Vụ khăn lụa Khaisilk có dấu hiệu buôn bán hàng giả?

Theo phân tích của luật sư, dù Khaisilk nhập hàng hoá từ Trung Quốc đảm bảo chất lượng nhưng nếu giả tạo nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Những ngày qua, dư luận "dậy sóng" trước câu chuyện một công ty mua 60 khăn lụa của thương hiệu Khaisilk đã phát hiện có một chiếc gắn 2 mác “Khaisilk – Made in Việt Nam” và “Made in China”. Một số khăn khác trong lô hàng có dấu hiệu bị cắt nhãn “Made in China”.

Câu chuyện trên được chia sẻ trên trang facebook cá nhân và ngay lập tức chú ý. Dù cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hà Nội, nơi bán lô hàng khăn lụa này, giải thích do nhân viên giao hàng “lấy nhầm” khăn mà công ty sản xuất cho riêng đối tác ở Hồng Kông (Trung Quốc), tuy nhiên nhiều khách hàng đã từng mua khăn lụa Khaisilk vẫn hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm tơ lụa này.

Người tiêu dùng càng phản ứng mạnh mẽ hơn khi mới đây ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk, đã thừa nhận trên báo chí rằng hiện sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm đến 50% khăn lụa đang kinh doanh tại các hệ thống cửa hàng Khaisilk.

Vụ việc một chiếc khăn lụa Khaisilk vừa gắn mác "Made in Việt Nam" vừa gắn mác "Made in China" đang gây chú ý

“Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, mua sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hoá”, ông Khải Silk chia sẻ trên Zing.vn.

Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk còn cho biết, do doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực và có mặt ở 3 miền đất nước nên gặp “lúng túng trong khâu quản lý” và gần như không để ý nhiều đến mảng kinh doanh tơ lụa nữa. Về sự cố này, Khải Silk cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc đã bán ra thị trường, nếu khách hàng có nhu cầu đổi trả cũng như sẽ bồi thường cho khách hàng nghiêm túc.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), về trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa thì theo quy định tại khoản 4 Điều 9 của Nghị định 46/2017: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không phù hợp với quy định của Nghị định này thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 và các khoản 3, 4 Điều 8 của Nghị định này khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn gốc.”

Như vậy, nếu như doanh nghiệp của ông Khải Silk nhập hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam để bán thì có trách nhiệm ghi rõ xuất xứ hàng hóa. Còn nếu đúng là doanh nghiệp này có hành vi nhập hàng hóa có nguồn gốc là Trung Quốc về Việt Nam, sau đó cắt mác, dán “Made in Vietnam” dưới thương hiệu lụa Khaisilk thì ở đây có dấu hiệu của hành vi buôn bán hàng giả.

Luật sư Chánh cho rằng, dù hàng nhập từ Trung Quốc không phải là sản phẩm kém chất lượng, được Khaisilk duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập về thì việc giả mạo nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chiều 26/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Cục quản lý thị trường phối hợp cùng Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét làm rõ các thông tin vụ việc này và yêu cầu Cục Quản lý thị trường báo cáo kết quả sự việc trước ngày 28/10/2017. Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hoá, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng thì các đơn vị đề nghị hướng xử lý. 


Phương Anh Linh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.