD.

7. Doanh số bán ô tô mới toàn cầu sẽ chỉ tăng 1%, nhưng doanh số bán xe điện sẽ tăng 25%. Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch miễn giảm thuế cho ô tô điện.

8. Mỹ, quốc gia chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới sẽ tăng lên 800 tỷ USD mỗi năm, gấp hơn 3 lần mức chi tiêu của Trung Quốc. Nhưng ngân sách quân sự được điều chỉnh theo lạm phát sẽ thu hẹp lại.

9. Các chỉ số giá hàng hóa giảm. Tuy nhiên, điều này không mang lại sự hỗ trợ đáng kể cho các công ty đang bị cản trở bởi việc giảm sản xuất.

10. Du lịch hàng không sẽ mang lại lợi nhuận khi số lượng khách quốc tế tăng 30%. Nhưng lợi nhuận vẫn ở dưới mức trước đại dịch, với nhiều khách du lịch cho mục đích kinh doanh đã chọn cách gặp nhau qua hình thức trực tuyến.

Thanh Thảo

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.