Vụ Sacombank đẩy khách vào "danh sách đen" cấm xuất cảnh: Hành xử lạ đời
Trước những yêu cầu trong vụ "Đột nhiên bị Sacombank báo nợ, đẩy vào "danh sách đen” cấm xuất cảnh, không được ngân hàng này giải quyết thỏa đáng, nạn nhân đã gửi đơn phản tố đến TAND Quận 12.
Liên quan đến vụ việc bà Đỗ Thị Thanh K. (39 tuổi, ngụ Quận 12, TP.HCM) phản ánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) có dấu hiệu cố ý làm sai quy trình khi cấp mở thẻ tín dụng mang tên bà cho người khác sử dụng, sáng 10/3 bà K. cho biết đã gửi đơn phản tố đến TAND Quận 12.
Trước đó, bà K. nhận được văn bản của Sacombank yêu cầu Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC) điều chỉnh thông tin tín dụng của bà K. từ nhóm nợ 5 (nợ có khả năng mất vốn) xuống nhóm nợ 1 (chưa từng nợ quá hạn thẻ tín dụng tại Ngân hàng Sacombank) bởi thông tin không đúng đã đưa trước đó. Ngoài ra văn bản còn đề cập bà K. “có quan hệ tín dụng với Sacombank nhưng dư nợ bằng 0 và không có nợ quá hạn”.
Người bị Ngân hàng Sacombank khởi kiện đã gửi đơn phản tố. |
Không đồng ý với thông tin trên, bà K. cho rằng Ngân hàng Sacombank nói bà “có quan hệ tín dụng với Sacombank” là không đúng. Bởi trước đó tại buổi hòa giải ngày 3/3/2016, đại diện Sacombank đã đồng ý xác nhận hợp đồng sử dụng thẻ tín dụng mang tên Đỗ Thị Thanh K. do bà G. (người thừa nhận đã mở thẻ tín dụng mang tên bà K. tại Sacombank) xác lập với Sacombank ngày 1/9/2011 là vô hiệu. Đồng thời khẳng định bà K. và không có bất kỳ nghĩa vụ nào liên quan đến hợp đồng này.
Tuy nhiên, điều khiến bà K. bức xúc hơn hết là việc Sacombank đề nghị CIC điều chỉnh thông tin tín dụng của bà từ khách hàng thuộc nhóm nợ 5 xuống nhóm nợ 1 là hết sức vô lý.
“Hợp đồng sử dụng thẻ tín dụng vô hiệu và tôi không có quan hệ tín dụng với Sacombank. Tôi yêu cầu họ phải xóa tên và thông tin cá nhân của tôi khỏi CIC chứ không phải điều chỉnh như vậy. Ngân hàng đã làm sai mà còn xử lý kiểu lấp liếm là không được”, bà K. nói.
Cũng theo bà K, tại buổi hòa giải ngày 3/3 đại diện của Sacombank cũng đã thống nhất chấm dứt hành vi đưa thông tin không chính xác liên quan đến thông tin tín dụng của bà trên CIC trước ngày 10/3/2016. Tuy nhiên đến chiều 10/3 bà vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía Sacombank nên đã gửi đơn phản tố đến TAND Quận 12 yêu cầu giải quyết.
Trước đó, khi PV Infonet liên hệ với đại diện Phòng Truyền thông Ngân hàng Sacombank để tìm hiểu vụ việc (ngày 8/3), đại diện này cho biết đang tìm hiểu kỹ hồ sơ về vụ việc và sẽ có trả lời chính thức sau. Tuy nhiên đến hôm nay 11/3, đại diện truyền thông Sacombank vẫn không có câu trả lời.
Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc giải quyết triệt để hậu quả hợp đồng vô hiệu là tương đối khó. Bởi có những hậu quả có thể xác định ngay khi vừa diễn ra nhưng cũng có một số hậu quả khác từ lỗi của một phía mà khi kết thúc vụ kiện mới xảy ra.
Trong trường hợp này bà K. không phải chủ thể của hợp đồng vì không ký kết đương nhiên cũng không phải là khách hàng tín dụng. Vì vậy việc Sacombank cung cấp thông tin hiện nay về bà K. là khách hàng thuộc nhóm nợ 01 là điều khó hiểu và không đúng quy định pháp luật, ngoại trừ bà K. đang là khách hàng của Sacombank từ một hợp đồng tín dụng khác.