Vụ trả đất xây Trung tâm Tim mạch Đà Nẵng: Vinafor đòi hỏi trái luật!

Vinafor Đà Nẵng đòi hoán đổi hai khu nhà, đất 138 Hải Phòng và 1081 Ngô Quyền tổng cộng 3.820m2 để thuê trực tiếp, không qua đấu giá khu “đất vàng” A12 rộng 7.632m2 trong cụm điểm nhấn kiến trúc trên đường Võ Văn Kiệt!

Từ thông tin Vinafor Đà Nẵng cung cấp cho Truyền hình Quốc hội…

Sau khi báo Infonet đăng liên tiếp hai bài “Đà Nẵng: Sẽ cưỡng chế Cty Vinafor trả đất để xây Trung tâm Tim mạch (TTTM)” và “Đà Nẵng: Hạn chót cho Vinafor trả đất xây TTTM là 5/4”, chiều 22/3 đã có người của Công ty CP Vinafor Đà Nẵng lấy lý do “để rộng đường dư luận” gửi cho PV Infonet đường link của bản tin “Dự án TTTM Đà Nẵng chậm tiến độ” do nhóm PV của Truyền hình Quốc hội Việt Nam tại miền Trung thực hiện.

Ông Nguyễn Đức Huy, Tổng Giám đốc Vinafor Đà Nẵng, trả lời PV Truyền hình Quốc hội (Ảnh chụp qua màn hình)

Theo đó, Vinafor Đà Nẵng cho biết, tháng 6/2016, họ đã “chủ động đề xuất bàn giao hai lô đất của Công ty đang thuê tại 138 Hải Phòng và 1081 Ngô Quyền trả lại cho TP Đà Nẵng để phục vụ xây dựng công trình xã hội. Đổi lại, TP Đà Nẵng đã chấp thuận bố trí lô đất A12 đường Võ Văn Kiệt cho doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thấy TP thực hiện. Vì chưa có chỗ chuyển đến nên Công ty chưa thể di dời, bàn giao lại mặt bằng, trong đó có lô đất 138 Hải Phòng phục vụ xây dựng TTTM của TP”.

Xuất hiện trong bản tin, Tổng Giám đốc Vinafor Đà Nẵng Nguyễn Đức Huy nói: “Chúng tôi cũng biết là doanh nghiệp thì phải thực hiện trách nhiệm xã hội, chấp hành chủ trương của TP, đặc biệt là xây dựng TTTM rất cần thiết. Nhưng đứng về phía góc độ của cổ đông, của các nhà đầu tư thì chúng tôi cũng rất mong mỏi TP thực hiện theo Công văn 9669 của TP, là bố trí đất cho Vinafor qua vị trí mới. Bố trí theo dạng “tái định cư”, không qua đấu giá”.

Ống kính truyền hình còn cho thấy ông Nguyễn Đức Huy chỉ cho PV Truyền hình Quốc hội một đoạn (được ông tô màu vàng) có nội dung “Giao UBND quận Sơn Trà chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu tổ chức cá nhân bàn giao khu đất A12 đường Võ Văn Kiệt cho Công ty Vinafor” trong văn bản số 10976/SXD-QLQH do Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng ký ngày 8/11/2016, báo cáo đề xuất UBND TP Đà Nẵng xem xét quyết định.

Sau đó, bản tin của nhóm PV Truyền hình Quốc hội kết thúc bằng đoạn: “Mới đây TP Đà Nẵng có văn bản 1460/UBND-QLĐTư thông báo sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất nếu doanh nghiệp không thực hiện bàn giao mặt bằng trước ngày 5/4. Phía Vinafor cũng bày tỏ quan điểm doanh nghiệp sẵn sàng chấp hành quyết định của TP ngay sau khi được bố trí đất “tái định cư”!”.

Đến những nội dung trong văn bản xin hoãn cưỡng chế thu hồi đất…

Cũng trong chiều 22/3, ông Nguyễn Đức Huy liên hệ, phát biểu với PV Infonet một số nội dung như đã nói với PV Truyền hình Quốc hội. Đồng thời chuyển cho PV Infonet Công văn số 10976 (8/11/2016) của Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng liên quan đến đề nghị của Vinafor Đà Nẵng; Công văn 9669 (25/11/2016) của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn về triển khai thực hiện Thông báo 147-TB/TU của Thường trực Thành ủy; và Công văn 65/CV-Cty (9/3/2018) của Vinafor Đà Nẵng gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng xin hoãn thi hành cưỡng chế thu hồi đất và bố trí tái định cư cho Vinafor Đà Nẵng.

Trong Công văn 65/CV-Cty, Vinafor Đà Nẵng cho hay, họ thuê khu đất 138 Hải Phòng của UBND TP Đà Nẵng theo Hợp đồng thuê đất số 74/HĐ-TĐ ngày 25/9/2009, trả tiền thuê hàng năm, thời hạn thuê 30 năm từ ngày 1/1/2009 đến hết ngày 31/12/2038 để làm văn phòng, khách sạn. Ngày 7/3/2018, họ nhận được Công văn 1460 (5/3/2018) của UBND TP Đà Nẵng yêu cầu khẩn trương bàn giao khu đất 138 Hải Phòng, hạn cuối trước ngày 5/4. Quá thời hạn trên, nếu Công ty chưa bàn giao đất thì giao UBND quận Hải Châu tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.

Vinafor Đà Nẵng cho rằng “nội dung công văn trên có sự mâu thuẫn, không thống nhất và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của doanh nghiệp”. Bởi lẽ theo họ, ngày 25/11/2016, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản 9669, trong đó nêu rõ: “Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về nguyên tắc theo đề nghị của Sở Xây dựng tại nội dung Công văn 10976 ngày 8/11/2016”.

“Nghĩa là thống nhất phương án di dời: “Chấp thuận chủ trương thu hồi đất tại số 138 Hải Phòng diện tích 1.594,1m2 và số 1081 Ngô Quyền diện tích 2.226,6m2 do Công ty đang được giao, thuê dài hạn, đồng thời giao đất để thực hiện dự án mới tại lô A12 đường Võ Văn Kiệt” theo đề xuất tại văn bản 10976 ngày 8/11/2016 của Sở Xây dựng TP – Lãnh đạo Vinafor Đà nhận định trong Công văn số 65/CV-Cty ngày 9/3/2018 gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Và những sự thật bị giấu nhẹm!

Thế nhưng đọc đi đọc lại nhiều lần văn bản 10976 của Sở Xây dựng Đà Nẵng, PV Infonet không hề thấy có đoạn nào có nội dung như kể trên. Ngược lại, PV Infonet phát hiện thấy trong văn bản này, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đề xuất những nội dung mà lãnh đạo Vinafor Đà Nẵng không chỉ cho PV Truyền hình Quốc hội thấy, cũng như không đưa vào văn bản 65/CV-Cty xin hoãn cưỡng chế thu hồi đất và bố trí “tái dịnh cư”.

Cụ thể, trong văn bản 10976, Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu rõ, khu đất A12 (diện tích 7.632m2, so với tổng diện tích hai khu đất 138 Hải Phòng và 1081 Ngô Quyền chỉ khoảng 3.820,7m2) nằm trong cụm điểm nhấn kiến trúc trên trục đường Võ Văn Kiệt. Khu đất này Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đang quản lý, đã có đất sạch, UBND quận Sơn Trà đang cho làm bãi đỗ xe tạm.

Đồng thời Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất lãnh đạo TP “thu hồi khu nhà, đất tại 138 Hải Phòng và 1081 Ngô Quyền. Chọn địa điểm bố trí lại cho Công ty Vinafor tại khu đất A12 đường Võ Văn Kiệt, theo giá thị trường”. Chi tiết “theo giá thị trường” hoàn toàn bị Vinafor Đà Nẵng giấu nhẹm trong Công văn 65/CV-Cty cũng như khi trả lời Truyền hình Quốc hội, mà chỉ một mực đòi bố trí khu đất A12 đường Võ Văn Kiệt cho họ theo dạng “tái định cư”, không qua đấu giá!

Cũng trong văn bản 10976, Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu rõ: “Đề xuất UBND TP xem xét, quyết định hình thức giao đất khu A12 đường Võ Văn Kiệt cho Công ty Vinafor theo đúng quy định”. Cùng với chi tiết “chọn địa điểm bố trí lại đất theo giá thị trường” thì chi tiết “xem xét, quyết định hình thức giao đất khu A12 đường Võ Văn Kiệt cho Vinafor theo đúng quy định” cũng chính là những nội dung mà tại Công văn 9669, UBND TP Đà Nẵng đã “Thống nhất về nguyên tắc theo đề nghị của Sở Xây dựng liên quan đến đề nghị của Vinafor Đà Nẵng”.

Vậy thế nào là hình thức “giao đất đúng quy định” đối với đòi hỏi của Vinafor Đà Nẵng. Trao đổi với PV Infonet, lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, sau khi nhận Quyết định thu hồi đất của UBND TP Đà Nẵng thì Vinafor Đà Nẵng đề xuất thuê trực tiếp, không qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu A12 đường Võ Văn Kiệt (có diện tích lớn hơn gấp đôi cả hai khu đất 138 Hải Phòng và 1081 Ngô Quyền cộng lại, và thực sự là “đất vàng” so với hai khu đất đó).

“Căn cứ Khoản 1 Điều 74, Điều 75, Điểm c Khoản 1 Điều 76, Khoản 4 Điều 81 và Khoản 1 Điều 82 Luật Đất đai năm 2013 thì Vinafor Đà Nẵng đang sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm nên khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường chi phí đầu tư vào đất nhưng không được bồi thường về đất. Cũng có nghĩa theo quy định pháp luật thì Vinafor Đà Nẵng không thể đòi hỏi hoán đổi một khu đất khác theo dạng “tái định cư”. Nếu họ có nhu cầu về địa điểm mới thì phải đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định!” – Lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.