Xin “nhồi” cao ốc, Vinaconex bị tố sử dụng đất sai mục đích giữa Hà Nội

Không chỉ phản đối việc “nhồi” thêm cao ốc vào khu đô thị vốn đã ken đặc các tòa nhà cao tầng, người dân ở KĐT Trung Hòa – Nhân Chính (Hà Nội) còn “tố” chủ dự án đã “biến” khu đất vốn là Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống thành trung tâm tiệc cưới, nhà hàng...

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính dày đặc các tòa nhà cao tầng.... Ảnh: Minh Thư

Theo tìm hiểu của PV Infonet, khu đất mà Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang xin điều chỉnh từ 3 tầng thành 18 tầng, 3 tầng hầm ở khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội)… có ký hiệu là CN, diện tích trên 4.200m2 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở  hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) vào ngày 9/7/2014.

Theo đó, khu đất này được cấp GCN với mục đích sử dụng là Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống. Công trình cao 3 tầng. Thời gian sử dụng đất là 40 năm, kể từ ngày 13/6/2000.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Vinaconex đã sử dụng khu đất được gần 19 năm.

Tuy nhiên, phản ánh với PV Infonet, người dân khu đô thị T – thuộc khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính cho biết, Vinaconex đã và đang sử dụng không đúng mục đích được cấp.

Hiện nay khu đất đang được sử dụng làm trung tâm tổ chức tiệc cưới Hoàng Gia 2....Ảnh: Minh Thư

“Lô đất này trước đây được phê duyệt làm Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ nhưng nhiều năm nay lại “biến” thành nhà hàng, trung tâm tổ chức tiệc cưới… nhiều hôm đông kín người vừa gây lộn xộn, vừa gây ách tắc giao thông khu vực này. Thế nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý việc chủ dự án sử dụng đất sai mục đích” – bà Nguyễn Thị Nhung, cư dân tại một tòa chung cư gần khu đất CN cho hay.

Nhiều nhà hàng ăn uống đang kinh doanh trên khu đất mà Vinaconex đang xin điều chỉnh từ 3 tầng thành 18 tầng nổi và 3 tầng hầm...Ảnh: Minh Thư

Nhiều nhà hàng ăn uống đang kinh doanh trên khu đất mà Vinaconex đang xin điều chỉnh từ 3 tầng thành 18 tầng nổi và 3 tầng hầm...Ảnh: Minh Thư

Theo quan sát của PV Infonet, nằm trên khu đất CN hiện đang là công trình 3 tầng nằm “kẹt” giữa những tòa nhà cao tầng và liền kề. Phần lớn diện tích công trình này được sử dụng với cái tên “Nhà hàng Công nghệ tiệc cưới Hoàng Gia 2”, phần công trình còn lại là những nhà hàng ăn uống khác và các tấm biển ghi tên các công ty khác nhau … chứ không thấy chức năng sử dụng đất với tên gọi “Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống”.

Ngoài nhiều nhà hàng kinh doanh ăn uống thì trên khu đất CN cũng xuất hiện nhiều công ty khác thuê làm văn phòng... Ảnh: Minh Thư

Đây là dự án từng được coi là một trong những khu đô thị thương mại kiểu mẫu đầu tiên ở TP Hà Nội. Tuy nhiên theo UBND phường Nhân Chính thì hiện trạng khu đô thị T đã được điều chỉnh quy hoạch rất nhiều so với ban đầu quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được duyệt năm 2001; khu đô thị T hiện nay gồm 6 tòa nhà 17 tầng, 2 tòa nhà 18 tầng, tại số 1 Hoàng Đạo Thúy của Trung tâm công nghệ thông tin TP gồm 01 tòa nhà 07 tầng, 01 tòa nhà 12 tầng.

Số căn hộ 1.311 căn, nhà vườn liền kề 174 căn, cửa hàng và văn phòng tầng 1 có 84 căn, bình quân nhân viên và khách hàng có 20 người/ cửa hàng, văn phòng; số cư dân là 8. 000 người; hạ tầng kỹ thuật hiện nay còn thiếu, khoảng không gian hẹp, khu đất làm vườn hoa cây xanh chưa có… Thiếu nơi sinh hoạt cộng đồng, thiếu khu vui chơi cho trẻ em và người cao tuổi; nhà hội họp các khu dân cư đang sử dụng nhờ  của Vinaconex…

Người dân cho rằng, trong khi điều chỉnh tăng số công trình cao tầng, tăng mật độ xây dựng nhưng diện tích cây xanh, trường học… không thay đổi trong quy hoạch chi tiết đã duyệt. Vì thế, điều này đã làm quá tải lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của cả khu đô thị. Mong muốn duy nhất của người dân là khu đất đang được chủ dự án sử dụng không đúng mục đích này thay vì cho điều chỉnh cao tầng làm tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ thì nên xây dựng nơi sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí phục vụ mục đích công cộng.

Liên quan đến việc điều chỉnh dự án cũng như sử dụng không đúng mục đích được cấp theo Giấy chứng nhận, PV Infonet đã gửi các câu hỏi đến chủ dự án là Vinaconex nhưng nhiều ngày nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Minh Thư
Từ khóa: khu đô thị nhồi cao ốc sử dụng đất điều chỉnh quy hoạch Trung Hòa - Nhân Chính Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex người dân phản đối điều chỉnh quy hoạch

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.