Vụ xe Toyota bị thu hồi: Truy soát xe mắc lỗi ở Việt Nam
Vụ xe Toyota bị thu hồi: Truy soát xe mắc lỗi ở Việt Nam
Toyota thu hồi 550.000 xe trên toàn cầu
Các dòng xe hạng sang của Toyota như Camry, Highlander... bị mắc lỗi puli trục khuỷu Ảnh: IT |
Xung quanh việc Toyota toàn cầu phát đi lệnh thu hồi hơn 550.000 xe trên toàn thế giới do mắc lỗi puli trục khuỷu, sáng 10/11, bà Lê Thị Hương Dịu – Trưởng phòng đối ngoại Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, TMV vừa nhận được thông báo từ phía Toyota Nhật Bản. Hiện TMV chưa có kết luận cụ thể nào, rằng các dòng xe Camry đời 2004-2005, Highlander.... đang lưu hành tại Việt Nam có mắc lỗi này hay không.
Đại diện TMV cho biết thêm, đây là do lỗi của nhà cung cấp thiết bị, động cơ chứ không phải do lỗi do dây chuyền sản xuất, lắp ráp trong nước như TMV. "Vài ngày nữa, TMV mới có kết luận chính thức về vụ việc này. Trong trường hợp phát hiện ra lỗi, chắc chắn TMV cũng sẽ phải thu hồi và sửa chữa giống như Toyota toàn cầu đã làm"- bà Dịu khẳng định.
Hồi tháng 4, TMV đã phải thu hồi hơn 73.000 chiếc xe Innova và Fortuner tại Việt Nam được sản xuất từ ngày 23/12/2010 trở về trước do mắc phải lỗi chân ga.
Theo một chuyên gia về kỹ thuật ô tô, lỗi puli trục khuỷu là lỗi nặng nhất trong các loại lỗi mà ô tô có thể mắc phải. Thường lỗi này chỉ hay gặp ở những xe cũ, gần như "hết đát", còn đối với xe mới rất hiếm gặp.
Hệ quả của lỗi puli trục khuỷu rất nghiêm trọng, không chỉ mất tay lái, có thể dẫn tới chết máy hoàn toàn, làm tê liệt các bộ phận, động cơ của xe. "Mắc phải lỗi này, tương tự xe mất đi "trung tâm điều khiển đầu não" – chuyên gia này khẳng định. Vị chuyên gia này còn thông tin thêm, sửa lỗi này rất khó, phức tạp, đơn giản nhất là thay mới bộ phận.
Như Infonet đã đưa tin, Toyota vừa phát lệnh thu hồi hơn nửa triệu xe trên toàn cầu do nguy cơ mắc lỗi puli trục khuỷu. Lệnh thu hồi này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 283.000 chiếc xe mang nhãn hiệu Toyota và 137.000 chiếc xe Lexus đang lưu hành tại Mỹ, bao gồm cả một số mẫu xe mang thương hiệu Camry, Highlander, Sienna được sản xuất trong những năm 2004, 2005.
Theo các chuyên gia của Toyota toàn cầu, lỗi này mắc phải có thể do đai phía ngoài của puli trục khuỷu có thể nằm không thẳng hàng với đai phía trong, khi đó sẽ có tiếng động và/hoặc đèn báo hình ắc-quy trên táp-lô bật sáng. Nếu lỗi này không được khắc phục, dây đai của hệ thống lái trợ lực điện có thể rời ra, và Toyota cho biết tài xế có thể thấy tay lái đột nhiên nặng hơn.
Trong thông báo mới nhất đăng trên website của mình, Toyota toàn cầu cho biết, hãng đang khẩn trương sản xuất linh kiện thay thế phục vụ cho những mẫu xe mắc lỗi này. Ngay khi đã có đủ linh kiện hãng sẽ chủ động liên hệ với những khách hàng đã mua các dòng xe nằm trong diện phải thu hồi để yêu cầu họ đặt lịch hẹn với đại lý chính thức của Toyota hay Lexus hoặc các trung tâm bảo hành để kiểm tra xe.
Nếu chiếc xe của khách hàng mắc lỗi, hãng sẽ thay thế bằng linh kiện mới mà khách hàng không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào khác. Tuy nhiên, việc thay thế có thể phải chờ đến tháng 1/2012.
Đại diện của Toyota còn lên tiếng khuyến cáo các khách hàng rằng, trong quá trình sử dụng, nếu khách hàng phát hiện có tiếng động lạ phát ra từ động cơ, thì ngay lập tức đưa xe đến các đại lý, trung tâm bảo hành – dịch vụ của Toyota và Lexus để kiểm tra.
Nhóm PV Infonet