Xúc tiến thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính

Các doanh nghiệp bưu chính tham gia khảo sát đều cho rằng cần thiết phải thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính. Một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Post, Viettel Post… sẵn sàng tham gia ban vận động thành lập. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng ủng hộ việc thành lập hiệp hội này.

Sáng 16/5, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy bưu chính phát triển bền vững: Khó khăn, vướng mắc và giải pháp”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định việc thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính là do các doanh nghiệp tự quyết.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng lưu ý một số thách thức lớn đối với ngành bưu chính, chuyển phát như: Năng suất lao động thấp; Cạnh tranh khốc liệt cả về quốc tế lẫn trong nước…

Trong bối cảnh đó, nhiều ý kiến đề xuất nên sớm có một hiệp hội về bưu chính, chuyển phát để chăm lo, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp.

“Việc thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính hoàn toàn là quyền chủ động, tự quyết định của các doanh nghiệp”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nói.

Cả nước hiện có hơn 400 doanh nghiệp bưu chính đươc cấp phép hoạt động. Bộ TT&TT đang xây dựng, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp bưu chính phát triển, đạt mức tăng trưởng 30 – 40% trong năm 2019.

Trao đổi về vấn đề này, bà Hoàng Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cho biết: Thị trường bưu chính trong nước đang có hơn 400 doanh nghiệp hoạt động với quy mô mạng lưới độc lập, nguồn vốn đầu tư nhỏ hẹp.

Trừ một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Post, Viettel Post…, đa phần doanh nghiệp bưu chính không có đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng công nghệ máy móc, phục vụ công tác chia chọn và chuyển phát bưu gửi; không có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ; khó xây dựng thương hiệu mạnh và có uy tín trên thị trường.

“Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần hợp tác sử dụng chung hạ tầng, tối ưu hóa quy trình để nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa ra những dịch vụ mới với lợi thế mới cho toàn xã hội”, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính nhận định, đồng thời cũng tán thành quan điểm cho rằng cần sớm có hiệp hội doanh nghiệp bưu chính để bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp.

Ngay tại buổi tọa đàm, Bộ TT&TT đã khảo sát lấy ý kiến doanh nghiệp bưu chính về việc thành lập hiệp hội: Kết quả cho thấy 100% doanh nghiệp phản hồi ý kiến khảo sát đồng tình với việc thành lập hiệp hội và cho biết sẽ tham gia hiệp hội. Một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Post, Viettel Post… sẵn sàng tham gia ban vận động để xúc tiến thành lập sớm hiệp hội doanh nghiệp bưu chính.

Nhất trí chủ trương thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính, bà Chu Lan Hương, Phó tổng giám đốc VietnamPost cho biết: Bản thân Vietnam Post hiện đã là thành viên của một số hiệp hội ngành nghề như ngân hàng, thương mại điện tử… và đã thu nhiều lợi ích từ việc tham gia các hiệp hội đó.

“Hiện môi trường kinh doanh trên thị trường dịch vụ bưu chính ở Việt Nam có một số điểm đang không cạnh tranh lành mạnh. Cụ thể là một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dưới giá thành, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính. Một số khách hàng lợi dụng mạng cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp bưu chính để trục lợi khách hàng”, bà Chu Lan Hương chia sẻ hiện trạng trước khi thêm một lần nữa khẳng định cần có hiệp hội doanh nghiệp bưu chính để bảo vệ quyền lợi của cả doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Khẳng định việc thành lập hiệp hội sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hơn 400 doanh nghiệp bưu chính đang hoạt động tại Việt Nam, bà Chu Kim Thoa, Phó tổng giám đốc Viettel Post phân tích thêm: Các hiệp hội thường có chương trình đào tạo tốt, giúp cho doanh nghiệp bưu chính có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hơn; Có thể tận dụng thế mạnh của nhau để cùng phát triển. Hoặc khi hiệp hội mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, các thành viên cũng sẽ có thêm nhiều hoạt động tương tác quốc tế có lợi cho hoạt động mở rộng thị trường.

“Nếu các doanh nghiệp bưu chính chỉ đầu tư manh mún, mạnh ai nấy làm thì khách hàng không được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Doanh nghiệp bưu chính sẽ lãng phí nguồn lực đầu tư khi đi một mình. Ước tính 5 năm tới, nếu đi một mình, Viettel Post sẽ phải đầu tư khoảng 3 – 4 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho ngành thương mại điện tử”, lãnh đạo Viettel Post dẫn thêm minh chứng để cho thấy sự cần thiết phải thành lập hiệp hội doanh nghiệp bưu chính.

“Chúng tôi sẵn sàng cùng các doanh nghiệp xây dựng các đề án, chương trình chính thức và bên lề để hiệp hội đi vào hoạt động sớm nhất và có hiệu quả nhất”, Phó tổng giám đốc Viettel Post khẳng định.

Bình Minh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.