Xử lý ngân hàng mập mờ thông tin cho vay gói 30.000 tỷ

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, sẽ dừng gói vay ưu đãi mua nhà ở 30.000 tỷ đồng sau ngày 1/6/2016 và sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời đối với ngân hàng mập mờ thông tin cho vay gói 30.000 tỷ đồng

Trước phản ánh của dư luận và báo chí những ngày qua về việc người dân “ngã ngửa” khi gói vay 30.000 tỷ đồng sẽ kết thúc từ ngày 1/6/2016 và nhiều người mua nhà chỉ được hưởng lãi suất ưu đãi nếu được giải ngân trước ngày 1/6/2016... NHNN đã chính thức lên tiếng trấn an.

Theo ông Nguyễn Tiến Đông – Vụ trưởng Vụ Tín dụng NHNN, chương trình vay ưu đãi nhà ở được thực hiện từ ngày 1/6/2013. Theo Điều 2 Thông tư 11/2013/TT-NHNN, việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng đối với khách hàng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN kết thúc khi NHNN giải ngân hết số tiền tái cấp vốn nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

“Như vậy, NHNN sẽ dừng tái cấp vốn khi giải ngân hết số tiền (khoảng 30.000 tỷ đồng) nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày Thông tư 11 có hiệu lực ngày 1/6/2013”- ông Đông  khẳng định.

Xử lý ngân hàng mập mờ thông tin cho vay gói 30.000 tỷ - ảnh 1

Sau ngày 1/6 các khoản vay của gói 30.000 tỷ đồng sẽ phải chịu lãi suất vay thương mại thông thường

Theo số liệu từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đến nay gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng đã cam kết cho vay được 90%, nhưng con số giải ngân thực tế mới khoảng 60%. Như vậy, theo lý giải của lãnh đạo NHNN thì những khoản vay giải ngân sau ngày 1/6 tới nhiều khả năng sẽ phải chịu lãi suất vay thương mại, cao hơn nhiều so với mức lãi suất ưu đãi 5%/năm.

“Trong điều kiện nguồn lực có hạn, sự hỗ trợ của Nhà nước chỉ nên có tính chất thời điểm, không kéo dài sự hỗ trợ  cho một đối tượng. Thời gian giải ngân tái cấp vốn thực hiện gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng đã được NHNN tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo cân đối chung về nguồn vốn, tập trung vốn tín dụng đầu tư cho các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ và chính sách tiền tệ của NHNN”- ông Nguyễn Tiến Đông lý giải.

Ngoài ra, ngay từ đầu chương trình NHNN đã quy định rất rõ về thời hạn kết thúc giải ngân tái cấp vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, lãi suất vay ưu đãi. Trong quá trình thực hiện NHNN đã liên tục đăng tải quy định, hướng dẫn cụ thể về các quy định, trong đó có nội dung về thời hạn kết thúc giải ngân tái cấp vốn cho vay, thời hạn áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi…. trên phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp  thông tin để doanh nghiệp, người dân được biết.

Thừa nhận việc dừng gói vay 30.000 tỷ đồng với lãi suất vay ưu đãi sau 1/6/2016 nhưng ông Nguyễn Tiến Đông cũng bác thông tin cho rằng, người vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng chỉ được hưởng lãi suất vay ưu đãi trong 3 năm đầu tiên, thời gian vay vốn còn lại chịu lãi suất vay thương mại thông thường

“Tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư 11/2013/TT-NHNN ngày 15/5/2013 và tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư 32/2015/TT-NHNN ngày 18/11/2015 của NHNN đã quy định rất rõ về thời gian áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi hỗ trợ nhà ở” – Vụ trưởng Vụ Tín dụng dẫn lại một loạt các quy định pháp lý và nhấn mạnh, “đối với phần dư nợ được giải ngân từ ngày 1/6/2016 trở về trước được hưởng lãi suất vay ưu đãi của chương trình trong suốt toàn bộ thời gian khách hàng vay vốn - tối đa 15 năm.

Riêng việc nhà băng tham gia giải ngân gói 30.000 tỷ đồng đã “mập mờ” thông tin cho vay, mức lãi suất… trong hợp đồng tín dụng để thoả thuận, ký kết với khách hang, ông Đông khẳng định, cơ quan điều hành sẽ thực hiện kiểm tra tra ngay, yêu cầu ngân hàng thương mại báo cáo và có biện pháp xử lý phù hợp.

Như Infonet đã phản ánh, một số khách hang tham gia gói vay 30.000 tỷ đồng “ngã ngửa” khi biết thông tin gói vay này sẽ dừng sau ngày 1/6/2016 và những khoản giải ngân sau thời gian này sẽ phải chịu lãi suất thương mại thông thường. Nhiều người như “ngồi trên đống lửa” khi nhận thông báo từ ngân hàng về việc điều chỉnh lãi suất vay đối với khoản vay giải ngân sau ngày 1/6… Và nếu mức lãi suất này được điều chỉnh bằng lãi suất vay thương mại thông thường thì người mua nhà sẽ phải trả thêm một khoản tiền đáng kể, đặc biệt với đối tượng người thu nhập  thấp thì đây sẽ là gánh nặng không nhỏ… Cũng theo nhiều người dân, việc dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất vay ưu đãi sẽ khiến giấc mơ sở hữu nhà một căn nhà, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh..., để "an cư" sẽ ngày một xa vời.

Nguyễn Hoài

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.