"Vua" thị trường ô tô Việt muốn đưa Thaco thành tập đoàn CN đa ngành
Ngày 19/4, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức Đại hội cổ đông năm 2018. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco báo cáo kết quả kinh doanh năm qua, đồng thời giới thiệu chiến lược hoạt động của công ty và ban quản trị điều hành trong tương lai.
Theo ông Trần Bá Dương, năm qua, tâm lý khách hàng chờ giảm giá vì áp dụng thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN xuống 0% nên số lượng ô tô bán ra chỉ đạt 297.000 xe, giảm 13,4% so với năm 2016. Tuy chịu sự tác động chung của thị trường nhưng Thaco vẫn giữ vị trí đứng đầu khi chiếm 35,8% thị phần. Doanh số xe bán ra đạt 88.820 xe.
Trong đó, dòng xe du lịch như Kia, Mazda và Peugeot đạt doanh số 47.791 xe. Năm qua, Thaco và Tập đoàn BMW đã ký hợp đồng phân phối xe BMW, Mini Cooper và BMW Motorrad tại Việt Nam. Còn dòng xe tải và bus, doanh số năm 2017 đạt 41.029 xe.
![]() |
Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương giới thiệu về định hướng của công ty trong tương lai với cổ đông. |
Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, tính đến hết năm 2017, Thaco đã có 158 điểm bán hàng trên toàn quốc, gồm 69 showroom xe du lịch, 31 showroom xe tải, bus và 58 đại lý. Trong năm qua, Thaco cũng đã đầu tư hệ thống giao nhận vận chuyển tại Khu kinh tế mở Chu Lai bằng việc mở rộng cầu cảng lên gần 500m, xây dựng hạ tầng giao thông.
Tổng doanh thu hợp nhất của Thaco năm 2017 (bao gồm Công ty cổ phần Đại Quang Minh) đạt 55.268 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.898 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận của Thaco đạt 4.774 tỷ đồng và lợi nhuận kết chuyển từ Đại Quang Minh là 125 tỷ đồng.
Đánh giá năm 2018 là năm khởi đầu cho chu kỳ đầu tư phát triển mới của nền công nghiệp ô tô trong nước, ông Trần Bá Dương khẳng định, không chỉ ô tô, Thaco còn muốn trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành trong tương lai.
Để thực hiện được mục tiêu nói trên, Chủ tịch HĐQT Thaco cho hay, công ty đã được cấu trúc theo mô hình tập đoàn, bao gồm các khối/tổng công ty thành viên theo các ngành nghề sản xuất kinh doanh xuyên suốt chuỗi giá trị.