Vụ khăn lụa Khaisilk có dấu hiệu buôn bán hàng giả?

Theo phân tích của luật sư, dù Khaisilk nhập hàng hoá từ Trung Quốc đảm bảo chất lượng nhưng nếu giả tạo nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Những ngày qua, dư luận "dậy sóng" trước câu chuyện một công ty mua 60 khăn lụa của thương hiệu Khaisilk đã phát hiện có một chiếc gắn 2 mác “Khaisilk – Made in Việt Nam” và “Made in China”. Một số khăn khác trong lô hàng có dấu hiệu bị cắt nhãn “Made in China”.

Câu chuyện trên được chia sẻ trên trang facebook cá nhân và ngay lập tức chú ý. Dù cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hà Nội, nơi bán lô hàng khăn lụa này, giải thích do nhân viên giao hàng “lấy nhầm” khăn mà công ty sản xuất cho riêng đối tác ở Hồng Kông (Trung Quốc), tuy nhiên nhiều khách hàng đã từng mua khăn lụa Khaisilk vẫn hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm tơ lụa này.

Người tiêu dùng càng phản ứng mạnh mẽ hơn khi mới đây ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk, đã thừa nhận trên báo chí rằng hiện sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm đến 50% khăn lụa đang kinh doanh tại các hệ thống cửa hàng Khaisilk.

Vụ việc một chiếc khăn lụa Khaisilk vừa gắn mác "Made in Việt Nam" vừa gắn mác "Made in China" đang gây chú ý

“Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, mua sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hoá”, ông Khải Silk chia sẻ trên Zing.vn.

Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk còn cho biết, do doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực và có mặt ở 3 miền đất nước nên gặp “lúng túng trong khâu quản lý” và gần như không để ý nhiều đến mảng kinh doanh tơ lụa nữa. Về sự cố này, Khải Silk cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc đã bán ra thị trường, nếu khách hàng có nhu cầu đổi trả cũng như sẽ bồi thường cho khách hàng nghiêm túc.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), về trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa thì theo quy định tại khoản 4 Điều 9 của Nghị định 46/2017: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không phù hợp với quy định của Nghị định này thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 và các khoản 3, 4 Điều 8 của Nghị định này khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn gốc.”

Như vậy, nếu như doanh nghiệp của ông Khải Silk nhập hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam để bán thì có trách nhiệm ghi rõ xuất xứ hàng hóa. Còn nếu đúng là doanh nghiệp này có hành vi nhập hàng hóa có nguồn gốc là Trung Quốc về Việt Nam, sau đó cắt mác, dán “Made in Vietnam” dưới thương hiệu lụa Khaisilk thì ở đây có dấu hiệu của hành vi buôn bán hàng giả.

Luật sư Chánh cho rằng, dù hàng nhập từ Trung Quốc không phải là sản phẩm kém chất lượng, được Khaisilk duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập về thì việc giả mạo nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chiều 26/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Cục quản lý thị trường phối hợp cùng Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét làm rõ các thông tin vụ việc này và yêu cầu Cục Quản lý thị trường báo cáo kết quả sự việc trước ngày 28/10/2017. Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hoá, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng thì các đơn vị đề nghị hướng xử lý. 


Phương Anh Linh

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.