Vụ trưởng tiền tệ: “NHNN sẽ tính toán bỏ trần lãi suất”

Trần lãi suất huy động hiện giờ đã không còn nhiều ý nghĩa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể sẽ dỡ bỏ mức trần này khi điều kiện vĩ mô vững chắc.

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp chiều 28/2.

Trần lãi suất chỉ còn là… tượng trưng

Cũng giống nhiều cuộc họp trước đây của NHNN, các câu hỏi xoay quanh lĩnh vực lãi suất, tiền tệ, hay gói tín dụng hỗ trợ thị trường bất động sản… liên tiếp được các phóng viên báo chí gửi tới lãnh đạo cơ quan quản lý.

Vụ trưởng tiền tệ: “NHNN sẽ tính toán bỏ trần lãi suất” - ảnh 1

Lãi suất huy động các nhà băng hiện đều thấp hơn trần 7%/năm ở kỳ hạn dưới 6 tháng

Đánh giá về thị trường tiền tệ từ Tết Nguyên đán 2013 đến nay, bà Nguyễn Thị Hồng ghi nhận, thời gian trước đây mỗi khi khó khăn về thanh khoản thì thường các ngân hàng sử dụng lãi suất để lôi kéo khách hàng, nhưng năm nay không xảy ra hiện tượng này. Thanh khoản của hệ thống luôn dư thừa, chỉ có tuần giáp tết vốn khả dụng giảm nhưng NHNN đã đưa tiền ra kịp thời nên khả năng thanh toán chi trả của các tctd được đảm bảo.

Mặt bằng lãi suất ổn định, sau Tết một số ngân hàng giảm lãi suất huy động kỳ hạn gửi dưới 6 tháng xuống dưới mức trần 7%/năm. Các ngân hàng chủ yếu giảm ở kỳ hạn 1-2 tháng ở mức 0,3-0,5% do tiền quay lại ngân hàng. Tại các kỳ hạn gửi dài 12-24 tháng lãi suất giảm không đáng kể, khoảng 0,1%/năm. Dù vậy, đây vẫn là tín hiệu tích cực để các TCTD cơ cấu lại các kỳ hạn tiền gửi theo hướng kỳ hạn ngắn lãi suất thấp và kỳ hạn dài lãi suất cao.

“Điều này thể hiện, các TCTD đặt ra lãi suất huy động thỏa thuận với khách hàng theo cung cầu vốn thị trường. Khi kinh tế vĩ mô ổn định và thanh khoản vững chắc thì cũng sẽ cân nhắc bỏ trần lãi suất huy động”- bà Hồng khẳng định. 

Lãi suất huy động giảm nhưng liệu lãi vay có giảm theo? Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ nêu quan điểm, lãi suất cho vay của các ngân hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giá vốn đầu vào, chiến lược, lợi nhuận cũng như chiến lược kinh doanh. Vì thế, các ngân hàng có thể điều chỉnh mức lãi suất đầu ra phù hợp với “sức khỏe” của mình.

Về lĩnh vực tỷ giá, một lần nữa lãnh đạo cơ quan quản lý tiền tệ khẳng định, tỷ giá năm nay sẽ ổn định, dù sau Tết có sự biến động nhẹ nhưng chỉ diễn ra trong vài ngày và đã được NHNN xử lý. Cùng với đó, cơ quan này đã mua được một lượng ngoại tệ lớn và có giải pháp hút tiền về để cân bằng cán cân thanh toán. “Giải pháp chính sách này đã giúp niềm tin vào VNĐ tăng lên đáng kể”- Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đánh giá.

Từ nay tới cuối năm, NHNN cũng sẽ tái cấp vốn cho các chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở… thực hiện các giải pháp theo lộ trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu.

“Không hề có gói 100.000 tỷ đồng”

Một lần nữa chuyện thực hư về gói tín dụng hỗ trợ 100.000 tỷ đồng khiến dư luận xôn xao thời gian qua lại được báo chí đặt ra với đại diện NHNN tại cuộc họp chiều nay.

Chia sẻ thẳng thắn về gói tín dụng này, ông Vũ Viết Mạnh – Vụ trưởng Vụ Tín dụng nêu quan điểm, Chính phủ cũng như NHNN không hề đưa ra gói tín dụng nào trị giá 100.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản như báo chí thông tin thời gian qua.

Đánh giá về thị trường bất động sản, ông cho rằng, thị trường này còn rất trầm lắng bởi niềm tin vào thị trường đang rất mong manh. “Vòng xoáy” để sản xuất ra một sản phẩm từ chủ đầu tư cho đến đơn vị thi công, ngân hàng đang thiếu niềm tin.

Các nhà thầu, những người thi công, ngân hàng cho vay… chưa liên kết chặt chẽ và tin tưởng lẫn nhau. Vì thế, các cơ quan quản lý đang nghiên cứu một sản phẩm có thể liên kết “4 nhà” (ngân hàng, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng, chủ đầu tư) để tạo niềm tin, thúc đẩy hoàn thành các sản phẩm dở dang.

“Người thi công, bên bán vật liệu xây dựng có tiền, chủ đầu tư vay được đủ tiền trang trải khối lượng công việc. Nhưng sản phẩm này vẫn trong quá trình nghiên cứu, ấp ủ” -  Vụ trưởng Vụ tín dụng nói. 

Cũng liên quan tới giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản mà cụ thể là gói tín dụng hỗ trợ lãi suất thấp trị giá 30.000 tỷ đồng đã được triển khai ròng rã trong  năm 2013, ông Mạnh thừa nhận, gói này được triển khai chậm.

Lý giải nguyên nhân sự chậm trễ, vị này đưa ra 2 nguyên nhân. Trước tiên là nguồn hàng còn kém, chỉ có mức độ, chưa đủ cung cấp, trong khi nhu cầu lớn. Kế tiếp là sự liên kết giữa các bên tại một số địa phương còn chưa tích cực khiến cho việc xác định đối tượng mất nhiều thời gian.

Mặc dù vậy, ông vẫn đánh giá gói 30.000 tỷ này đang đi đúng hướng. Khả quan nhất thể hiện ở việc số vốn giải ngân tháng sau cao hơn tháng trước. Số dư đến ngày 20/02/2014 so với 31/12/2013 đã tăng 3,5%. Tính đến nay, gói hỗ trợ này đã có hơn 2.000 người tham gia, 16 dự án tiếp cận với tổng số vốn trên 2.500 tỷ đồng.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.