Xuân Trường Sa 2013 - Cầu nối yêu thương từ đất liền ra biển đảo

Với sứ mệnh làm cầu nối yêu thương từ đất liền ra nơi biên cương và hải đảo, chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Trường Sa 2013 là lời chào xuân mới, là lời tri ân của nhân dân đối với những hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ đất nước của những người lính đảo.

Xuân Trường Sa 2013 là chương trình giao lưu nghệ thuật do Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra thành công tối 5/1 tại trường quay S9, Đài Truyền hình Việt Nam, 43 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội.

Những hình ảnh chân thực về cuộc sống của quân và dân Trường Sa đã khiến tất cả những khán giả trong trường quay S9 hôm đó và cả khán giả trước màn hình nhỏ phải xúc động. Không ít người mơ ước được một lần được đặt chân đến nơi đầu sóng ngọn gió để trực tiếp trải nghiệm và đồng cảm với những khó khăn, gian khổ mà những người lính biển vẫn ngày đêm kiên trung chịu đựng để giữ bình yên cho Tổ quốc.

Xuân Trường Sa 2013 - Cầu nối yêu thương từ đất liền ra biển đảo - ảnh 1

Và Trường Sa cùng những người dân nơi đây cũng trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thơ xúc động viết nên những tác phẩm tuyệt vời ca ngợi những người lính đảo. Các thi phẩm, các ca khúc như: Nơi đảo xa, Khúc tráng ca biển, Trái tim người lính, Bâng khuâng Trường Sa, Gần lắm Trường Sa, Nghe em hát ở Trường Sa... không chỉ gửi gắm tâm tình của người nghệ sĩ mà còn như nguồn động viên mạnh mẽ tiếp thêm nghị lực cho các chiến sĩ quyết chí bền gan thực hiện nhiệm vụ cao cả của mình là bảo vệ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Cũng trong chương trình, người xem được giao lưu với một nhà thơ không chuyên, tác giả của bài thơ Bâng khuâng Trường Sa, đó là đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ. Mặc dù bận rộn với cương vị lãnh đạo, song với tình cảm đặc biệt dành cho các chiến sĩ nơi đảo xa, đồng chí đã có chuyến thăm, động viên tinh thần quân và dân trên đảo Trường Sa.

Xúc động trước những con người luôn coi "đảo là nhà, biển là quê hương", đồng thời đồng cảm với sự kiên trung của những người lính biển, đồng chí đã sáng tác bài thơ Bâng khuâng Trường Sa với cảm xúc rất chân thành về Trường Sa. Bài thơ không chỉ được phổ nhạc mà còn được chuyển thành bài cải lương và được đông đảo công chúng đón nhận.

Đánh giá về các sáng tác văn học nghệ thuật về Trường Sa, về đề tài biển đảo quê hương, ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết, các văn nghệ sĩ bằng tình cảm của mình, cảm nhận của mình, bằng tình yêu Tổ quốc, và tình cảm thân thương với quân dân đã có nhiều tác phẩm không chỉ bày tỏ tình yêu của mình mà quan trọng hơn để tác phẩm được lan tỏa. Ông cũng mong các văn nghệ sĩ sẽ có thêm nhiều chuyến đi đến Trường Sa để có thêm nhiều tác phẩm hay.

Xuân Trường Sa 2013 - Cầu nối yêu thương từ đất liền ra biển đảo - ảnh 2

Thành công của chương trình Xuân Trường Sa 2013 không chỉ ở món quà tinh thần ý nghĩa mà thông qua chương trình này, nhiều tấm lòng thiện nguyện từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã gửi tới quân và dân Trường Sa những món quà vật chất thiết thực giúp chiến sĩ Trường Sa đón một năm mới ấm áp hơn. Trong đó có món quà đặc biệt là chiếc xuồng Trường Sa trị giá 3,5 tỷ đồng cũng được trao tặng cho các chiến sĩ huyện đảo Trường Sa.

Cũng trong chương trình, đại diện Ban tổ chức đã trực tiếp gửi tặng các món quà trị giá gần 4 tỷ đồng do các đơn vị, tổ chức, cá nhân đóng góp cho quân và dân Trường Sa. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phát biểu tại chương trình, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Chương trình là hoạt động mở màn cho Năm biển đảo 2013 và là món quà năm mới đầy ý nghĩa gửi đến đồng bào, chiến sĩ nơi đảo xa, thể hiện tình cảm ấm áp và niềm tin yêu son sắt của Đảng, Nhà nước và toàn quân và dân đất liền gửi tới đồng bào và chiến sĩ huyện đảo Trường Sa thân yêu.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá, trong những năm qua, nhân dân cả nước đã hướng tới đảo Trường Sa với tất cả tình cảm, tấm lòng. Ông hy vọng, chương trình sẽ là hoạt động tuyên truyền thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân dân về vai trò của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điều đặc biệt, khi chương trình được thực hiện trong đất liền, giữa Thủ đô Hà Nội, trái tim của cả nước thì Trường Sa lại phải đón nhận cơn bão số 1 cùng những ảnh hưởng của nó. Đồng cảm với những người lính biển, những tình cảm từ đất liền gửi ra đảo xa lại được nhân lên gấp bội thông qua chương trình ý nghĩa này.
Xuân Trường Sa thực sự đã trở thành sợi chỉ đỏ thắt chặt tình quân – dân, là nguồn động viên lớn lao cho những người lính vững tâm cầm chắc tay súng  và những ngư dân Trường Sa yên lòng bám biển để Trường Sa mãi mãi là một phần máu thịt của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

H.Thanh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !