Diễn đàn pháp luật ASEAN 2020 tổ chức trực tuyến

Sáng 4/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan pháp luật/tư pháp của các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN tổ chức Diễn đàn pháp luật ASEAN 2020.

Diễn đàn được tổ chức với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm của ASEAN trong nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật và thi hành các bản án, quyết định dân sự của tòa án” theo hình thức trực tuyến.

Tham dự phát biểu khai mạc Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Tổng thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN 2020 Nguyễn Quốc Dũng và ông Robert Matheus Tene, Phó Tổng Thư ký ASEAN.

{keywords}
Diễn đàn pháp luật ASEAN 2020 tổ chức trực tuyến. Nguồn: Baoquocte

Ông Nguyễn Hữu Huyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp - Trưởng ASLOM Việt Nam chủ trì điều hành đầu cầu Việt Nam. Về phía đầu cầu các nước thành viên ASEAN do các trưởng ASLOM điều hành. Diễn đàn có sự tham gia của một số chuyên gia quốc tế của UNDP, Nhật Bản (JICA), CHLB Đức, Cộng hòa Pháp.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh: “Chủ đề của Diễn đàn lần này về tổ chức thi hành pháp luật, thi hành án dân sự có ý nghĩa thiết thực đối với các nước thành viên ASEAN, nhất là các cơ quan pháp luật và tư pháp, vì chúng ta hiểu rõ rằng ban hành pháp luật là chưa đủ, việc tổ chức thi hành pháp luật mới quyết định sự thành công, hiệu quả của pháp luật. Bản án, quyết định của Tòa án sẽ có ít ý nghĩa nếu chúng không được tôn trọng và thực thi trên thực tế”.

Ông Robert Matheus Michael Tene - Phó Tổng Thư ký ASEAN nhất trí với Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc về sự cần thiết và hữu ích của việc tổ chức Diễn đàn này, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tư pháp Việt Nam trong việc tổ chức Diễn đàn pháp luật ASEAN theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trong bài phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, việc Bộ Tư pháp chủ trì tổ chức thành công Diễn đàn Pháp luật ASEAN 2020 hôm nay sẽ góp phần tích cực vào sự thành công chung của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đặc biệt trong bối cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 đang đến gần.

Tại Diễn đàn, đại diện 10 nước thành viên ASEAN đã trình bày các tham luận về kinh nghiệm của mỗi quốc gia liên quan đến nội dung chủ đề của Diễn đàn bao gồm: khuôn khổ chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức thi hành pháp luật, thi hành án dân sự; mô hình, thực tiễn tổ chức công tác thi hành pháp luật, mô hình hệ thống thi hành án dân sự tại các quốc gia ASEAN và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; các giải pháp, định hướng hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật, thi hành án dân sự; biện pháp tăng cường hợp tác quốc tế về thi hành pháp luật, trong đó có thi hành án dân sự giữa các quốc gia ASEAN…

Kết quả của Diễn đàn này sẽ được báo cáo tại Hội nghị Quan chức Pháp luật cao cấp ASEAN lần thứ 20 (ASLOM 20) và Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp ASEAN lần thứ 11 (ALAWMM 11) dự kiến tổ chức trong năm 2021.

Tuệ Minh

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !