Vụ bắn tàu cá Việt Nam: Philippines đình chỉ người đứng đầu lực lượng truy bắt

“Philippines đã đình chỉ người đứng đầu lực lượng thực hiện nhiệm vụ truy bắt tàu cá Việt Nam và bắn chết 2 ngư dân để tiến hành điều tra và sẽ xử lý nghiêm vụ này”.

Chiều 29/9, báo cáo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc 2 ngư dân Việt Nam bị lực lượng Cảnh sát Biển Philippines bắn chết, ông Lưu Văn Huy – Cục trưởng Cục Kiểm ngư, Tổng cục Thủy sản cho hay: “Đến sáng nay 29/9, Bộ Ngoại giao đã thông báo, phía Philippines đã đình chỉ người đứng đầu lực lượng thực hiện nhiệm vụ truy bắt tàu cá Việt Nam và bắn chết 2 ngư dân để tiến hành điều tra và sẽ xử lý nghiêm vụ này. Hai kết quả điều tra của hai nước có sự vênh nhau. Cục Kiểm ngư và cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đang phối hợp chặt chẽ để xử lý vụ việc này”.

Cảnh sát biển Philippines.

Theo ông Huy, Việt Nam và Philippines đã có đường dây nóng xử lý các vụ việc trên biển, với mức độ hành xử như thế, các quốc gia khác chắc chắn sẽ lên án.

Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, hiện nay các nước xung quanh như Indonesia đang hình sự hóa các vụ vi phạm liên quan đến nghề cá.

Trong tháng 9, Cục Kiểm ngư đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các đợt tuần tra trên vùng biển nước ta phát hiện, xử lý 9 vụ vi phạm nước ngoài, giảm 11 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Các vụ vi phạm xảy ra ở các nước Philippines, Thái Lan, Indonesia, Bruney. Từ đầu năm đến nay Cục Kiểm ngư đã tổ chức 22 đợt tuần tra biển, xử lý tổng số 365 tàu cá vi phạm.

Trước đó, ngày 23/9/2017, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận được thông tin lực lượng Cảnh sát biển Philippines đã bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên mang số hiệu PY 96173 TS làm chết 02 ngư dân và bắt giữ một số ngư dân khác.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, phía Philippines cho biết tàu cá PY 96173 TS đã hoạt động đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan của Philippines trong khoảng thời gian từ 20h30’ ngày 22/9/2017 đến 01h00’ ngày 23/9/2017 và có hành vi cố ý sử dụng tàu cá ngăn cản, tấn công tàu PS19 của phía Cảnh sát biển Philippines trong quá trình bị truy đuổi. Lực lượng Cảnh sát biển Philippines đã bắn súng vào tàu cá PY 96173 TS khi tàu này có ý đâm vào phần đầu của tàu lực lượng Cảnh sát Biển Philippines.

2 ngư dân Việt Nam bị bắn chết là Phan Văn Liêm và Lê Văn Reo, hiện 5 ngư dân còn lại đang bị giam giữ là  Phạm Tô (38 tuổi) thuyền trưởng, Nguyễn Văn Trọng (40 tuổi), Phan Lâm (34 tuổi), Phan Nết (49 tuổi), Nguyễn Thanh Chí (49 tuổi). 5 ngư dân đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát thị trấn Bolinao, tỉnh Pangasinan, Philippines.

Diệu Thùy

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !