Xúc tiến thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính

Các doanh nghiệp bưu chính tham gia khảo sát đều cho rằng cần thiết phải thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính. Một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Post, Viettel Post… sẵn sàng tham gia ban vận động thành lập. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng ủng hộ việc thành lập hiệp hội này.

Sáng 16/5, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy bưu chính phát triển bền vững: Khó khăn, vướng mắc và giải pháp”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định việc thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính là do các doanh nghiệp tự quyết.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng lưu ý một số thách thức lớn đối với ngành bưu chính, chuyển phát như: Năng suất lao động thấp; Cạnh tranh khốc liệt cả về quốc tế lẫn trong nước…

Trong bối cảnh đó, nhiều ý kiến đề xuất nên sớm có một hiệp hội về bưu chính, chuyển phát để chăm lo, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp.

“Việc thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính hoàn toàn là quyền chủ động, tự quyết định của các doanh nghiệp”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nói.

Cả nước hiện có hơn 400 doanh nghiệp bưu chính đươc cấp phép hoạt động. Bộ TT&TT đang xây dựng, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp bưu chính phát triển, đạt mức tăng trưởng 30 – 40% trong năm 2019.

Trao đổi về vấn đề này, bà Hoàng Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết: Thị trường bưu chính trong nước đang có hơn 400 doanh nghiệp hoạt động với quy mô mạng lưới độc lập, nguồn vốn đầu tư nhỏ hẹp.

Trừ một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Post, Viettel Post…, đa phần doanh nghiệp bưu chính không có đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng công nghệ máy móc, phục vụ công tác chia chọn và chuyển phát bưu gửi; không có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ; khó xây dựng thương hiệu mạnh và có uy tín trên thị trường.

“Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần hợp tác sử dụng chung hạ tầng, tối ưu hóa quy trình để nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa ra những dịch vụ mới với lợi thế mới cho toàn xã hội”, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính nhận định, đồng thời cũng tán thành quan điểm cho rằng cần sớm có hiệp hội doanh nghiệp bưu chính để bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp.

Ngay tại buổi tọa đàm, Bộ TT&TT đã khảo sát lấy ý kiến doanh nghiệp bưu chính về việc thành lập hiệp hội: Kết quả cho thấy 100% doanh nghiệp phản hồi ý kiến khảo sát đồng tình với việc thành lập hiệp hội và cho biết sẽ tham gia hiệp hội. Một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Post, Viettel Post… sẵn sàng tham gia ban vận động để xúc tiến thành lập sớm hiệp hội doanh nghiệp bưu chính.

Nhất trí chủ trương thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính, bà Chu Lan Hương, Phó tổng giám đốc VietnamPost cho biết: Bản thân Vietnam Post hiện đã là thành viên của một số hiệp hội ngành nghề như ngân hàng, thương mại điện tử… và đã thu nhiều lợi ích từ việc tham gia các hiệp hội đó.

“Hiện môi trường kinh doanh trên thị trường dịch vụ bưu chính ở Việt Nam có một số điểm đang không cạnh tranh lành mạnh. Cụ thể là một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dưới giá thành, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính. Một số khách hàng lợi dụng mạng cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính để trục lợi khách hàng”, bà Chu Lan Hương chia sẻ hiện trạng trước khi thêm một lần nữa khẳng định cần có hiệp hội doanh nghiệp bưu chính để bảo vệ quyền lợi của cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Khẳng định việc thành lập hiệp hội sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hơn 400 doanh nghiệp bưu chính đang hoạt động tại Việt Nam, bà Chu Kim Thoa, Phó tổng giám đốc Viettel Post phân tích thêm: Các hiệp hội thường có chương trình đào tạo tốt, giúp cho doanh nghiệp bưu chính có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hơn; Có thể tận dụng thế mạnh của nhau để cùng phát triển. Hoặc khi hiệp hội mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, các thành viên cũng sẽ có thêm nhiều hoạt động tương tác quốc tế có lợi cho hoạt động mở rộng thị trường.

“Nếu các doanh nghiệp bưu chính chỉ đầu tư manh mún, mạnh ai nấy làm thì khách hàng không được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Doanh nghiệp bưu chính sẽ lãng phí nguồn lực đầu tư khi đi một mình. Ước tính 5 năm tới, nếu đi một mình, Viettel Post sẽ phải đầu tư khoảng 3 – 4 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho ngành thương mại điện tử”, lãnh đạo Viettel Post dẫn thêm minh chứng để cho thấy sự cần thiết phải thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính.

“Chúng tôi sẵn sàng cùng các doanh nghiệp xây dựng các đề án, chương trình chính thức và bên lề để hiệp hội đi vào hoạt động sớm nhất và có hiệu quả nhất”, Phó tổng giám đốc Viettel Post khẳng định.

Bình Minh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.