10 xu hướng kinh doanh toàn cầu năm 2023

The Economist Intelligence Unit mới đây đã đưa ra 10 xu hướng kinh doanh toàn cầu năm 2023 trong đó có các yêu tố lạm phát, Covid-19, khủng hoảng năng lượng, chi tiêu quốc phòng và công nghệ.

1. Các chuyên gia tự tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương phương Tây khác sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ kiên định với chính sách tiền tệ nới lỏng.

2. Cuộc khủng hoảng lạm phát sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến người mua hàng và nhà bán lẻ; thậm chí tăng trưởng thương mại điện tử sẽ chậm lại. Thương mại điện tử sẽ chiếm 14% tổng doanh số bán hàng, tăng từ 10% vào năm 2019, nhưng hầu như không vượt trội so với năm 2022.

3. COVID-19 sẽ tiếp tục cướp đi sinh mạng của nhiều người, nhưng tỷ lệ tử vong sẽ giảm mạnh. Trung Quốc có thể nới lỏng chính sách “Zero Covid”, dẫn đến số ca nhiễm bệnh ở nước này tăng đột biến.

10 xu hướng kinh doanh toàn cầu năm 2023. (Ảnh: Forbes)

4. Nhu cầu năng lượng của châu Á sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu thêm 1,5%, trên mức trước đại dịch. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ chần chừ trong việc tăng sản lượng, qua đó phần nào làm giảm giá dầu thế giới.

5. Bất chấp những rủi ro của suy thoái kinh tế và tỷ lệ lạm phát cao hơn, tăng trưởng chi tiêu cho công nghệ sẽ là hơn 6%. Doanh số bán thiết bị sẽ gây thất vọng, nhưng thị trường AI sẽ tăng lên 500 tỷ USD.

6. Trong nỗ lực thu hút người đăng ký mới và thách thức sự cạnh tranh, các công ty phát trực tuyến tiếp tục đầu tư mạnh vào nội dung. Trong trường hợp của Netflix, đó sẽ là 17 tỷ USD.

7. Doanh số bán ô tô mới toàn cầu sẽ chỉ tăng 1%, nhưng doanh số bán xe điện sẽ tăng 25%. Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch miễn giảm thuế cho ô tô điện.

8. Mỹ, quốc gia chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới sẽ tăng lên 800 tỷ USD mỗi năm, gấp hơn 3 lần mức chi tiêu của Trung Quốc. Nhưng ngân sách quân sự được điều chỉnh theo lạm phát sẽ thu hẹp lại.

9. Các chỉ số giá hàng hóa giảm. Tuy nhiên, điều này không mang lại sự hỗ trợ đáng kể cho các công ty đang bị cản trở bởi việc giảm sản xuất.

10. Du lịch hàng không sẽ mang lại lợi nhuận khi số lượng khách quốc tế tăng 30%. Nhưng lợi nhuận vẫn ở dưới mức trước đại dịch, với nhiều khách du lịch cho mục đích kinh doanh đã chọn cách gặp nhau qua hình thức trực tuyến.

Thanh Thảo

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.