Vụ khăn lụa Khaisilk có dấu hiệu buôn bán hàng giả?

Theo phân tích của luật sư, dù Khaisilk nhập hàng hoá từ Trung Quốc đảm bảo chất lượng nhưng nếu giả tạo nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Những ngày qua, dư luận "dậy sóng" trước câu chuyện một công ty mua 60 khăn lụa của thương hiệu Khaisilk đã phát hiện có một chiếc gắn 2 mác “Khaisilk – Made in Việt Nam” và “Made in China”. Một số khăn khác trong lô hàng có dấu hiệu bị cắt nhãn “Made in China”.

Câu chuyện trên được chia sẻ trên trang facebook cá nhân và ngay lập tức chú ý. Dù cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hà Nội, nơi bán lô hàng khăn lụa này, giải thích do nhân viên giao hàng “lấy nhầm” khăn mà công ty sản xuất cho riêng đối tác ở Hồng Kông (Trung Quốc), tuy nhiên nhiều khách hàng đã từng mua khăn lụa Khaisilk vẫn hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm tơ lụa này.

Người tiêu dùng càng phản ứng mạnh mẽ hơn khi mới đây ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk, đã thừa nhận trên báo chí rằng hiện sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm đến 50% khăn lụa đang kinh doanh tại các hệ thống cửa hàng Khaisilk.

Vụ việc một chiếc khăn lụa Khaisilk vừa gắn mác "Made in Việt Nam" vừa gắn mác "Made in China" đang gây chú ý

“Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, mua sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hoá”, ông Khải Silk chia sẻ trên Zing.vn.

Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk còn cho biết, do doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực và có mặt ở 3 miền đất nước nên gặp “lúng túng trong khâu quản lý” và gần như không để ý nhiều đến mảng kinh doanh tơ lụa nữa. Về sự cố này, Khải Silk cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc đã bán ra thị trường, nếu khách hàng có nhu cầu đổi trả cũng như sẽ bồi thường cho khách hàng nghiêm túc.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), về trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa thì theo quy định tại khoản 4 Điều 9 của Nghị định 46/2017: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không phù hợp với quy định của Nghị định này thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 và các khoản 3, 4 Điều 8 của Nghị định này khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn gốc.”

Như vậy, nếu như doanh nghiệp của ông Khải Silk nhập hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam để bán thì có trách nhiệm ghi rõ xuất xứ hàng hóa. Còn nếu đúng là doanh nghiệp này có hành vi nhập hàng hóa có nguồn gốc là Trung Quốc về Việt Nam, sau đó cắt mác, dán “Made in Vietnam” dưới thương hiệu lụa Khaisilk thì ở đây có dấu hiệu của hành vi buôn bán hàng giả.

Luật sư Chánh cho rằng, dù hàng nhập từ Trung Quốc không phải là sản phẩm kém chất lượng, được Khaisilk duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập về thì việc giả mạo nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chiều 26/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Cục quản lý thị trường phối hợp cùng Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét làm rõ các thông tin vụ việc này và yêu cầu Cục Quản lý thị trường báo cáo kết quả sự việc trước ngày 28/10/2017. Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hoá, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng thì các đơn vị đề nghị hướng xử lý. 


Phương Anh Linh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.