Vướng quy hoạch treo, DN mất "cửa" thế chấp vay vốn

Viện cớ đất vào quy hoạch, ngân hàng chưa thẩm định kĩ lưỡng đã vội "xử ép" hồ sơ, khiến nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM có đất mà vẫn không vay được vốn, trong khi hoạt động đang ngày càng khó khăn.

Vướng quy hoạch treo, DN mất "cửa" thế chấp vay vốn

Vướng quy hoạch treo, DN mất `cửa` thế chấp vay vốn

Chỉ cần nghe phong thanh đất vào quy hoạch, chưa kịp thẩm định, ngân hàng đã "ngại" cho vay - Ảnh minh họa

Trường hợp của doanh nghiệp Lê Hùng Sao Mai là một điển hình. Ông Nguyễn Văn Lê Hùng, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Lê Hùng Sao Mai, nhà phân phối sản phẩm dầu nhớt của Tập đoàn Total cho biết, văn phòng, tài sản, kho bãi của doanh nghiệp nằm trong khu quy hoạch nhà cao tầng của thành phố từ năm 2005 đến nay. Trong từng đó thời gian, doanh nghiệp muốn vay vốn ngân hàng nhưng không vay được do không còn tài sản thế chấp.

“Trước tình trạng khủng hoảng kinh tế, để bán được hàng hóa, doanh nghiệp phải chia sẻ khó khăn với khách hàng bằng cách cho khách hàng nợ nhiều hơn, lâu hơn, hoặc tồn kho thay cho khách hàng. Thay vì trước đây, một tháng lấy hàng một lần thì nay một tháng khách hàng được lấy hàng từ 2 – 3 lần và hàng đó nằm trong kho của công ty. Vì thế vốn doanh nghiệp của chúng tôi cần ngày càng nhiều”, ông Hùng nói thêm về tình trạng “khát” vốn của doanh nghiệp.

Doanh nhân Đoàn Thế Vinh, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp quận Thủ Đức cũng gặp trường hợp tương tự, ông có một biệt thự 600m2 ở phường 2, quận Bình Thạnh. 400m2 của biệt thự này rơi vào quy hoạch đất của thành phố nhưng vẫn được UBND quận Bình Thạnh cấp phép xây dựng biệt thự.

Doanh nghiệp của ông Vinh đang cần thêm vốn cho hoạt động. Nhưng vì khu đất "mang tiếng" lọt vào khu quy hoạch của Nhà nước nên sau khi cho nhân viên đến thẩm định, ngân hàng chỉ cho vay 3 tỷ đồng, trong khi giá trị của khu đất biệt thự phải được vay đến 5 tỷ đồng.

Quận Thủ Đức và quận 9 là hai địa bàn doanh nghiệp có tài sản đất bị vướng quy hoạch của Nhà nước nhiều nhất. Theo bà Kim Chi, đại diện Ngân hàng Á Châu chi nhánh quận Thủ Đức: “Quy hoạch đất ở quận Thủ Đức và quận 9 rất nhiều. Có nơi còn kéo dài từ năm 1999 đến nay. Với những trường hợp này, doanh nghiệp cần vốn, ngân hàng có vốn giải ngân nhưng rất khó cho vay”.

Bà Chi còn cho biết thêm, không chỉ khó cho vay mà việc thẩm định hồ sơ vay thế chấp đối với những doanh nghiệp bị vướng quy hoạch đất cũng hết sức khó khăn và mất nhiều thời gian. “Hồ sơ phải gửi qua Phòng Quản lý đô thị. Thường thì họ để đến 15 ngày mới trả lời, khiến cả ngân hàng và doanh nghiệp đều mất thời gian, làm lở cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp, bởi các doanh nghiệp đi vay đều cần vốn ngay”.

Tuy nhiên, trên thực tế, các doanh nghiệp phản ánh, khá nhiều trường hợp đất vào khu quy hoạch Nhà nước, doanh nghiệp vẫn có thể dùng để thế chấp vay vốn nhưng lại bị ngân hàng từ chối. Theo ông Vinh, nguyên nhân là do: “Ngân hàng nắm không rõ thông tin. Nhân viên thẩm định sợ trách nhiệm về sau nên cứ xét là đất đang quy hoạch Nhà nước, khiến doanh nghiệp thiếu vốn lại không thể vay vì mang tiếng đất vào khu quy hoạch. Chứ trên thực tế, như đất của tôi vẫn được UBND quận cấp phép xây dựng đàng hoàng đấy thôi”.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức, dự án treo bức xúc nhất trên địa bàn quận thường là các dự án bất động sản. Đối với các quy hoạch không phù hợp, quy hoạch treo, hiện đã cho cấp phép tạm, chủ sở hữu được xây nhà cửa, có thể nâng lên một lầu hoặc một gác lửng 1m.

Hiện quận đang thực hiện hai quy hoạch lớn. Một là quy hoạch chung, hai là dự án phân khu tỷ lệ 1/2000. Hai quy hoạch này ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận nhưng là quy hoạch định hướng lâu dài và bắt buộc của TP.HCM.

“Đối với hai quy hoạch nói trên của quận, thời gian nào sẽ thu hồi đất thì hiện tại vẫn chưa rõ. Hiện cũng chưa có dự án nào của Nhà nước hoặc tư nhân trên hai quy hoạch này. Nhưng đến nay, chủ sở hữu vẫn được hoạt động bình thường. Như vậy, ngân hàng hoàn toàn có thể xem xét tài sản thế chấp là đất đai để cho vay vốn, vì doanh nghiệp thường vay ngắn hạn”, ông Dũng nói.

Còn về việc hẹn 15 ngày mới trả lời thẩm định hồ sơ, ông Dũng cho biết, thời gian này đúng theo quy định của UBND TP.HCM. Một mặt, Phòng Quản lý đô thị quận luôn cố gắng trả lời sớm hơn 15 ngày cho ngân hàng.

Duy Nguyên

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.