Xuất huyết vì "thần dược" An cung ngưu hoàng phòng đột quỵ

Bệnh viện Nhiệt đới trung ương vừa cấp cứu cho trường hợp bị xuất huyết nghi ngờ do uống viên an cung ngưu hoàng hoàn.

Ảnh minh hoạ.

Xuất huyết ồ ạt   

BS Nguyễn Trung Cấp (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân được tuyến dưới chuyển lên hôm 31/3 vì nghi ngờ sốt xuất huyết, do có hiện tượng xuất huyết dưới da.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương bệnh nhân được tiến hành các xét nghiệm, chiếu chụp cho thấy khả năng đông máu giảm, tình trạng xuất huyết dưới da ngày càng nặng, có chảy máu dạ dày, chảy máu trong cơ kèm theo biểu hiện suy gan.

Được biết trước đó khoảng 3 tuần, bệnh nhân có uống một liều an cung ngưu hoàng để phòng tai biến. Rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp có dự trữ thuốc này trong nhà để phòng ngừa nguy cơ nên khi nghe nói tác dụng của nó, ông đã mua, uống một liều để dự phòng điều mà ông luôn lo sợ, thấp thỏm nhưng cuối cùng thì ông bị xuất huyết.

BS Cấp cho biết, đây không phải là lần đầu tiên, trước đó anh đã gặp những trường hợp uống an cung ngưu hoàng gây giảm đông máu, nhưng chỉ biểu hiện trên xét nghiệm các chỉ số đông máu giảm, chưa từng có trường hợp nào gây chảy máu nghiêm trọng như ca bệnh này.

Theo BS Cấp, việc uống an cung ngưu hoàng để dự phòng tai biến mạch máu não là… hoang đường.

Cá bác sĩ cho biết hiện nay sản phẩm này vô cùng nguy hiểm bởi mọi người coi đó là thần dược. Chính vì nó là thần dược nên được làm giả và nhái rất nhiều. An cung ngưu hoàng chỉ là sản phẩm có giá trị hỗ trợ điều trị và việc dùng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Chưa rõ tác dụng an cung ngưu hoàng hoàn    

Theo PGS Nguyễn Hoài Nam – Giảng viện trường Đại học Y dược TP.HCM, an cung ngưu hoàng không phải là thuốc nó chỉ là thực phẩm chức năng. Người ta coi an cung như thần dược trong đột quỵ nhưng nó lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với sức khỏe.

Với những người bị đột quỵ nuốt an cung ngưuhoàng có thể còn bị tai biến nặng hơn bởi vì thành phần an cung ngưu là chống đông máu với đột quỵ xuất huyết não thì sử dụng an cung càng làm xuất huyết não nhiều hơn. BS Nam khuyến cáo khi có dấu hiệu đột quỵ chưa rõ xuất huyết não hay cục máu đông thì tuyệt đối không uống thuốc gì.

Một số trường hợp đột quỵ, bệnh nhân thường bị rối loạn chức năng nuốt, đặc biệt một số trường hợp đột quỵ nặng bệnh nhân có tri giác lơ mơ hoặc hôn mê… Do vậy, khi cho uống (nước hoặc thuốc) rất dễ làm bệnh nhân sặc và gây ra tình trạng viêm phổi do hít sặc, thường có hậu quả rất nặng nề và có thể dẫn đến tử vong.

Một bác sĩ chuyên khoa đột quỵ tại Bệnh viện 103 chia sẻ có rất nhiều người Việt Nam đã gặp phải đó là mua các sản phẩm đông y từ Trung Quốc chiết xuất thành các loại thần dược như Đông Trùng Hạ Thảo hay các sản phẩm chiết xuất từ cam thảo.

Các công ty ở Trung Quốc đã chiết xuất hết các dưỡng chất của thảo dược đó rồi xuất khẩu bã sang Việt Nam. Nhiều người dân thắc mắc về chuyện cam thảo mua từ Lãn Ông không còn ngọt như cam thảo nội hay Đông Trùng Hạ Thảo nơi bán cả triệu vài con, nơi bán triệu một rổ.

Sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn cũng có thể bị biến chất giống tình trạng đó vì thành phần của an cung ngưu hoàng có sừng tê giác nhưng hiện nay sừng tê giác bị cấm và đắt hơn cả vàng mười nên các công ty này thay thành phần này bằng các thành phần khác.

Từ thời nhà Thanh ở Trung Quốc, an cung ngưu hoàng coi như là thần dược thật nhưng đến nay sản phẩm này đã được xào xáo lại rất nhiều nên công dụng không còn như trước.

Bác sĩ này cho biết có nhiều bệnh nhân mang an cung ngưu hoàng đến gặp ông và hỏi họ có nên uống thuốc này không, bác sĩ Hiện trả lời chính ông cũng chưa biết loại thuốc này có tác dụng như thế nào nên chưa đưa ra lời khuyên gì cho bệnh nhân. Ông chưa gặp ca nào chữa tai biến thành công nhờ an cung ngưu hoàng nên chỉ khuyên bệnh nhân không nên sử dụng kẻo tiền mất tật mang.

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !