Xu hướng tiêu dùng ở ASEAN đang thay đổi
Mua sắm trực tuyến đang trở thành xu hướng mới và được dự báo phát triển nhanh ở ASEAN nhất là kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện.
ASEAN Post nhấn mạnh, dịch Covid-19 khiến hoạt động kỹ thuật số tăng mạnh trên toàn cầu với ngày càng nhiều khách hàng lần đầu tiên tham gia mua sắm trực tuyến (online) và những người đã quá quen với mua sắm trên mạng cũng sẽ dành nhiều thời gian hơn trên các nền tảng mua bán.
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ước tính tăng trưởng GDP thường niên tại Đông Nam Á sẽ giảm 1% vào năm 2020 và hồi phục 5% vào năm 2021. Tuy nhiên, vào năm 2030, 70% dân số ASEAN sẽ thuộc tầng lớp trung lưu. Sự bùng nổ giới trung lưu này sẽ làm mức chi tiêu mua sắm tại khu vực tăng gấp đôi.
Mua sắm trực tuyến trở thành xu hướng tiêu dùng mới ở ASEAN. (Ảnh minh họa) |
Theo công ty Bain & Company, trong khoảng thời gian từ ngày 20/1 – 11/4 năm nay, khu vực ASEAN ghi nhận tổng số thời gian phát sóng trực tuyến trên điện thoại tăng 60%.
Còn theo báo cáo của Hootsuite, tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan and Việt Nam, người tiêu dùng dành trung bình 4,2 giờ sử dụng điện thoại, tương đương 1,2 lần mức trung bình toàn cầu. Riêng thế hệ trẻ, thời gian này lên đến trung bình 5 giờ mỗi ngày. Sự đa dạng thông tin và lựa chọn sẽ làm nổi bật các thói quen tiêu dùng. Nhóm nghiên cứu tiêu dùng của Bain cho biết 65% khách hàng sẽ đổi thương hiệu nếu thương hiệu ưa thích của họ không có sẵn.
Hiện tại, người tiêu dùng ASEAN cũng dành thời gian online nhiều hơn mức trung bình trên thế giới là 1,2 lần. Do đó, ước tính tới năm 2030, khoảng 80% dân số ASEAN sẽ thực hiện mua sắm trực tuyến.
Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho biết, xu hướng ứng dụng kỹ thuật số nhanh chóng tại ASEAN sẽ còn tiếp tục gia tăng, với động lực là người tiêu dùng số bản địa, nguồn vốn của các nhà đầu tư rót vào những cải tiến kỹ thuật số và chương trình hỗ trợ chuyển đổi số của chính phủ. Đến năm 2030, sẽ có gần 575 triệu người dùng Internet trong khu vực. Khi số hóa vươn tới những cộng đồng người thu nhập thấp và ở khu vực nông thôn, nó sẽ phá tan những rào cản gây trở ngại cho sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ, đồng thời thúc đẩy các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục và dịch vụ tài chính.
Theo WEF, sự phát triển của ASEAN sẽ được thúc đẩy bởi 4 động lực chính: xu hướng nhân khẩu học mạnh mẽ; mức thu nhập gia tăng; những chuyển dịch địa chính trị; và áp dụng tiến bộ kỹ thuật số.
Ông Praneeth Yendamuri từ công ty Bain & Company cho biết: "Hành vi tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng. Các khách hàng trẻ, thuộc tầng lớp trung lưu tại khu vực thành thị của năm 2030 sẽ hướng đến trải nghiệm cá nhân hóa, đáng giá đồng tiền và tích hợp trên cả các kênh bán hàng trực tuyến và trực tiếp. Mỗi thị trường trong nội khối ASEAN có hướng phát triển khác nhau".
Theo nghiên cứu từ Bain và Forrester, nói chung, thương mại điện tử tại ASEAN có khả năng tăng trưởng ở mức hai con số, chiếm khoảng 13% doanh số bán lẻ vào năm 2030, tương đương với con số tại Mỹ.
Minh Thu (lược dịch)