Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm hơn 14%
Bộ Công Thương dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng 2019, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,81 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Mặc dù xuất khẩu rau quả sang các thị trường như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan, Úc và đặc biệt là thị trường Lào tăng rất mạnh, nhưng vẫn không đủ bù đắp cho mức giảm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Việt Nam là thị trường cung cấp chuối tươi và các loại chuối khác cho Trung Quốc với tỷ trọng chiếm tới 15% |
Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đạt 1,9 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 7,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2018.
Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu chuối, dưa hấu, vải, chôm chôm từ Việt Nam, trong khi giảm nhập khẩu thanh long, nhãn, xoài.
Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đã làm giảm xuất khẩu nông sản của Trung Quốc sang thị trường Hoa Kỳ. Vì vậy, hàng nông sản của Trung Quốc quay lại tiêu thụ nội địa.
Bộ Công Thương cho biết, hiện Việt Nam đã được xuất khẩu 9 loại quả sang Trung Quốc, gồm: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.
Trung Quốc nhập khẩu chuối chủ yếu từ thị trường Philippines và Ecuado, lượng nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm 77% tổng lượng nhập khẩu. Việt Nam là thị trường cung cấp chuối tươi và các loại chuối khác cho Trung Quốc với tỷ trọng chiếm tới 15% tổng nhập khẩu.
Trong 8 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc nhập khẩu măng cụt chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Trong đó, lượng măng cụt nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 94% tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc. Đối với Việt Nam, ngày 26/4/2019, Trung Quốc và Việt Nam đã ký Nghị định thư về mở cửa thị trường cho trái măng cụt.
Cuối tháng 8/2019, Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc công bố các báo cáo liên quan đến kiểm dịch măng cụt Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu.
"Thời gian tới măng cụt Việt Nam sẽ chính thức có mặt tại các siêu thị và cửa hàng tại Trung Quốc. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp khai thác thị trường măng cụt Trung Quốc trong thời gian tới", Bộ Công Thương cho hay.
Về mặt hàng thanh long: Trung Quốc nhập khẩu quả thanh long chủ yếu từ thị trường Việt Nam với lượng chiếm tới 99,9% tổng lượng nhập khẩu. Nhu cầu nhập khẩu thanh long giảm là do vào đúng vụ mùa thu hoạch của Trung Quốc. Trung Quốc bắt đầu thu hoạch thanh long từ tháng 5 đến tháng 11 hằng năm, không chênh lệch nhiều so với mùa vụ của Việt Nam.