Xây dựng lại danh mục thuốc BHYT, người bệnh có thiệt?

Theo dự thảo thông tư mới về thay đổi danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) đang được Bộ Y tế dự thảo lấy ý kiến được nhiều người bệnh quan tâm. Họ không khỏi lo lắng về chi phí điều trị cũng như hiệu quả quá trình điều trị một số bệnh nguy hiểm.

Ảnh minh họa.

Chưa biết bỏ thuốc nào, thêm thuốc nào

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Phó trưởng Ban Dược và Vật tư y tế, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: Liên quan đến sửa đổi thông tư 40, danh mục thuốc đã ban hành, chủ trì là Bộ Y tế và cơ quan BHXH tham gia, quá trình triển khai Bộ Y tế đã làm cực kỳ thận trọng. Hiện nay về cơ bản hoàn thành nguyên tắc và đã xin ý kiến chuyên gia đầu ngành, chuyên gia về lâm sàng, về bào chế và điều trị.

Đại diện Ban Dược BHXH Việt Nam cho biết dự thảo thay đổi danh mục thuốc lần này cũng loại ra khỏi danh mục thuốc mà tác dụng chưa rõ ràng để tiết kiệm ngân sách, bệnh nhân có thể tiếp cận các thuốc khác chi phí có thể cao hơn nhưng tác dụng cao hơn. Hiện nay, dự thảo thông tư vẫn đang treo, lấy ý kiến của các chuyên gia.

Bà Yến khẳng định cho đến thời điểm này danh mục loại thuốc gì, thêm thuốc gì vẫn chưa có ý kiến chính thức mà vẫn đang chờ ý kiến góp ý. Thay đổi thông tư 40, không chỉ với thuốc điều trị với thuốc hỗ trợ cũng tương tự sẽ có thuốc đề xuất bị loại ra khỏi danh mục.

Bà Yến cho biết qua theo dõi chi phí thuốc, có một số thuốc hỗ trợ điều trị không rõ ràng, BHXH đang đề xuất siết chặt chỉ định điều trị để hợp lý hơn, siết tỷ lệ thanh toán, đang rà soát và sẽ xin ý kiến chuyên gia xem thế nào là hỗ trợ. Đến nay, BHXH chưa chốt được bao nhiêu thuốc hỗ trợ. Trong quá trình tham gia xây dựng kế hoạch cùng cơ quan BHXH về việc giảm số lượng thuốc hỗ trợ bà Yến thông tin các cơ quan khám chữa bệnh cũng đồng thuận với việc này.

Tăng thuốc cho bệnh mãn tính 

Cùng quan điểm, ông Lê Văn Khảm – Vụ trưởng Vụ BHYT – Bộ Y tế cho biết tiêu chí đó là việc sử dụng thuốc phải an toàn, kinh tế, hiệu quả và phù hợp với chi trả của BHYT, túi tiền của người dân. Thông tư 40/2014 ban hành hơn 3 năm và qua thời gian đánh giá, nghiên cứu đưa ra lựa chọn mới cho sự thay đổi lần này.

Có những thay đổi như vitamin, thuốc hỗ trợ vì chúng ta đã cập nhật thông tin khoa học của thuốc này từ các công ty sản xuất và chuyên gia nên cân nhắc loại bỏ.

Ông Khảm cũng cho biết thêm hiện nay mô hình bệnh tật thay đổi nhanh chóng, các bệnh mãn tính không lây đang chiếm tỷ lệ mắc gia tăng nên chính sách phải đáp ứng với thay đổi này. Các thuốc bổ sung trong đợt này sẽ ưu tiên phần nhiều bệnh mãn tính không lây như tiểu đường, ung thư và một số thuốc có lây như viêm gan C cũng được tính toán.

Theo ông Khảm, để xây dựng danh mục thuốc BHYT chi trả, Bộ Y tế đã mời các hội đồng chuyên môn, tiểu ban chuyên môn để có thể xây dựng ban hành thông tư danh mục thuốc đáp ứng yêu cầu điều trị, đảm bảo tính hợp lý an toàn, hiệu quả sử dụng thuốc và BHYT. Quá trình này vẫn đang diễn ra trong thời gian tới. Bộ Y tế sẽ tổ chức các diễn đàn của hội đồng chuyên môn để thảo luận, công bố trên website của Bộ Y tế để xin ý kiến các nhà chuyên môn, chính sách, người dân thậm chí doanh nghiệp. Trong thời gian sớm nhất hi vọng sẽ ban hành được thông tư.

Ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết việc thay đổi thông tư 40/2014 danh mục thuốc thuộc phạm vi chi trả BHYT vẫn phải hướng tới Nghị quyết 06 để củng cố nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của y tế cơ sở, bác sĩ gia đình, cố gắng quản lý bệnh mãn tính ở y tế cơ sở.

Để thực hiện được điều này, cá nhân ông Sơn cho rằng cần đưa danh mục thuốc về y tế cơ sở phải mở rộng hơn để chất lượng chăm sóc bệnh đó, không để người bệnh không phải lên tuyến trên. Quá trình làm phải qua nhiều quy trình, cần có đánh giá về kinh tế y tế và kinh tế dược. Đưa thuốc này vào bỏ thuốc này ra phải dựa trên chuyên môn và kinh tế và hướng tới y tế cơ sở.

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !