Y bác sĩ đi chống dịch mắc Covid-19: Giấu người thân, thấy ổn lập tức quay lại việc

Nhiều bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP.HCM không may trở thành F0 khi điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên, sau những ngày cách ly y tế, sức khỏe ổn định là họ lập tức lao vào chữa trị, chăm sóc bệnh nhân

Anh Mai Tuyên Huấn là điều dưỡng Khoa Điều trị tự nguyện, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Anh tình nguyện tham gia đoàn cán bộ y tế hỗ trợ chống dịch tại TP.HCM từ ngày 13/7/2021 và được điều động đến Bệnh viện hồi sức Covid-19.

Sau hơn 10 ngày vào TP.HCM, anh Huấn đã thành F0.

“Khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, tôi khá lo lắng. Tuy nhiên, vì đã được tiêm vắc xin, lại có kiến thức về y khoa đồng thời được sự hỗ trợ, chăm sóc, động viên tận tình của các đồng nghiệp, sau hơn 10 ngày cách ly điều trị, tôi được xuất viện để về nhà nghỉ ngơi.

Lúc ra viện, tôi vẫn còn dương tính SARS-CoV-2 nhưng tải lượng virus thấp, khả năng lây nhiễm không còn. Thế nhưng, nhận thấy lực lượng y tế chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đây đang bị thiếu hụt và cảm thấy sức khỏe của mình đã ổn định, tôi tình nguyện xung phong đi làm trở lại để giảm bớt gánh nặng cho các đồng nghiệp”.

Anh Huấn tâm sự rằng những ngày nằm trong khu cách ly điều trị, anh cảm thấy rất áy náy vì mình không may bị nhiễm Covid-19, không thể sát cánh cùng đồng nghiệp. Trong lúc đó, các y bác sĩ đồng nghiệp của anh đang rất vất vả với việc chữa trị, chăm sóc bệnh nhân nặng, nguy kịch.

{keywords}
Bác sĩ Đinh Hoàng Anh tại khoa 2B Bệnh viện Hồi sức Covid-19.

Ban đầu, anh Huấn giấu gia đình ở quê nhà Thanh Hóa việc mình bị nhiễm bệnh. Song, anh cũng thể thể giấu mãi được. Lúc nghe tin, mọi người trong nhà rất lo lắng. Để trấn an mẹ và vợ, anh thường xuyên gọi video call về nhà để mọi người thấy mình vẫn khỏe đồng thời... động viên ngược lại người thân.

Cũng giấu gia đình chuyện mình bị nhiễm bệnh, bác sĩ Đinh Hoàng Anh, khoa Hồi sức cấp cứu nhi, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cùng đoàn y bác sĩ vào TP.HCM chống dịch từ ngày 13/7/2021. Trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân tại khoa 2B Bệnh viện hồi sức Covid-19, anh vô tình nhiễm bệnh. “Khi biết mình bị dương tính, tôi quyết định giấu gia đình vì không muốn bố mẹ, vợ con ở nhà phải quá lo lắng”, bác sĩ Hoàng Anh chia sẻ.

Là bác sĩ, Hoàng Anh biết cách theo dõi sức khỏe trong những ngày cách ly điều trị. Đã tiêm phòng vắcxin, bác sĩ Hoàng Anh chia sẻ anh “không cảm thấy lo lắng lắm mà chỉ thấy thương các đồng nghiệp vừa phải gồng gánh các công việc mình để lại, vừa lo tiếp tế lương thực, vật dụng cho mình trong những ngày cách ly”.

“Mọi người vào đây đều mong muốn cống hiến sức lực của mình để giúp đỡ các bệnh nhân. Thế nên sau khi hồi phục, tôi đã tình nguyện xin quay lại với công việc, cùng đồng nghiệp nơi đây tiếp tục “chiến đấu” với SARS-CoV-2”, vị bác sĩ đến từ Thanh Hóa chia sẻ.

Anh là Phùng Thanh Phong, một cán bộ thuộc Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy được điều động sang Bệnh viện Hồi sức Covid-19 cũng bị mắc Covid-19.

{keywords}
Điều dưỡng Mai Tuyên Huấn chăm sóc bệnh nhân tại khoa 6A Bệnh viện Hồi sức Covid-19.

Anh Phong kể “Tôi sang Bệnh viện Hồi sức Covid-19 từ những ngày đầu bệnh viện được thành lập. Sau hai tuần ở đây, tôi bị sốt, nhức đầu. Kết quả xét nghiệm cho thấy tôi dương tính với SARS-CoV-2. Thật sự, lúc đó tôi rất buồn. Buồn vì công việc của mình đang dang dở ngoài kia; buồn vì đồng nghiệp phải vất vả, vì bệnh nhân đang rất cần đến nhân viên y tế... Tôi chỉ mong mình mau khỏe lại để tiếp tục được chung sức cùng mọi người”.

Sau khi đủ thời gian cách ly, anh Phong được xuất viện với kết quả xét nghiệm còn dương tính nhưng khả năng lây nhiễm đã hết. Dù được khuyên về nhà để nghỉ ngơi, anh vẫn xin Ban Giám đốc cho mình được ở lại làm việc tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19.

Anh Phong chia sẻ: “Biết rằng nhân lực ở đây đang thiếu nên khi được quay trở lại làm việc, tôi thực sự cảm thấy rất vui vì được góp một phần công sức nhỏ để hỗ trợ đồng nghiệp và giúp đỡ bệnh nhân”.

Anh Phong hỗ trợ xây dựng các quy trình, liên tục hướng dẫn, tập huấn cho điều dưỡng từ các đoàn, các bệnh viện bạn mới đến hỗ trợ Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Lúc nào anh cũng tất bật với công việc của mình. Anh đang cố gắng “làm bù” cho quãng thời gian đã “bỏ phí” trên giường bệnh.

Bác sĩ F0 vừa khỏi bệnh đã nóng lòng muốn quay lại điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ F0 vừa khỏi bệnh đã nóng lòng muốn quay lại điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ Lư Tấn Khôi Anh đang tham gia công tác chống dịch tại BV Dã chiến số 1, TP.HCM không may mắc Covid-19, khi vừa điều trị khỏi và có xét nghiệm âm tính dù còn mệt nhưng anh vẫn xin ở lại để chăm sóc F0 khác.

Nửa đêm, gà gáy tìm nơi chuyển viện cho bệnh nhân F0 trở nặng

Nửa đêm, gà gáy tìm nơi chuyển viện cho bệnh nhân F0 trở nặng

Trước đây, theo phân tầng thì BV Dã chiến là nơi thu dung điều trị các trường hợp F0 chung, nhưng theo các hướng dẫn mới, BV Dã chiến nay là nơi nhận điều trị các ca bệnh chuyển nặng, thở oxy, thở đến HFNC…

Khánh Chi 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !