Xuất khẩu cà phê đứng thứ 3 nhóm hàng nông sản nhưng không bằng 5 năm trước

Tuy là nhóm hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2016 nhưng trong giai đoạn 2012-2016, cà phê lại là mặt hàng có nhiều biến động nhất. Xuất khẩu cà phê năm 2016 chưa đạt được mức kim ngạch của năm 2012.
Xuất khẩu cà phê đứng thứ 3 nhóm hàng nông sản nhưng không bằng 5 năm trước - ảnh 1

Số liệu xuất khẩu cà phê của Việt Nam giai đoạn 2012-2016. (Nguồn TCHQ)

Đây là số liệu được vừa được Tổng cục Hải quan công bố về hoạt động xuất khẩu nông sản 5 năm gần đây (2012-2016).

Theo báo cáo, trị giá xuất khẩu nhóm hàng nông  sản trong năm 2016 đạt hơn 15 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm trước và chỉ nhỉnh hơn 252 triệu USD so với kim ngạch xuất khẩu năm 2012.

Trong 5 năm qua, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu chung vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao (bình quân 12,8%/năm) thì xuất khẩu hàng nông sản lại gặp nhiều khó khăn, chỉ tăng trung bình 2,4%/năm.  Kết quả là tỷ trọng xuất khẩu nông sản giảm từ 13% năm 2012 xuống chỉ còn gần 8,6% năm 2016 trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước. 

Trong đó, rau quả là nhóm hàng có mức tăng trưởng tốt và ổn định nhất trong những năm vừa qua. So với năm 2012, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2016 đã tăng gần 3 lần, đạt 2,46 tỷ USD và là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 3 trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. 

Bên cạnh đó, xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều cũng đạt mức tăng khá tốt, đều tăng trung bình hơn 14%/năm trong giai đoạn 2012-2016.  Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng khác vẫn còn thấp, chưa đạt được mức kim ngạch của năm 2012.

Đáng chú ý, cà phê là nhóm hàng nông sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2016 nhưng trong giai đoạn 2012-2016, đây lại là mặt hàng có nhiều biến động nhất.

Cụ thể, năm 2012, trị giá xuất khẩu cà phê đạt trên 3500 nghìn USD. Tuy nhiên, năm 2016, xuất khẩu cà phê bị tụt xuống thấp hơn con số trên và cà phê là một trong những mặt hàng nằm trong danh sách chưa đạt được mức kim ngạch của năm 2012 mà một trong những nguyên nhân khiến trị giá xuất khẩu của cà phê bị giảm sút là do xu hướng giảm giá hàng hóa của thế giới.

Ngoài cà phê, còn có chè, gạo, sắn và cao su, cũng bị sụt giảm một phần do xu hướng giảm giá hàng hóa của thế giới.

Theo đánh giá, năm 2016, xuất khẩu  nông sản của Việt Nam đã có những kết quả được ghi nhận với 6/8 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD; xuất khẩu rau quả bứt phá mạnh; giá hạt đạt mức cao, bình quân gần 8,2 nghìn USD/tấn…. 

Xuất khẩu cà phê đứng thứ 3 nhóm hàng nông sản nhưng không bằng 5 năm trước - ảnh 2

Nguồn: TCHQ

Hải Yến

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.